Băng đảng Mexico kiếm hàng tỷ đôla từ nhập cư trái phép

Thứ Tư, 31/05/2017, 10:49
Các chuyên gia cho rằng di dân bất hợp pháp đã mang lại hàng tỷ đô la cho các tổ chức tội phạm ở Mỹ Latinh. Chính sách thắt chặt nhập cư của Mỹ gần đây của Tổng thống Trump càng gia tăng cơ hội cho các băng đảng này.


Felipe de la Torre, quan chức thuộc Văn phòng Tội phạm và Ma túy của Liên Hiệp Quốc (UNODC) phát biểu trên tờ Crónica: 

Buôn lậu người từ Mỹ Latinh sang Mỹ mang  lại doanh thu ước tính 7 tỷ USD cho các tổ chức tội phạm trong khu vực. Con số này được tính bằng cách ước lượng dòng người di cư dọc theo biên giới Mỹ, cũng như các khoản phí mà các “coyotes” và “polleros” (người hỗ trợ di cư bất hợp pháp vào Mỹ) đánh lên người di cư. Cũng theo UNODC, có khoảng 57% người Mexico nhập cư trái phép sang Mỹ lệ thuộc vào những kẻ buôn người. Còn ở các quốc gia Trung Mỹ khác là 70%.  

Các “coyotes” chỉ là một trong những “đầu nậu” mà người di cư phải trả để qua được biên giới. Một báo cáo của Tổ chức Khủng hoảng Quốc tế (ICG) đã chỉ ra rằng một số kẻ buôn người đã bị khuất phục bởi các nhóm tội phạm địa phương. Các “coyotes” và người nhập cư trái phép đã phải trả hàng nghìn đôla cho mạng lưới tội phạm này để được tự do, không bị bắt cóc.

Theo một trích dẫn trong nghiên cứu của một tổ chức phi lợi nhuận ở Mexico, thì 20% trong số 31.000 người di cư được khảo sát cho biết “chính các nhà chức trách đã thao túng, thậm chí thực hiện các hành vi tội phạm, bao gồm cướp, tống tiền, đánh đập và giam cầm bất hợp pháp”.

Trong 3 tháng đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, có sự gia tăng số vụ bắt giữ liên quan đến di dân nhưng việc trục xuất giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Các chính sách nhập cư khắt khe hơn dưới chính quyền Tổng thống Trump đã vô tình làm lợi cho các mạng lưới tội phạm. Cam kết của ông Trump về cuộc chiến chống lại nhập cư trái phép và việc xây dựng bức tường dọc theo biên giới Mỹ - Mexico có thể sẽ đẩy nhiều người nhập cư vào tay các nhóm tội phạm có tổ chức.

"Vì các hoạt động kiểm soát biên giới gia tăng, con đường nhập cư trái phép trở nên khó khăn nguy hiểm hơn, vì vậy, người nhập cư phải trả tiền nhiều hơn cho bọn đưa người”, ông Torre nói với tờ Crónica, và thêm rằng con số 7 tỷ USD mà UODC ước tính là có phần hơi ít.

Hùng Huỳnh
.
.
.