Vắng bóng xe tải “khủng” cơi nới thành thùng chạy trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Thứ Bảy, 30/07/2022, 16:02

Do làm tốt công tác tuyên truyền, kết hợp với xử lý nghiêm xe tải “khủng” chở quá tải, cơi nới thành thùng trên địa bàn nên hiện trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang hầu như không còn xe chở quá tải.

Chiều 29/7 ghi nhận của PV dọc tuyến QL37 hướng từ các tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên qua huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) đi TP Tuyên Quang không còn tình trạng xe tải Howo, xe tải đầu kéo cơi nới thành thùng chở vật liệu xây dựng quá tải như trước kia.

Tương tự, trên tuyến QL2C hướng từ các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái đi tỉnh Tuyên Quang. Theo ghi nhận vào thời điểm trên, tại 188+600 trên QL37 qua địa bàn xã Thượng Ấm, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang tổ công tác Đội TTKS giao thông, Phòng CSGT tỉnh Tuyên Quang do Thiếu tá Phạm Văn Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ trực tiếp chỉ huy đang tiến hành dải cân tự động để kiểm tra cân tải trọng đối với xe tải đầu kéo mang BKS 98C-062.xx kéo theo thùng 88R-007.xx. Tài xế điều khiển xe tải đầu kéo trên là Vương Thanh T, SN 1990, ở huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Kết quả, kiểm tra cân tải trọng xe này không vi phạm chở quá tải.

Tài xế T. chia sẻ, thời gian gần đây, lực lượng chức năng làm mạnh đối với xe tải chở vật liệu xây dựng quá tải, đặc biệt là cắt thùng cơi nới nên đơn vị đã chủ động đưa xe đi cắt dỡ bỏ phần thành thùng cơi nới, cũng không giám chở quá tải như trước kia, vì nếu không sẽ bị kiểm tra cân tải trọng, xử lý trên đường, vì các lỗi vi phạm này xử lý rất nặng.  

Tuyên Quang: Vắng bóng xe tải “khủng” cơi nới thành thùng chạy trên quốc lộ -0
CSGT Tuyên Quang giám sát cắt thành thùng xe.
Tiếp đó, lực lượng chức năng cân xe  BKS 88C-178.xx kéo theo móoc 88R-009.xx tài xế điều khiển xe này là Vũ Văn Kh, SN 1989, ở huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Kết quả kiểm tra, xe này cũng không vi phạm chở quá tải. Tài xế Kh. nói, do lực lượng chắc năng tuần tra kiểm soát trên tuyến QL37 nhiều, làm nghiêm. Vì vậy, đơn vị cũng đã chủ động dỡ bỏ phần thành thùng cơi nới, không giám chở quá tải như trước kia.
“Do không chở quá tải như trước kia, chi phí đổ vào giá thành nguyên vật liệu, xăng lại đắt nên thu nhập giảm đáng kể. Tuy nhiên, được đồng nào chắc đồng ấy hơn là no nơm nớp bị phạt” - tài xế Kh. chia sẻ.

Thiếu tá Phạm Văn Tuấn, Đội trưởng Đội TTKS Giao thông, Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang thông tin, sau một tháng cao điểm, tình hình trật tự ATGT có những chuyển biến tích cực, việc cơ nới thành thùng, chở hàng quá trọng tải, lực lượng CSGT tuần tra trên tuyến đã không còn. Tuy nhiên, chỉ còn ít một số phương tiện tìm vào các đường dân sinh, đường xã, đường huyện để trốn tránh các tổ tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ.

“Thời gian tới lực lượng CSGT sẽ tham mưu cho Công an tỉnh làm công văn chỉ đạo các lực lượng chức năng, Công an phường, xã, quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra đường liên thôn, liên xã, đường dân sinh để xử lý kiên quyết đối với các phương tiện chở quá tải trên toàn địa bàn” - Thiếu tá Phạm Văn Tuấn cho biết.

Tuyên Quang: Vắng bóng xe tải “khủng” cơi nới thành thùng chạy trên quốc lộ -0
Chủ phương tiện ký cam kết không vi phạm chở quá tải.

Cùng thời thời điểm trên,  tổ công tác khác của Phòng CSGT Công an Tuyên Quang do Thiếu tá Trần Hồng Quang làm tổ trưởng đã tổ chức cân kiểm tra tải trọng trên tuyến QL2C, tiến hành dừng kiểm tra 2 xe tải 90C-104.xx kéo theo rơ móoc 90R-007.xx và xe tải 90H-001.xx kéo theo rơ móoc 90R-532.xx của Công ty Lâm San và Khoáng sản TQ, có địa chỉ tại huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Sau khi kiểm tra cân tải trọng, cả 2 phương tiện này không quá tải. 

Sau khi kiểm tra cân tải trọng trên QL2C, tổ công tác đã giám sát một xưởng cơ khí ven tuyến đường đang tiến hành cắt thành thùng xe cơi nới. Ông Nguyễn Văn Học, SN 1958, đại diện đơn vị vận tảiLong Khánh, có địa chỉ ở xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang cho biết, “Sau khi được CSGT tuyên truyền, đơn vị chúng tôi đã tự tiến hành cắt dỡ phần thành thùng cơi nới dưới sự giám sát của CSGT.

Thiếu tá Phạm Văn Tuấn cho biết, “Quá trình làm nhiệm vụ TTKS trên các tuyến quốc lộ địa bàn tỉnh Tuyên Quang, người dân phải ánh với đơn vị là có  xe chở quá tải, CSGT bố trí lực lượng kiểm tra ngay nhưng phương tiện đó không quá tải vì xác xe to nhưng so với tải trọng cho phép thì họ không vi phạm. Như vậy, bằng mắt thường chúng ta không thể biết được phương tiện đó có quá tải hay không, mà phải bằng cân tải trọng được trang cấp mới phát hiện ra được”.

Được biết, cùng với việc xử lý nghiêm trên các tuyến đường, CSGT còn giám sát tại các xưởng cơ khí trên địa bàn các đơn vị cắt dỡ phần thành thùng cơi nới, đồng thời yêu cầu các đơn vị vận tải kí cam kết không chở quá tải trên địa bàn.

Theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang, kết quả từ ngày 20/6 đến 30/7, Phòng CSGT đã tiến hành lập biên bản 3.033 trường hợp, trong đó tạm giữ 706 phương tiện các loại và tước 565 GPLX các loại. Riêng đối cao điểm thực hiện Kế hoạch số 299 của Bộ Công an, đơn vị đã lập biên bản, xử lý 438 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, 578 trường hợp chạy quá tốc độ, 218 vi phạm về tải trọng, 578 trường hợp vi phạm chạy quá tốc độ, 57 trường hợp xe tải chở hàng quá khổ giới hạn, 74 vi phạm tự ý cải tạo phương tiện, 2.215 trường hợp các hành vi vi phạm khác liên quan đến an toàn kỹ thuật phương tiện và người điều khiển phương tiện. Tuyên truyền vận động và cho ký cam kết với 111 doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân với tổng số hơn 300 xe ô tô đầu kéo và ô tô tải các loại. Trong đó, có khoảng 115 xe tải có kích thước thùng xe không đúng thông số kỹ thuật (chiếm trên 80% số phương tiện vi phạm kích thước thành thùng) đã được chủ phương tiện tự giác mang phương tiện đi cắt cơi, khôi phục về tình trạng nguyên bản.

Thu Thuỷ
.
.
.