Vướng mặt bằng trong cải tạo các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Thứ Tư, 12/07/2023, 09:27

Trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế có hàng chục điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) rất cần sớm được xử lý để hạn chế tai nạn giao thông (TNGT). Trong khi đó, tiến độ dự án xử lý, cải tạo các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên QL49 - tuyến giao thông trọng điểm và huyết mạch đang vướng mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án và nguy cơ tai nạn luôn rình rập.

Nhiều giải pháp kéo tai nạn giao thông giảm sâu

Ông Đặng Ngọc Anh, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 76 vụ TNGT làm chết 46 người, bị thương 54 người. So với 6 tháng đầu năm 2022, Thừa Thiên-Huế kéo giảm TNGT trên 50% cả 3 tiêu chí, trong đó, số vụ TNGT giảm 54 vụ, giảm 47 người chết; giảm 12 người bị thương...

360152560_292885866643956_3303406822241157352_n.jpg -0
Tuyến QL49 qua địa bàn huyện A Lưới (Thừa Thiên-Huế) có nhiều khúc cua tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, cần sớm được xử lý, cải tạo.

Theo ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế, để đạt kết quả như trên, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, tập trung nâng cao trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, lực lượng thực thi công vụ, giám sát giao thông. UBND tỉnh đề nghị Công an tỉnh điều chuyển không hoàn thành nhiệm vụ, để xảy ra nhiều vụTNGT tại tuyến đường, địa bàn quản lý. Đồng thời, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng đã bố trí hơn 100 tỷ đồng để đầu tư hoàn thành toàn bộ hệ thống điện chiếu sáng trên tuyến QLA và 36km đường tránh Huế, hạn chế đáng kể tai nạn trên tuyến vào ban đêm.

Đối với các điểm nóng về TNGT trên tuyến QL49, UBND tỉnh đã chỉ đạo, phân công lại lực lượng chủ động xử lý, điều tiết giao thông, đặc biệt là các phương tiện chở than, khoáng sản từ Lào về… Bên cạnh đó, từ chỉ đạo của Bộ GTVT, tỉnh Thừa Thiên-Huế bố trí 100 tỷ đồng đầu tư cho việc cải tạo, nâng cấp, mở rộng các khúc cua, đảm bảo tầm nhìn thông thoáng, an toàn hơn khi lưu thông trên tuyến QL49. Theo ông Hoàng Hải Minh, việc đưa tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan vào khai thác kịp thời cũng đã giảm áp lực giao thông cho QL1, góp phần giảm số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn.

Là lực lượng nòng cốt trong việc đảm bảo ATGT, thời gian qua, CSGT toàn tỉnh tăng cường bố trí các tổ công tác tuần tra kiểm soát 24/24h. CSGT Công an Thừa Thiên-Huế đã liên tục triển khai nhiều kế hoạch chuyên đề như: tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn; xử lý người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chạy quá tốc độ quy định; xử lý phương tiện chở hàng quá tải trọng, tự ý cải tạo, hoán cải phương tiện… CSGT tổ chức cho hàng trăm chủ phương tiện và hàng trăm chủ nhà hàng, quán nhậu, tài xế kinh doanh dịch vụ vận tải bằng ôtô ký cam kết không sử dụng rượu, bia, ma túy, chất kích thích khi tham gia giao thông…

Vướng mặt bằng…

Theo ghi nhận của PV Báo CAND, trên tuyến QL49A qua địa bàn huyện A Lưới và thị xã Hương Trà (Thừa Thiên-Huế), có rất nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Trong khi đó, những ngày này đang vào mùa khai thác rừng gỗ keo tràm, mỗi ngày có khoảng trăm lượt xe tải chở gỗ keo tràm nối đuôi nhau chạy qua. Bên cạnh đó, nhiều xe tải chở hàng hóa từ cửa khẩu La Lay lưu thông trên QL49A để về cảng Chân Mây (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại các đoạn đèo dốc hiểm trở...

Còn nhớ, trên cung đường này đã từng xảy ra những vụ TNGT rất thương tâm. Trong đó, vụ tại nạn xảy ra chiều tối 10/8/2022 tại Km 72+800 QL49A thuộc xã Sơn Thủy (huyện A Lưới) đến giờ vẫn ám ảnh với người dân địa phương. Theo cơ quan Công an, nguyên nhân là xe ôtô tải ben BKS 75C-032.32 do anh Huỳnh Văn C. (SN 1995, trú xã Phú Vinh, huyện A Lưới) điều khiển, chở vợ là chị Nguyễn Thị Mỹ Tr. (SN 1993 trong cabin) đi đường đèo dốc, qua khúc cua, không làm chủ tốc độ đã tông vào taluy âm phía bên trái, gây lật xe, hất văng 2 người ngồi sau thùng xe xuống vực. Vụ tai nạn đã làm 4 người chết (vợ chồng anh C và 2 người bị văng xuống vực), 2 người khác bị trọng thương.

Cuối tháng 6 vừa qua, ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan về tiến tiến độ bàn giao mặt bằng dự án xử lý, cải tạo các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên QL49 và xử lý ngập lụt QL49 trên địa bàn tỉnh. Dự án có tổng thế 31 điểm cần giải phóng mặt bằng để xử lý nâng cấp cải tạo. Các điểm này đi qua các địa bàn TP Huế (5 điểm), thị xã Hương Trà (11 điểm) và huyện A Lưới (15 điểm). Đến nay, dự án có nhiều điểm chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công theo kế hoạch.

“Dự án cần phải được triển khai sớm nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra TNGT trên toàn tuyến. Để đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng phục vụ thi công, hoàn thành theo kế hoạch của dự án và yêu cầu của Bộ GTVT; tỉnh vừa yêu cầu các cơ quan UBND TP Huế, UBND thị xã Hương Trà, và UBND huyện A Lưới phải khẩn trương rà soát, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các thủ tục để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương trong quá trình triển khai dự án nhằm tháo gỡ kịp thời các vướng mắc phát sinh, đảm bảo hoàn thành dự án theo kế hoạch đã đề ra. Đồng thời, các nhà thầu thi công dự án phải thực hiện đúng phương án, biện pháp thi công, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt theo quy định và không gây hư hại các công trình đường bộ…”, ông Hoàng Hải Minh chia sẻ. 

Hải Lan
.
.
.