Anh:

Đào tạo 120.000 cảnh sát chống tội phạm mạng

Thứ Hai, 10/12/2018, 07:31
Trung tuần tháng 11, lực lượng cảnh sát chống tội phạm khu vực Đông Nam nước Anh đã bắt giữ được 3 kẻ tham gia lừa đảo trên Internet. Ngay lập tức, cảnh sát Anh phối hợp với hãng công nghệ thông tin Cisco đào tạo 120.000 nhân viên cảnh sát nhằm chuẩn bị cho chiến dịch chống tội phạm mạng lớn trên toàn quốc.


Tờ The Guardian đưa tin, 3 kẻ bị bắt giữ nói trên nằm trong đường dây lừa đảo mạng xuyên quốc gia. 4 kẻ khác đã bị nêu tên và lệnh truy nã khẩn cấp. Chúng đều ở độ tuổi từ 25 đến 36 tuổi và bị cáo buộc tội danh trong Luật gian lận lừa đảo năm 2006 và Luật tố tụng năm 2002.

Các hành vi phạm tội diễn ra trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến năm 2018. Các thẻ ngân hàng bị đánh cắp thông tin được sử dụng để đặt các đơn đặt hàng lớn và có giá trị cao qua điện thoại với các công ty vừa và nhỏ. Hàng hóa sau đó được gửi thông qua chuyển phát nhanh và đưa đến các địa điểm ở Rochdale.

Thanh tra thám tử Rob Bryant thuộc Đơn vị tội phạm mạng của SEROCU dẫn đầu cuộc điều tra, cho biết: "Đây là kết quả của hàng tháng điều tra tội phạm mạng và hành vi gian lận. Nhóm tội phạm có tổ chức này đã mua dữ liệu của mọi người và sử dụng nó để lừa đảo quy mô lớn.

Chúng tôi thường thấy thông tin của các công ty có dữ liệu bị đánh cắp được rao bán trên mạng và bọn tội phạm nhân cơ hội này để trục lợi. Tôi muốn qua đây nhắc nhở mọi doanh nghiệp về nghĩa vụ của họ với khách hàng trong việc bảo vệ dữ liệu khỏi tội phạm mạng".

Trong khi đó, thanh tra Phil Larratt từ Cơ quan tội phạm quốc gia nhận định: "Sau một vụ vi phạm dữ liệu ở Anh, một cuộc điều tra do ROCU dẫn đầu tại Đông Nam Á đã xác định một nhóm tội phạm có tổ chức (OCG) chịu trách nhiệm về việc sử dụng dữ liệu thẻ thanh toán bị đánh cắp để mua hàng trị giá hơn một triệu bảng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với các đồng nghiệp cảnh sát để không ngừng theo đuổi những người chịu trách nhiệm cho cả tội phạm mạng và các vụ gian lận tiếp theo liên quan đến việc trộm cắp dữ liệu gốc. Tội phạm mạng không có ranh giới và thực thi pháp luật Anh sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau để phá vỡ loại tội phạm này".

Theo báo cáo mới nhất của hãng bảo mật Mcafee và CSIS, tội phạm mạng đang ngày càng phát triển và hoạt động tinh vi hơn. Năm 2017, chúng đã gây tổn thất gần 600 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu và năm 2018 được ước tính với số thiệt hại có thể tăng gấp đôi.

Riêng ở châu Âu, tội phạm mạng ở Anh được xếp vào hàng nguy hiểm thứ nhì, chỉ sau Đức. Vì thế, từ tháng 10 năm ngoái, Anh đã quyết định thành lập Trung tâm phòng chống tội phạm mang, chuyên việc truy tìm những đối tượng kích động thù hận trên các phương tiện truyền thông trực tuyến.

Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Anh (tại Trung tâm này) sẽ có vai trò cung cấp các biện pháp xử lý tình huống tội phạm mạng một cách chuyên nghiệp, cũng như cung cấp các biện pháp hỗ trợ và tư vấn hiệu quả dành cho các nạn nhân của loại tội phạm này. Mới đây, hãng Cisco cũng đã hợp tác với lực lượng cảnh sát Anh để cung cấp đào tạo an ninh mạng thông qua Học viện mạng Cisco. Hơn 120.000 nhân viên cảnh sát trên khắp nước Anh, Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland đã tham gia khoá học này.

"Bằng cách tham gia chương trình, các lực lượng được đào tạo để nâng cao nhận thức và nâng cao hiểu biết của họ về tội phạm mạng và các mối đe dọa trên mạng, đồng thời hiểu rõ hơn về các thủ tục được sử dụng để bảo vệ mạng", Giám đốc điều hành Cisco UKI Scot Gardner cho biết.

Andy Beets, một quan chức cấp cao của Trung tâm phòng chống tội phạm mạng cho hay, chương trình đào tạo 120.000 nhân viên cảnh sát là một phần cam kết lâu dài của Cisco nhằm hỗ trợ số hóa rộng hơn trên khắp nước Anh thông qua chương trình Tăng tốc kỹ thuật số quốc gia (CDA). Kế hoạch CDA - được mở rộng với kinh phí bổ sung vào đầu năm 2018 - là sự hợp tác với chính phủ, ngành công nghiệp và học viện.

Andy Beet nói thêm: "Điều quan trọng là tất cả các nhân viên cảnh sát phải hiểu về an ninh mạng càng nhiều càng tốt. Bằng cách làm như vậy, họ có thể phát triển kiến thức của họ trong khu vực ngày càng quan trọng này, cải thiện an ninh trong cả cuộc sống cá nhân và chuyên nghiệp của họ".

Cũng theo lời Andy Beet, hoạt động của tội phạm mạng ở Anh đã gia tăng đáng kể trong năm 2018. 14 đơn vị cảnh sát ở Anh trong năm qua đã đưa ra báo cáo về gần 3.000 vụ điều tra máy tính và các phương tiện truyền thông xã hội bị tấn công, tăng gần 20% so với năm 2017.

"Tội phạm mạng nói riêng không phải là một mối đe dọa mới đối với thế kỷ 21 nhưng chắc chắn là một vấn đề lớn hơn đối với các lực lượng cảnh sát trên toàn nước Anh", báo cáo có đoạn viết: "Giải quyết vấn đề này đòi hỏi nỗ lực phối hợp để tuyển dụng nhân viên được trang bị các kỹ năng mạng mới nhất, cũng như mở rộng cơ hội giáo dục và đào tạo cho các nhân viên hiện có.

Nhiệm Bình
.
.
.