Xử lý nghiêm xe chở mía quá khổ, quá tải
Xã Đăk Hlơ, huyện Kbang (Gia Lai) là một trong những địa phương có diện tích trồng mía lớn. Đang vào mùa thu hoạch chính vụ, mỗi ngày có hàng chục xe tải chở mía ra nhà máy đường An Khê. Công an xã và Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, ngăn chặn ngay từ khi bốc xếp mía lên xe hạn chế tối đa xe chở mía quá khổ, quá tải lưu thông trên đường.
Đại úy Nguyễn Thanh Tú – Phó trưởng Công an xã Đăk Hlơ, huyện Kbang cho biết: “Chúng tôi thực hiện công tác tuyên truyền ngay từ ruộng mía, cho cả người dân và tài xế ngay khi bốc xếp mía lên xe”.
Thời điểm này, mỗi ngày có hàng trăm xe chở mía đến nhập tại nhà máy đường An Khê, Ayun Pa và nhà máy đường Kon Tum. Các huyện, thị xã cũng đã chỉ đạo quyết liệt không chỉ với chủ phương tiện, tài xế mà ngay cả với người đứng đầu, lãnh đạo các nhà máy đường.
Ông Đặng Xuân Toàn – Phó Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa cho biết: “Chúng tôi cũng đã chỉ đạo nhà máy đường có những giải pháp cụ thể, như: ký cam kết đối với các chủ phương tiện, công ty, hợp tác xã vận tải và tài xế, có những ràng buộc cụ thể, đồng thời có chế tài xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. Từ đầu mùa vụ thu hoạch mía đến nay, lực lượng Công an thị xã Ayun Pa đã lập biên bản phạt hàng chục trường hợp vi phạm liên quan đến chở quá khổ, quá tải”.
Từ đầu năm 2023 đến nay Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện và ra quyết định xử phạt đối với hơn 500 xe chở quá khổ, quá tải, với số tiền hơn 2 tỷ đồng, tước 68 giấy phép lái xe có thời hạn; buộc hạ tải gần 70 trường hợp, tháo gỡ cơi nới thành, thùng xe 7 trường hợp, đồng thời yêu cầu hơn 300 lái xe ký cam kết không tái vi phạm.
Trên tuyến quốc lộ 19, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh vừa kiểm soát 24 giờ hàng ngày. Anh Lương Anh Tài chở hơn 15 tấn mía từ huyện Đăk Pơ qua nhập tại nhà máy đường Kon Tum, anh Tài khẳng định: “Quãng đường dài, chi phí cao, trường hợp chở quá khổ, quá tải bị lực lượng chức năng phát hiện buộc hạ tải sẽ mất chi phí bốc mía xuống và thời gian chờ đợi, thậm chí bị tước giấy phép lái xe. Bên cạnh đó, việc chở quá khổ, quá tải rất dễ bị hỏng hóc xe và xảy ra tai nạn, vì vậy hầu hết tài xế chở mía đều chấp hành nghiêm túc”.
Trung tá Ksor HBơ Khắp – Phó Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai khẳng định: Thường vụ Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo cho Công an các đơn vị, địa phương liên quan triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác. Mặc dù quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần quyết tâm cao, lực lượng CSGT và Công an các địa phương đã kiểm soát tốt, không để xảy ra tình trạng xe chở quá khổ, quá tải lưu thông trên đường.
Từ đầu mùa vụ mía năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai không xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến xe chở mía. Trong quý 1 năm 2023 tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai được kéo giảm cả 3 chỉ số (số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương) so với cùng kỳ năm 2022.