1001 kiểu mại dâm biến tướng cần giải pháp

Thứ Ba, 01/09/2020, 22:30
Mại dâm nam, mại dâm đồng tính, mại dâm biến tướng gây băng hoại đạo đức xã hội, mất thuần phong mỹ tục. Nhưng vì lợi nhuận cao nên dù bị xử phạt, thậm chí là ngồi tù, nhiều cơ sở vẫn sử dụng chiêu trò lách luật.

Khi bị kiểm tra, phát hiện, các chủ cơ sở luôn tìm cách “đổ” hết tội lên đầu người trực tiếp hoạt động (nhân viên massage), sẵn sàng nộp phạt cao rồi xin giấy phép kinh doanh tiếp tục hoạt động... Mại dâm biến tướng liên tục, trong khi đó hệ thống pháp luật để xử lý hành vi này lại không theo kịp...

Mại dâm trong cơ sở massage

Cơ sở massage Điêu Thuyền (đường Đồng Đen, phường 14, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) đã 6 lần bị đoàn kiểm tra... "hỏi thăm". Lần nào kiểm tra đoàn cũng phát hiện nhân viên massage nữ của tiệm trong tình trạng khỏa thân 100% tắm tiên với khách. 

Không giấu giếm, ngay trước quầy tiếp tân, một bảng giá lớn với các mức giá dành cho “thượng đế” được niêm yết công khai với nhiều gói dịch vụ mà đọc xong ai cũng hoa cả mắt. Gói "Vua" đặc biệt lên đến 5 triệu đồng (4 nhân viên nữ phục vụ trong 3 giờ), "Siêu VIP" 3 triệu đồng, gói “bình dân” nhất có giá 300 ngàn đồng. Tuy nhiên, lần nào kiểm tra, đoàn cũng phát hiện nhân viên massage tắm tiên với khách. 

Nhiều nhân viên trong các cơ sở massage hoạt động kích dục, tắm tiên với khách bị bắt quả tang.

Các tiếp viên nữ trong cơ sở massage Điêu Thuyền đa phần còn khá trẻ, ăn mặc mát mẻ và sẵn sàng chiều khách đến “Z”. Một trong các nữ nhân viên massage bị bắt quả tang khai, đến làm với tiệm không hợp đồng lao động, không ăn lương mà ăn theo phần trăm các gói “sản phẩm”. 

Mỗi lần có khách, nhân viên massage được hưởng 10% gói dịch vụ cộng với tiền bo nếu như khách hài lòng. Được biết, mặc dù chỉ hưởng % và tiền bo nhưng các nhân viên trong đây mỗi tháng cũng thu nhập từ 30-50 triệu đồng. Số tiền này quả là quá lớn so với những công việc khác nên xem ra việc buộc họ thôi hành nghề thì chỉ mỗi "kiểm tra và xử lý" không thôi có vẻ khó mà khiến họ từ bỏ.

Đủ chiêu lách luật

Theo ông Nguyễn Đức Hiếu - Chủ tịch UBND phường 14, quận Tân Bình, cơ sở massage Điêu Thuyền trước đây là tiệm xoa bóp, giác hơi tư nhân, không đăng ký kinh doanh, sau này đổi tên thì người đứng tên kinh doanh là Nguyễn Phi Nam (sinh năm 1986, ngụ Nhà Bè). Nhiều lần cơ sở massage này bị kiểm tra, phát hiện nhân viên nữ kích dục cho khách, bị xử phạt nhưng cơ sở này vẫn tồn tại khiến nhiều người nghi ngờ cơ sở massage trên được “bảo kê”. 

“Trách nhiệm của phường là cơ sở kinh doanh bị phản ánh, phường sẽ lập đoàn kiểm tra, sai phạm ở mức độ nào xử phạt mức độ đó theo đúng thẩm quyền của phường. Chế tài xử phạt hoạt động mại dâm kích dục chưa cụ thể nên rất khó xử lý, thẩm quyền của phường chỉ ban hành xử phạt không quá 10 triệu, phường có thể tổ chức kiểm tra thường xuyên chứ không có chức năng yêu cầu cơ sở vi phạm ngưng hoạt động”, ông Hiếu cho hay.

Biến tướng của mại dâm trong đó có massage kích dục dường như hoạt động khá nhiều tại TP Hồ Chí Minh, tập trung nhiều nhất ở các quận, huyện vùng ven. Nhiều quán cà phê đèn mờ hoạt động dịch vụ massage kích dục với giá bình dân thu hút khá nhiều người lao động tìm đến. Tại tuyến đường An Dương Vương (quản lý bởi phường 10, quận 6; phường 16, quận 8 và phường An Lạc, quận Bình Tân) mặc dù báo chí phản ánh liên tục nhưng vẫn tồn tại hàng chục quán cà phê kích dục. 

