Ngay khi tình trạng xe quá tải, cơi nới thành thùng có dấu hiệu tái phát trở lại, lực lượng CSGT nhanh chóng tổ chức tăng cường tuần tra, lập chốt đón lõng xử lý "hung thần", đặc biệt là tại khu vực vùng ven, ngoài thành, trên các tuyến đê của Thủ đô Hà Nội.
Ngày 22/3, Đội CSGT số 9 (Phòng CSGT Hà Nội) phối hợp cùng với Đội CSGT - Trật tự Công an huyện Đan Phượng ra quân xử lý tình trạng xe tải cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng cho phép trên các tuyến đường thuộc địa bàn hai đơn vị phụ trách.
Chỉ sau khoảng 30 phút lập chốt kiểm tra tại QL32, những “hung thần” quá tải đầu tiên đã bị lực lượng CSGT phát hiện, xử lý.
Như trường hợp chiếc xe tải BKS 29H-774.XX đang di chuyển từ đường N12 ra QL32 thì tổ công tác nhanh chóng chặn dừng, ra tín hiệu yêu cầu tài xế đưa xe vào sát lề đường để tiến hành kiểm tra. Lực lượng CSGT sau đó thực hiện kiểm tra cân tải trọng phát hiện chiếc 29H-774.XX chở quá tải 48,28%. Ngoài ra, hàng hóa chở sau thùng xe là cát cũng vượt quá mức của thành thùng xe. Chủ phương tiện còn sử dụng các tấm bạt phủ và hàn khung thép bọc bạt để be hai bên thành nhằm tăng khối lượng chở hàng.
Để biện minh cho vi phạm, tài xế V.V.C. nói rằng không cố tình chở quá tải mà do người lái máy xúc trong lúc múc cát lên xe không san gạt cẩn thận nên dẫn đến quá tải.
Cận cảnh số cát được chở vượt quá thành thùng xe.
Đại úy Nguyễn Ích Giáp, cán bộ Đội CSGT- Trật tự huyện Đan Phượng cho biết, việc xử lý xe quá tải không đơn giản chỉ là dừng và lập biên bản bởi ngay khi lực lượng chức năng lập chốt có thể đã bị đội ngũ “chim mồi” theo dõi rồi thông báo tình hình (báo chốt) cho cánh tài xế quá tải đang hoạt động trong khu vực “nằm im thở khẽ”. Đến khi dừng được một phương tiện để kiểm tra tải trọng và lập biên bản lại tiếp tục phải đối phó với sự chây ỳ của tài xế, tìm cách gọi điện nhờ “cứu viện” cũng như bày ra khuôn mặt khổ sở để xin xỏ cán bộ làm nhiệm vụ. Tài xế V.V.C. cũng không nằm ngoài “quy luật đó” nên tổ công tác mất không ít thời gian mới lập xong biên bản.
Với lỗi vi phạm trên, tài xế C. sẽ bị xử phạt 4 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng. Đối với chủ phương tiện sẽ bị xử phạt 14 triệu đồng. Đồng thời, phương tiện vi phạm buộc phải hạ tải theo đúng quy định.
Trong lúc tài xế xe tải 29H-774.XX đang bị lập biên bản, một “hung thần” khác lại sa lưới đó là chiếc 29H-587.XX do tài xế H.Q.B. điều khiển bị phát hiện vi phạm bởi Đội CSGT số 9.
Do chở quá tải nên đất cát trên thùng xe rơi vãi ra ngoài.
Qua kiểm tra cân tải trọng, chiếc 29H-587.XX chở quá tải từ 10-30%, tài xế B. bị xử phạt số tiền 1 triệu đồng và chủ phương tiện bị xử phạt đến 8 triệu đồng.
Cán bộ CSGT thực hiện cân tải trọng xe tải để xác định mức vi phạm.
Tổ công tác lập biên bản vi phạm đối với tài xế.
Trao đổi với PV, Thiếu tá Mai Xuân Tứ, cán Bộ Đội CSGT số 9 cho hay, xuyên suốt trong thời gian qua, đơn vị vẫn liên tục tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý nhiều trường hợp vi phạm cơi nới thành thùng, chở quá tải. Cùng với việc xử lý, Đội CSGT số 9 cũng yêu cầu 100% các chủ doanh nghiệp, cá nhân phải ký cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật không được phép chở quá tải, cơi nới thành thùng. Tuy nhiên, vẫn còn 1 số lái xe vẫn vi phạm quá tải vì không biết chở nhẹ hay nặng mà thường chỉ nhìn bằng thành, dưới thùng thì cứ nghĩ sẽ không vi phạm. Vì vậy, đa phần các vi phạm đều ở mức thấp nhất từ 10-30%. Song, để xử lý dứt điểm tình trạng này, đơn vị đã yêu cầu các chủ bến, bãi vật liệu trước khi cho xe ra phải cân đúng tải trọng.
Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng CSGT đã xử lý 1.732 trường hợp ô tô chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng (riêng Phòng CSGT đã xử lý 787 trường hợp), phạt tiền hơn 4 tỷ đồng.