Australia gồng mình chống khủng bố

Thứ Hai, 01/08/2016, 15:54
Ngày 25-7, Thủ tướng Malcolm Turnbull đã công bố một số biện pháp nhằm siết chặt luật chống khủng bố, trong đó cho phép các cơ quan chức năng giam giữ vô thời hạn đối với những phần tử bị buộc tội liên quan tới khủng bố, nếu họ bị cho là còn tiếp tục gây nguy hiểm cho xã hội sau khi mãn hạn tù.


Theo ông Malcolm Turnbull, những biện pháp mới nhằm tăng cường hơn nữa nỗ lực ngăn chặn nguy cơ xảy ra các vụ tấn công khủng bố, và đã đề nghị lãnh đạo các tiểu bang và vùng lãnh thổ áp đặt luật này.

Tổng Chưởng lý George Brandis cho biết, việc giam giữ vô thời hạn đối với những người bị kết án liên quan tới khủng bố sau mãn hạn sẽ do tòa quyết định và giám sát.

Giới truyền thông cho biết, các biện pháp mới được đưa ra sau khi Thủ tướng Malcolm Turnbull cảnh báo về một cuộc tấn công khủng bố có thể diễn ra ở Australia trong tương lai gần. Ngày 22-7, ông Malcolm Turnbull cho rằng, có khả năng xảy ra một cuộc tấn công và mối đe dọa đến từ các phần tử khủng bố, nhất là "sói đơn độc".

Lực lượng đặc nhiệm và cảnh sát Australia.

Tuy nhiên, Thủ tướng Malcolm Turnbull tin rằng, cảnh sát và lực lượng chống khủng bố sẽ đẩy lùi bất cứ mối đe dọa nào trước khi chúng có thể ảnh hưởng đến người dân.

Bộ trưởng Tư pháp Michael Keenan và Tổng Chưởng lý George Brandis từng cảnh báo (26-11-2015), nguy cơ đe dọa Australia đang ở mức "có thể xảy ra".

Hơn 7 tháng trước (11-12-2015), tại cuộc họp với các thủ hiến bang và bộ trưởng chủ chốt ở thành phố Sydney, Thủ tướng Malcolm Turnbull từng đề xuất giam giữ, cách ly vô thời hạn đối với những đối tượng bị buộc tội khủng bố; và Tòa án tối cáo của các bang và vùng lãnh thổ có toàn quyền quyết định việc kết án này.

Theo ông Malcolm Turnbull, đề xuất này dựa trên những báo cáo cho thấy, nghi can khủng bố và các băng nhóm tội phạm ở Australia đã lợi dụng thời gian ở trong tù để tuyển mộ và tuyên truyền tư tưởng cực đoan cho những tù nhân khác và đây là điều thực sự đáng quan ngại.

2 tháng trước (26-5), cảnh sát chống khủng bố đã bắt giữ một người đàn ông 24 tuổi ở Sydney do nghi ngờ đối tượng này đang lên kế hoạch tấn công khủng bố. Đây là vụ mới nhất trong loạt vụ bắt giữ liên quan tới tình trạng bạo lực do Hồi giáo cực đoan gây ra ở Australia. Nghi can bị bắt nằm trong khuôn khổ của "Chiến dịch Appleby".

Trước đó (17-5), cảnh sát liên bang phối hợp với cảnh sát bang New South Wales bắt giữ một thanh niên 18 tuổi ở công viên Macquarie, bị cáo buộc âm mưu khủng bố và chuẩn bị chạy ra nước ngoài.

Nếu bị kết án, thanh niên này có thể sẽ phải đối mặt với mức án cao nhất là tù chung thân. Và đây là vụ thứ 9 liên quan tới khủng bố kể từ khi cảnh báo khủng bố được nâng cấp hồi tháng 9-2014.

Hơn 2 tháng trước (14-5), cảnh sát từng thông báo, 5 nam thanh niên (trong độ tuổi từ 20-30) bị bắt trước đó phải đối mặt với án tù chung thân sau khi họ bị cáo buộc lên kế hoạch đi thuyền đến Indonesia để gia nhập IS ở Syria.

Cảnh sát cho biết, các đối tượng kể trên đã mua một chiếc thuyền dài 7m, khởi hành từ thủ phủ Melbourne, bang Victoria và bị bắt tại thành phố Cairns, bang Queensland hôm 10-5.

Trước đó, cảnh sát chống khủng bố cũng từng đột kích 2 ngôi nhà ở ngoại ô phía Bắc Melbourne và bắt giữ đối tượng Mohomed Unais Mohomed Ameen, người Australia gốc Sri Lanka, kẻ bị cáo buộc đã xuất hiện trong một video tuyên truyền cho IS.

Mohomed Unais Mohomed Ameen đã xuất hiện trong một đoạn băng của IS cùng với bác sỹ người Australia Taeq Kamleh. Theo số liệu của Bộ Nhập cư và Bảo vệ biên giới Australia, khoảng 100 người đã rời Australia tới Syria để tham gia các tổ chức cực đoan như IS.

Hãng ABC từng công bố (30-11-2015) một báo cáo mật của Cảnh sát New South Wales - hiện có khoảng 300 đối tượng cực đoan chống chính phủ (tăng gấp đôi từ năm 2009 đến năm 2011 và gần gấp ba từ năm 2009 đến năm 2012) và họ được xác định là mối đe dọa khủng bố tiềm tàng ở Australia.

Cảnh sát đang kêu gọi tăng cường kiểm tra chứng minh thư đối với các hành khách bay nội địa. Vì việc này giúp ngăn chặn tội phạm và những đối tượng chạy trốn sử dụng tên giả để lên máy bay.

Giáo sư Robert Pape, Giám đốc Dự án Chicago về an ninh và khủng bố từng cảnh báo, IS có chủ định tấn công các thành viên trong liên minh tham gia không kích tổ chức này ở Iraq và Syria. Do đó, Australia phải chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với nguy cơ này. Cựu cố vấn chống khủng bố của Nhà Trắng, ông David Kilcullen cũng từng nhận định, Australia sẽ không tránh khỏi một vụ tấn công khủng bố. Theo ông David Kilcullen, các nước phương Tây cần áp dụng chiến lược "xung đột liên tục" để đối phó hiệu quả với hoạt động khủng bô, bởi những phương thức cũ đã không còn phù hợp.


Thiện Lân
.
.
.