Quán thiết kế 2 phần, một phần đặt quầy bán cà phê, một vài bộ bàn ghế, vài ba tiếp viên trong trang phục thiếu vải ngồi ỡm ờ câu khách. Phía trong được thiết kế một gác gỗ đóng kín, bên trên được vây thành nhiều phòng nhỏ bằng những tấm vải mỏng. Khi khách vào quán cà phê, nhân viên nữ sẽ gợi ý khách “vui vẻ” với các mức giá từ 130.000 - 240.000 đồng, tùy theo từng dịch vụ massage “vui vẻ”.

Nhân viên cơ sở massage Điêu Thuyền không hợp đồng lao động.

Các quán cà phê kích dục này hoạt động từ 8h ngày hôm trước cho đến 4-5 giờ sáng ngày hôm sau. Một tiếp viên trong quán cà phê đèn mờ ở phường 16, quận 8 cho biết, ngày nào đông khách thì mỗi tiếp viên tiếp từ 10-15 khách, trừ tiền đưa lại cho chủ (từ 60.000-100.000 đồng, tùy suất), mỗi tiếp viên cũng dư cả triệu bạc. 

Bởi vậy mặc dù bị kiểm tra liên tục, có khi bị phát hiện đang “vui vẻ” với khách, nhiều tiếp viên quán cà phê này về quê ở ẩn vài ngày rồi tiếp tục lên hoạt động. “Kiểm tra bên này thì tụi em cuốn đồ chạy qua đường, vì bên đó là phường khác, mấy ảnh chẳng làm được gì!”, N, phục vụ tại một quán cà phê nơi này cười giả lả cho biết.

Để kiếm “dịch vụ sung sướng” khi đã chếnh choáng hơi men thật không khó bởi các đoàn quân “tiếp thị” dịch vụ này luôn có mặt tại các bàn nhậu. Những tấm thiệp in hình những cơ sở massage với những cô gái bốc lửa được các đoàn quân tiếp thị lẳng lặng để lên các bàn nhậu. 

Không ít khách nhậu tò mò, sẵn có rượu trong người, nhìn những hình ảnh da thịt ngồn ngộn trong tấm card thì đầu bốc hỏa và đi theo chỉ dẫn của nó. Mặt khác, khi chào mời, một số đối tượng tiếp thị tiếp cận trực tiếp, giới thiệu các gói dịch vụ tại tiệm của mình như “massage thường”, “massage VIP”, “massage Thái”, “massage Hong Kong” với đội ngũ kỹ thuật viên trẻ, đẹp, ngoan như... "người yêu". 

Card quảng cáo các dịch vụ massage được đội ngũ tiếp thị đưa đến tận bàn nhậu cho “quý ông” muốn “đổi gió”...

Theo tìm hiểu, phổ biến nhất là các hành vi khiêu dâm kích dục là tại các quán cà phê đèn mờ, ở tiệm hớt tóc gội đầu, cơ sở chăm sóc sức khỏe (xông hơi, xoa bóp, y học cổ truyền day bấm huyệt, cạo gió giác hơi) hoặc một số nhà hàng, karaoke, vũ trường tổ chức ăn chơi thác loạn... Cá biệt, tại một số cơ sở chăm sóc sức khỏe spa, massage do đối tượng mại dâm đồng tính hoạt động bằng các hình thức kích dục, nhằm mục đích thu hút câu kéo khách đến mua vui giải trí.

Anh bạn tôi tên N, nhà ở quận 8, cho biết, một lần nhậu say tìm đến tiệm massage H.C trên đường Cộng Hòa, phường 13, quận Tân Bình. Khi vừa dừng xe, dàn tiếp tân rước vào như khách VIP. Tiếp tân đưa chiếc iPad cho N chọn gói dịch vụ và được lựa chọn “kỹ thuật viên” theo ý thích. 

Sau khi chọn gói 500.000 đồng, tiếp tân của tiệm cho biết N. phải trả thêm 500.000 đồng tiền bo cho kỹ thuật viên nếu muốn “vui vẻ” khi tắm tiên. Tiếp N. là cô gái mới mười tám đôi mươi, thân hình căng đầy sức sống. Sau chầu “giải rượu” này của N., tiệm massage trên bị Công an Tân Bình kiểm tra, bắt quả tang 2 nhân viên nữ (một 17 tuổi, một 31 tuổi) thực hiện hành vi tắm tiên, kích dục cho khách. Đọc thông tin trên, N. toát mồ hôi và nghĩ mình còn may mắn, nếu không N chẳng biết để mặt vào đâu khi thông tin, hình ảnh của mình bị đăng tải trên các báo.

