Xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn, văn hoá giao thông được nâng lên

Chủ Nhật, 06/10/2024, 06:25

Theo thống kê của Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tính riêng 8 tháng đầu năm 2024 (từ ngày 15/12/2023 đến 14/8/2024), toàn quốc xảy ra 16.043 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7.077 người, bị thương 12.248 người. So với 8 tháng đầu năm 2023, giảm 836 người chết (-10,56%).

Riêng tại Thủ đô Hà Nội, theo thống kê từ 15/12/2023 đến 29/9/2024, Công an TP Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 59.423 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền ước tính 262,766 tỷ đồng, tước 21.930 giấy phép lái xe, tạm giữ 59.423 phương tiện các loại.

bản sao cồn.jpg -0
CSGT tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe tham gia giao thông.

Nhằm thực hiện có hiệu quả chủ đề "Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn", thời gian qua, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, đặc biệt lực lượng CAND đã ra quân thực hiện việc kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn tại các địa phương với tinh thần "không có ngoại lệ, không có vùng cấm" qua đó đã kéo giảm số người chết và số vụ tai nạn giao thông xuống rõ rệt. Ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng cao lên, từ những kết quả tích cực đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân, văn hóa giao thông cũng từ đó được nâng cao.

Theo đại diện của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, rượu, bia là một trong 3 nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tỷ lệ tai nạn giao thông ở Việt Nam. Ước tính có khoảng 40% số vụ tai nạn giao thông và 11% số người chết do tai nạn giao thông có liên quan đến rượu, bia. Tức là trung bình mỗi ngày, cả nước có khoảng 700 người vi phạm nồng độ cồn khi lái xe với các mức độ khác nhau. Theo thống kê, điều tra xã hội học đối với 45.661 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các trại giam của Bộ Công an thì có 23.438 phạm nhân trước khi phạm tội có sử dụng rượu, bia (chiếm 51,33%) theo 7 nhóm tội danh như giết người, chiếm 55,22% số người được lấy ý kiến; cố ý gây thương tích, chiếm 51,5% số người được lấy ý kiến…

Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) đánh giá: “Số vụ tai nạn giao thông và số người chết được kéo giảm trong thời gian gần đây là điều đáng khích lệ. Điều này cho thấy công tác đấu tranh, xử lý vi phạm nói chung, đặc biệt là liên quan đến nồng độ cồn đã mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần ngăn chặn hành vi vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến tai nạn giao thông. Qua đó cũng cho thấy những nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của đông đảo người dân bước đầu đã có kết quả tích cực. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta vội mừng, vì vẫn còn một số vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra… Để tiếp tục kéo giảm số người chết do tai nạn giao thông, chúng tôi quyết liệt chỉ đạo, tiếp tục thực hiện với tinh thần tăng cường tuyên truyền đi đôi với quyết liệt xử lý theo đúng quy định của pháp luật. “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, “làm việc xuyên đêm, xuyên Tết”, tập trung ngăn chặn những hành vi dẫn đến tai nạn giao thông, nhất là vi phạm nồng độ cồn, chất kích thích”.

Theo Đại tá Phạm Quang Huy, Cục CSGT luôn xác định mục tiêu là làm sao để kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông xuống thấp nhất. Một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra tai nạn giao thông, mất trật tự an toàn giao thông là tài xế vi phạm nồng độ cồn và chất kích thích. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2024, Cục CSGT tiếp tục chỉ đạo Công an các địa phương, tập trung xử lý với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, “làm việc xuyên đêm, xuyên Tết”, tập trung ngăn chặn những hành vi dẫn đến tai nạn giao thông. Quyết tâm hình thành bằng được thói quen văn hóa “đã uống rượu bia không lái xe”.

Liên quan đến nội dung này, Trung tá Phạm Đức Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 14, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết: "Hiện nay, ý thức chấp hành quy định của người dân đã tốt dần lên, một số người đã biết sợ, không còn nhiều tình trạng lái xe ôtô tự lái sau khi uống rượu bia. Đặc biệt là công chức, viên chức, lực lượng vũ trang giảm hẳn việc uống rượu bia trong ngày làm việc. Giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn, đặc biệt là các vụ tai nạn giao thông liên hoàn liên quan đến nồng độ cồn đã giảm. Vi phạm cũng đã giảm hẳn thể hiện bằng kết quả xử lý với cùng lực lượng, thời gian làm việc, tần suất làm việc như trước đây nhưng việc phát hiện vi phạm về nồng độ cồn cũng ít và khó hơn nhiều so với giai đoạn trước”.

Được biết, việc quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn của lực lượng chức năng thời gian qua đã tác động tích cực đến đời sống xã hội. Việc lựa chọn đúng một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông và mất trật tự an toàn giao thông đã giúp giảm thiểu tai nạn giao thông do lái xe sau khi sử dụng rượu bia, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, giúp người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, hạn chế hành vi lái xe sau khi sử dụng rượu bia. Du khách sẽ cảm thấy an tâm hơn khi du lịch tại một quốc gia có luật lệ giao thông nghiêm minh và an toàn. 

Từng chứng kiến chốt kiểm tra cồn của Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh tôi thấy rõ ý thức chấp hành quy định không sử dụng rượu bia trước khi điều khiển phương tiện. Hơn 2 tiếng đồng hồ với hàng trăm lượt người điều khiển phương tiện được kiểm tra, nhưng không hề có một trường hợp nào vi phạm lỗi về nồng độ cồn. Thời gian qua, lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện thông điệp “Đã uống rượu bia, không điều khiển phương tiện” bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trực tiếp tới người dân, dán tờ rơi thông điệp tại các hàng quán. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên tất cả các cung đường, bất kể ngày đêm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không có vùng cấm nên ý thức người tham gia giao thông đã tăng lên đáng kể.

Nói về công tác xử lý vi phạm nồng độ cồn của CSGT trong thời gian qua,  Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà cho biết, lực lượng CSGT làm rất tốt, đặc biệt là xử lý vi phạm nồng độ cồn đã tạo được ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, khi ý thức thay đổi thì giao thông sẽ thay đổi. “Ngay trong gia đình tôi, chồng tôi về ăn giỗ, lỡ uống rượu nên không dám lái xe vì sợ bị phạt vi phạm nồng độ cồn. Tôi lấy chồng hơn 30 năm chưa bao giờ chồng nói như vậy. Điều đó cho thấy ý thức của từng người dân đã tăng lên rõ rệt. Tôi cũng nói với chồng, con tôi là nếu bị phạt thì tự nộp tiền, bị giam xe thì phải chấp nhận chứ sẽ không xin giúp” – Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cho biết. Đây cũng chính là suy nghĩ, đánh giá của hầu hết người dân khi tham gia giao thông.

Thể hiện rõ nhất trong việc hình thành thói quen đã uống rượu bia thì không lái xe, đó là tại các phòng cấp cứu ở các bệnh viện lớn, bệnh nhân do tai nạn giao thông giảm rõ rệt, số người chết, bị thương do đánh nhau, gây thương tích cũng giảm sâu. Các bác sĩ cho biết, ngoài việc giảm tai nạn giao thông do sử dụng nồng độ cồn, về lâu dài chắc chắn sẽ giảm một số bệnh liên quan đến rượu, bia như: gan mãn tính, xơ gan, loạn thần do rượu và nhiều bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp.

Hi vọng, với việc xử lý nghiêm các vi phạm về nồng độ cồn như hiện nay, chúng ta sẽ xây dựng vững chắc được thói quen văn hóa “đã uống rượu bia không lái xe”, để không còn xảy ra những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc cho rượu, bia gây ra.

Phương Thuỷ
.
.
.