Xe quá tải tái diễn nghiêm trọng những tháng cuối năm

Thứ Bảy, 08/10/2022, 08:59

Càng về cuối năm, nỗi lo xe chở quá tải lại gia tăng. Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cũng thừa nhận tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải còn diễn biến phức tạp, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT, ô nhiễm môi trường….

Xe đầu kéo chở thùng container có dấu hiệu hoán cải tăng

Từ giữa năm 2022, lực lượng chức năng trên toàn quốc bắt đầu bước vào đợt cao điểm xử lý xe quá khổ, quá tải có thể nói là quyết liệt nhất từ trước tới nay. Trên địa bàn Hà Nội, chỉ sau 1 tháng ra quân, các đơn vị của Phòng CSGT, Công an TP đã xử lý hơn 1.100 trường hợp xe cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng. Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã xử phạt gần 300 trường hợp tương tự. Đợt cao điểm này đã khiến các doanh nghiệp, cá nhân có ý định sử dụng xe quá khổ, quá tải thực sự “chùn bước”.

Thậm chí, chủ một doanh nghiệp có xe tải chạy hàng ngày thừa nhận: “Chúng tôi có 8 xe thì cả 8 phải đi cắt bỏ phần cơi nới thành thùng. Lực lượng chức năng tuần tra liên tục, xử lý rất nghiêm khắc, mức phạt có khi lên đến vài chục triệu đồng, “nhốt” xe, tước bằng khiến cả doanh nghiệp lẫn lái xe đều sợ không dám vi phạm”.

qua-tai.jpg -0
Lực lượng chức năng giám sát việc cắt thùng xe cơi nới, hoán cải. Ảnh minh hoạ.

Thế nhưng, thời gian gần đây, khi thời điểm cuối năm cận kề, tình trạng xe quá tải lại có dấu hiệu tái diễn. Theo Cục đường bộ Việt Nam, các xe tải, xe ben nhãn hiệu “Howo” có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở đất đá quá tải từ các mỏ trong khu vực, lưu thông trên các tuyến đường tại các xã Tân Thanh, Tiên Lục, Đại Lâm... huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang; Các xe bồn chở bê tông có dấu hiệu quá tải từ Xí nghiệp bê tông Đông Mai, lưu thông trên các tuyến đường tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh; Các xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc, xe tải, xe ben tự đổ có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở đá, quặng cao lanh quá tải lưu thông trên ĐT.186, QL.2C, địa phận huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang; Tình trạng xe đầu kéo chở thùng container có dấu hiệu hoán cải, các xe “Howo” có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở cát, đá quá tải từ các mỏ tại địa bàn các huyện Yên Bình, Lục Yên lưu thông trên QL70, tỉnh Yên Bái cũng tái diễn.

Ngoài ra còn có các xe tải trọng lớn chở đất cát, vật liệu xây dựng, keo quá tải lưu thông trên QL7, QL15, địa phận huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An; Các xe tải, xe ben có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại phường Kỳ Trinh, lưu thông trên QL1, QL12C và các tuyến đường trên địa bàn thị xã Kỳ Anh, phục vụ san lấp, thi công nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 và các công trình giao thông trong khu vực.

Cùng đó, mỗi ngày, hàng chục xe đầu kéo chở thùng container có dấu hiệu hoán cải, chở than quá tải từ cửa khẩu La Lay, tỉnh Quảng Trị, lưu thông trên QL14, QL9, QL1 về cảng Chân Mây, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng liệt kê các xe tải, xe ben có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở vật liệu xây dựng quá tải để cung cấp cho dự án đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, lưu thông trên tuyến đường từ xã Phước Ninh, huyện Ninh Phước đi xã Nhị Hà, huyện Phước Nam, tỉnh Ninh Thuận; Đáng chú ý, theo Cục Đường bộ Việt Nam, tình trạng trên cũng mới chỉ phản ánh được một phần xe quá tải lưu thông trên đường.

Thực tế còn rất nhiều phương tiện chở hàng quá khổ giới hạn, quá tải trọng chưa được phát hiện, phản ánh do lực lượng chức năng còn mỏng, các chủ xe, lái xe tìm mọi cách để trốn tránh, lưu thông vào ban đêm nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

Tăng cường sử dụng thiết bị ghi hình để ghi lại hình ảnh phương tiện vi phạm

Nhằm siết chặt quản lý tải trọng xe thời gian tới, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở GTVT tiếp tục rà soát hoạt động của các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, có phương án sửa chữa, khắc phục nếu hư hỏng; bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động song song với việc sử dụng cân xách tay.

Cần tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, TTGT, các Sở, ngành, UBND cấp huyện để kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng, kho bãi, bến cảng, nhà máy, khu công nghiệp...; Lắp đặt thiết bị cân cố định để kiểm soát hàng hóa bốc lên phương tiện trước khi xuất hàng. Trường hợp vi phạm để xảy ra hậu quả nghiêm trọng có thể xem xét rút giấy phép kinh doanh để tạo sự răn đe chung, phòng ngừa vi phạm.

Đáng chú ý, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ GTVT sớm sửa đổi, bổ sung Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 66:2013/BGTVT về trạm kiểm tra tải trọng xe, trong đó có nội dung về hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe tự động để có cơ sở đầu tư xây dựng và tổ chức vận hành; Đẩy nhanh xây dựng, ban hành Thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 135 về danh mục, việc quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và quy trình thu thập, sử dụng dữ liệu thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật do cá nhân, tổ chức cung cấp để phát hiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTVT.

Xem xét chỉ đạo các Dự án đầu tư xây dựng đường bộ mới (nhất là các dự án đường bộ cao tốc) đưa hạng mục cân kiểm tra tải trọng xe (tự động) vào công trình đường bộ phải đầu tư; đồng thời, chấp thuận triển khai từng bước đầu tư trạm kiểm soát tải trọng xe (tự động) trên các tuyến đường giao thông huyết mạch, mật độ phương tiện cao, nhất là các phương tiện vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn (xe container, xe tải…); Các Ban QLDA trực thuộc Bộ, các chủ đầu tư thực hiện các dự án do Bộ quyết định chủ trương đầu tư… cần có các giải pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm các nhà thầu sử dụng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở vật tư, vật liệu xây dựng quá tải để cung cấp cho các công trình.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo và cho phép các nhà đầu tư BOT khắc phục, bổ sung, hoàn thiện hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe lắp đặt tại các trạm thu phí BOT; Đề nghị Bộ Công an tiếp tục thực hiện việc phối hợp với Bộ GTVT trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, theo đó chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương chủ động và tiếp tục phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.

Đồng thời, tăng cường sử dụng thiết bị ghi hình để ghi lại hình ảnh phương tiện vi phạm, đặc biệt là các xe cơi nới kích thước thành thùng, làm cơ sở để lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính; tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định.

Nhiều chuyên gia cho rằng, xử lý xe quá khổ, quá tải là một chặng đường rất dài và gian khổ, riêng lực lượng Công an, Thanh tra GTVT sẽ không đủ để giải quyết dứt điểm vấn nạn này. Trong khi đó, người dân lại chưa được thấy nhiều nỗ lực của chính quyền các địa phương trong quản lý doanh nghiệp vận tải, bến bãi vật liệu, công trình xây dựng. Thực tế thì chính quyền địa phương có đầy đủ lực lượng, chế tài để quản lý và nâng cao hiệu quả ngăn chặn xe quá khổ, quá tải từ trước khi lăn bánh ra đường. Nhưng công tác này ở nhiều nơi dường như vẫn bị bỏ ngỏ…

Phạm Huyền
.
.
.