Anh:

Quân đội sử dụng quảng cáo của Facebook để tuyển dụng thanh thiếu niên

Thứ Năm, 21/06/2018, 15:41
“Bất kể kết quả thi tốt nghiệp của bạn như thế nào, bạn vẫn có thể cải thiện bản thân trong quân đội”. Đây là một phần trong quảng cáo mà quân đội Anh đang sử dụng trên trang mạng xã hội Facebook nhằm mục đích tuyển dụng các thanh thiếu niên 16 tuổi đi lính.


Và chính những quảng cáo này đã khiến quân đội Anh vấp phải sự chỉ trích của các tổ chức xã hội, nhà hoạt động nhân quyền và cả những tổ chức bảo vệ quyền lợi trẻ em. 

Theo họ, việc quân đội Anh sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội nhằm đề nghị thanh thiếu niên nếu như kết quả thi GCSE  không được tốt thì có thể tham gia quân đội là điều không thể chấp nhận được. 

GCSE là chương trình PTTH, tương đương với trình độ lớp 10 ở Việt Nam. Kỳ thi GCSE là kỳ thi quốc gia, vì vậy cả sinh viên quốc tế và trong nước cùng đều phải vượt qua kỳ thi này nếu muốn nhận được chứng chỉ GCSE. 

Tại Anh, khi có được chứng chỉ GCSE học sinh có thể đi làm hoặc tiếp tục học, tùy thuộc vào nguyện vọng của học sinh. Tuy nhiên, tổ chức Chiến binh nhí quốc tế lập luận rằng, đối tượng mà Bộ Quốc phòng Anh đang nhắm tới mới ở độ tuổi 16 và đây là lứa tuổi chưa thích hợp để tham gia quân đội. 

Hơn nữa, việc Bộ Quốc phòng bỏ tiền mở chiến dịch quảng cáo, tìm kiếm tân binh đúng vào thời điểm căng thẳng lớn khi các học sinh đang lo lắng về tương lai của chúng là điều không nên. 

Rachel Taylor, Giám đốc chương trình tại tổ chức Chiến binh nhí quốc tế nói: "Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục nhắm đến thanh thiếu niên để khắc phục tình trạng thiếu hụt tuyển dụng trong quân đội. Đây là một cách thức để họ tuyển chiến binh trẻ tuổi. Nhưng tuyển dụng theo kết quả GCSW là một cách khai thác không nên. Nhiều em với kết quả tốt, có tâm trạng hoảng loạn và lo lắng có thể đưa ra những quyết định không chính xác. 

Bộ Quốc phòng nên thực thi chính sách của chính phủ liên tiếp hỗ trợ các thanh thiếu niên thiệt thòi nhất để thành công trong học tập, đạt được ít nhất một GCSE cấp C bằng tiếng Anh và toán học rồi sau đó hãy tính đến việc chiêu mộ các em. Không nên khai thác sự thất vọng của những thanh thiếu niên dễ bị tổn thương nhất. Câu trả lời cho những vấn đề này không phải là tuyển chọn vị thành niên, đó là đầu tư nhà nước thích hợp trong một loạt cơ hội giáo dục và đào tạo cho tất cả học sinh".

Anh là một trong 46 quốc gia tuyển tân binh dưới 18 tuổi.

Cũng theo bà Rachel Taylor, việc tăng tuổi tuyển dụng sẽ không ngăn cản mọi người tham gia quân đội. 

“Nâng tuổi nhập ngũ lên 18 không có nghĩa là  phủ nhận bất cứ ai có cơ hội tham gia lực lượng vũ trang nếu họ muốn làm như vậy. Không ai bị từ chối cơ hội tham gia lực lượng cảnh sát, cứu hỏa hoặc cứu thương, nếu có độ tuổi tối thiểu từ 18 trở lên. Như vậy, các em sẽ có thêm độ chín chắn trong quyết định của mình". 

Trong khi đó, phía quân đội Anh lại cho rằng, cơ quan này có đủ thẩm quyền để đăng những quảng cáo của mình và các hãng truyền thông xã hội đều nhận được phí cho dịch vụ này. 

“Lựa chọn và quyết định của các thanh thiếu niên được đưa ra dựa trên sự cân nhắc thiệt hơn chứ không phải bị ép buộc. Là nhà cung cấp môi trường học nghề lớn nhất của Anh, quân đội tự hào mang đến cho tất cả các học sinh có cơ hội tốt hơn khi tham gia sự nghiệp quân đội”, người phát ngôn của quân đội Anh cho biết.

Hãng tin Telegraph thì cho hay, Anh là một trong 46 quốc gia tuyển tân binh dưới 18 tuổi và là quốc gia châu Âu duy nhất cho phép mọi người tham gia quân đội ở tuổi 16. 

Tuy nhiên, quân đội Anh cũng quy định những binh sĩ nhỏ tuổi này sẽ không được gửi đến khu vực chiến tranh cho đến khi họ đủ 18 tuổi và Bộ Quốc phòng Anh phải có trách nhiệm bồi thường đối với các binh sĩ 16 và 17 tuổi chẳng may mắc các bệnh hiểm nghèo. 

Một con số thống kê cho thấy các binh sĩ từ 16-18 tuổi ở Anh có tỷ lệ mắc bệnh tâm thần và không kiểm soát được hành vi cao hơn những tân binh ở độ tuổi lớn hơn. Thế nhưng, từ năm 2015 đến nay, Bộ Quốc phòng Anh vẫn cho thực hiện 578 lượt quảng cáo tuyển dụng trả tiền cho quảng cáo trên Facebook. 

Trước đó, Cục Tình báo hải ngoại Anh (MI6) cũng từng sử dụng mạng xã hội Facebook để quảng cáo tuyển điệp viên mới. Mục tiêu mà MI6 khi đó nhằm vào là những sinh viên đã tốt nghiệp đại học và phản ứng của công chúng với các quảng cáo này lại khá tích cực. 

Khánh Chi
.
.
.