Bịt lỗ hổng về chế tài xử lý

Theo luật sư Nguyễn Văn Trường - Văn phòng luật sư Trường, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh, biến tướng của mại dâm trong đó có hình thức kích dục là một trong những hoạt động tình dục khác được quy định trong luật. 

Nhiều cơ sở massage đăng tải hình ảnh, clip quảng cáo với những dàn nhân viên, kỹ thuật viên bốc lửa trên các trang mạng xã hội để thu hút khách.

Nếu bị phát hiện hành vi kích dục mà không có hành vi mua bán dâm, chủ cơ sở chỉ bị phạt hành chính từ 20-30 triệu đồng, tước giấy phép kinh doanh từ 6-12 tháng, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Bởi kẽ hở này mà dù có bị phạt nhiều lần nhưng lợi nhuận từ việc kinh doanh “dịch vụ” trên thu lợi nhuận khủng nên nhiều chủ cơ sở sau khi bị phạt tiếp tục đổi giấy phép kinh doanh để hoạt động.

“Khi hoạt động trong môi trường này, giữa chủ và nhân viên đã thỏa thuận ngầm với nhau để xác định hành vi khi bị bắt quả tang. Đa phần chủ cơ sở không khai liên quan đến hành vi môi giới mại dâm hay chứa chấp mại dâm mà chỉ khai hành động “tình dục khác”. 

Khi có hành vi mua bán dâm, chủ cơ sở sẽ đổ toàn bộ hành vi này cho nhân viên của mình, trong đó có lý do giữa nhân viên và khách tự thỏa thuận, chủ cơ sở không hay biết, không ăn tiền môi giới, vì vậy việc xác định hành vi môi giới hay chứa chấp mại dâm rất khó, nên không thể xử lý hình sự. 

Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm hiện nay chưa quy định cụ thể hình thức xử phạt. Văn bản mới chỉ quy định xử lý vi phạm đối với hành vi mua, bán dâm, kích dục trong khi nhiều loại hình mới xuất hiện như: mại dâm đồng tính, tổ chức sex tour, mại dâm qua mạng xã hội... gây khó khăn cho các cơ quan thực thi pháp luật”, luật sư Trường phân tích.

Theo ông Trần Ngọc Du - Chi Cục trưởng Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội thành phố Hồ Chí Minh (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh), trên địa bàn thành phố hiện có 9.018 cơ sở kinh doanh dịch vụ, gồm 5.512 cơ sở lưu trú, 1.008 cơ sở nhà hàng có tiếp viên nữ; 534 cơ sở karaoke, ghi âm trên nền nhạc, hát với nhau; 31 cơ sở vũ trường, quán bar, công ty giải trí biến tướng thành quán bar; 41 cơ sở beer club; 677 quán cà phê đèn mờ, cà phê DJ, cà phê giải khát có tiếp viên nữ; 565 cơ sở massage, spa, day ấn huyệt, xông hơi - xoa bóp; 615 tiệm hớt tóc thanh nữ; 35 cơ sở kinh doanh dịch vụ khác... với tổng số nhân viên, tiếp viên làm việc tại các cơ sở dịch vụ này là 28.406 người. Trong đó, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm này vẫn còn diễn biến phức tạp, biến tướng, trá hình bằng các phương thức, thủ đoạn hoạt động mại dâm, khiêu dâm, kích dục.

“Một số quy định pháp luật về phòng, chống tệ nạn mại dâm không còn phù hợp với thực tiễn. Cụ thể, luật hiện tại chưa có biện pháp chế tài về xử lý đối với các đối tượng hoạt động mại dâm nam và đồng tính, mại dâm chuyển giới và các đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi khiêu dâm, kích dục. Những hành vi này đang diễn ra trong nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn!”, ông Du cho hay.

Từ tháng 12/2019 đến tháng 6/2020, đoàn kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội đã tổ chức kiểm tra 2.197 lượt cơ sở, phát hiện 970 vụ vi phạm hành chính về lĩnh vực văn hóa, thông tin và phòng, chống tệ nạn xã hội, trong đó có 22 vụ vi phạm liên quan đến mại dâm và khiêu dâm, kích dục.

Các đơn vị chức năng đã xử phạt 970 vụ vi phạm với tổng tiền phạt hơn 5,5 tỷ đồng. Ngoài ra, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh đã khởi tố 14 vụ với 19 đối tượng, đề nghị truy tố 11 vụ với 16 đối tượng liên quan đến hoạt động mại dâm, 7 vụ với 8 đối tượng đã được đưa ra xét xử.

Huyền Đức - Bùi Hào
.
.
.