Xử lý từ "gốc" mới hết xe quá tải hoạt động

Thứ Ba, 05/07/2022, 18:14

Từ ngày 20/6 đến ngày 4/7, lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh đã lập biên bản 339 trường hợp chở hàng quá tải, 37 trường hợp cơi nới thành thùng xe.

Thực hiện kế hoạch kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải của Bộ Công an, Công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo lực lượng CSGT toàn tỉnh đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý trên các tuyến đường. Theo đó, để công tác tuần tra, kiểm soát đạt hiệu quả cao, lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh và lãnh đạo Phòng CSGT thường xuyên có mặt trên đường để chỉ đạo các tổ công tác CSGT kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm. Qua đó, hàng chục lái xe, chủ phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng xe đã bị phát hiện, xử lý.

Bắc Ninh: Xử lý mạnh tay, không còn xe quá tải trên đường   -0
Cán bộ CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh kiểm tra, xử lý phương tiện cơi nới thành thùng.

Điển hình, ngày 22/6, tại km 4, QL 38, TP Bắc Ninh, tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh phát hiện xe ô tô tải BKS 98C-196.62 có biểu hiện chở hàng quá tải đã yêu cầu lái xe cho kiểm tra tải trọng. Lái xe là Đặng Văn Xuân, SN 1990, trú ở Tân Dĩnh, Lạng Giang, Bắc Giang chưa chấp hành ngay mà gọi điện “cứu viện”. Sau khi biết không thể can thiệp, lái xe mới chấp hành lệnh kiểm tra. Kết quả, xe ô tô BKS 98C-196.62 vi phạm chở hàng vượt quá tải trọng cho phép 100% đến 150%. Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm để xử lý.

Ngày 28/6, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định xử phạt: 10 triệu đồng, tước GPLX 4 tháng đối với lái xe; buộc phải khắc phục hậu quả  khôi phục tính năng kỹ thuật của phương tiện theo quy định. Cùng ngày, tổ công tác lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ xe trên là ông Đặng Văn Tâm, SN 1962, trú ở Hương Lạc, Lạng Giang, Bắc Giang với 2 lỗi là giao phương tiện cho người làm công điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm; đưa xe ô tô có kích thước thùng xe không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe tham gia giao thông. Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định xử phạt mức phạt 24 triệu đồng. Tước quyền sử dụng giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định 2 tháng, yêu cầu chủ xe tự giác khôi phục kích thước ban đầu của thùng xe.

Bắc Ninh: Xử lý mạnh tay, không còn xe quá tải trên đường   -0
Xe chở quá tải bị CSGT Công an Bắc Ninh xử lý.

Cùng ngày 22/6, tại km 6, QL 18, tổ công tác Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện, lập biên bản vi phạm đối với anh Nguyễn Văn Hùng, SN 1984, trú ở kh 5, Hùng Lô, Việt Trì, Phú Thọ điều khiển ô tô đầu kéo 19H-005.97 kéo sơmi rơ móc 29R- 056.08 vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép trên 30% đến 50%; giấy kiểm định hết hạn sử dụng; cơi nới thành thùng. Phòng CSGT đã phạt 10 triệu đồng đối với lái xe, tước GPLX 3 tháng; yêu cầu khôi phục tính năng kỹ thuật của thùng xe theo quy định. Ngày 30/6, người vi phạm đã tự giác cắt thùng theo quy định. Cùng với việc xử phạt lái xe, Công an tỉnh Bắc Ninh đã xử phạt chủ xe là Công ty TNHH Đông Điền ở Cẩm Khê, Phú Thọ, do ông Nguyễn Văn Điền làm Giám đốc; phạt tiền 38 triệu đồng đối với 3 hành vi vi phạm.

Được biết, trong hơn 10 ngày thực hiện đợt cao điểm, CSGT tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện và xử lý 339 trường hợp chở hàng quá tải, 37 trường hợp cơi nới thành thùng, trong đó buộc chủ xe phải cắt bỏ thành thùng sai quy định gần 100 trường hợp. Nhờ ra quân đồng bộ, quyết liệt nên hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh không còn xe quá tải hoạt động.

Thượng tá Đặng Thanh Phong, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Bắc Ninh đã triển khai chuyên đề ra quân, xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải. Quan điểm là xử lý nghiêm, không có vùng cấm trong xử lý vi phạm. Cùng với xử lý vi phạm, Công an tỉnh Bắc Ninh đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng, khổ giới hạn, kích thước thùng xe tới các tài xế, chủ xe, người xếp hàng hóa lên phương tiện để họ hiểu và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về trật tự ATGT.

Thượng tá Đặng Thanh Phong cho rằng, để nâng cao hiệu quả xử lý xe ô tô chở quá tải, phải thắt chặt quản lý, kiểm tra ngay tại những cảng cung cấp, xếp dỡ hàng hóa, để vi phạm được giải quyết ngay từ điểm xuất phát. Điều quan trọng là cần sự vào cuộc, phối hợp, đồng bộ của các sở, ngành, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng khác; đặc biệt là các cơ quan chức năng thuộc Bộ Giao thông vận tải cần kiểm soát chặt chẽ các vi phạm từ “gốc” tại đầu nguồn, bến bãi, không để các phương tiện vi phạm được phép đi ra đường. “Nếu không giám sát từ gốc thì tình trạng xe quá tải sẽ vẫn tiếp diễn bởi lực lượng CSGT không thể “căng” mãi 24/24 để kiểm soát trên đường” – Thượng tá Đặng Thanh Phong nhấn mạnh.

Phương Thuỷ
.
.
.