Vẫn "nóng" tình trạng hàng không chậm, huỷ chuyến
Trong tháng 7, số chuyến bay chậm, huỷ lên tới con số hàng nghìn. Tiếc rằng, đây lại là kết quả mà trong thời gian qua, cơ quan chức năng đưa ra khá nhiều giải pháp nhằm khắc phục tình trạng chậm, huỷ chuyến bay. Nếu cứ tiếp tục kéo dài sẽ gây bức xúc cho khách hàng, ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ ngành hàng không.
Vietnam Airlines có tỉ lệ số chuyến bay cất cánh chậm giờ cao nhất
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu tổng hợp tình hình khai thác chuyến bay đúng giờ của 6 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Vasco, Bamboo Airways, Vietravel trong tháng 7/2022.
Cụ thể, trong tháng 7, các hãng hàng không khai thác 33.238 chuyến bay, tăng 781,2% so với cùng kỳ 2021 và tăng 7,9% so với tháng trước. Trong đó, Vietnam Airlines khai thác 11.610 chuyến; VietJet Air khai thác 13.284 chuyến; Pacific Airlines khai thác 2.091 chuyến; VASCO khai thác 771 chuyến; Bamboo Airways khai thác 4.914 chuyến; Vietravel khai thác 568 chuyến.
Số chuyến bay bị chậm chuyến trong tháng 7 là 6.053 chuyến, chiếm 18,2 %. Tỉ lệ này tăng 16 điểm phần trăm so với cùng kỳ và giữ nguyên so với tháng trước đó. Theo Cục Hàng không, nguyên nhân chậm chuyến chủ yếu là do máy bay về muộn (chiếm tới 77,7% số chuyến bay bị delay) và do hãng hàng không (12,1%). Còn lại là các nguyên nhân khác: Thời tiết; trang thiết bị và dịch vụ tại cảng; quản lý, điều hành bay...
Vietnam Airlines có tỉ lệ số chuyến bay cất cánh chậm giờ cao nhất với 2.748 chuyến, chiếm 23,7% tổng số chuyến bay của hãng này trong tháng 7; Vietjet có 2.528 chuyến chậm giờ, chiếm 19%; Vasco có 117 chuyến chậm, chiếm 15,2%; Pacific Airlines có 206 chuyến chậm, chiếm 9,9%; Bamboo Airways có 408 chuyến chậm, chiếm 8,3%. Vietravel có 46 chuyến chậm, chiếm 8,1%.
Cũng trong tháng 7, các hãng hàng không Việt Nam có 41 chuyến bay bị huỷ, chiếm 0,12% số chuyến bay. Trong đó có 14 chuyến bị hủy vì lý do kỹ thuật; 4 chuyến vì lý do thời tiết; 2 chuyến vì lý do thương mại, 2 chuyến vì lý do khai thác...
Các hãng hàng không sử dụng sai gần 1.100 slot
Bên cạnh việc công bố số chuyến bay chậm, huỷ, Cục Hàng không Việt Nam cũng công bố kết quả giám sát và danh sách các chuỗi slot thu hồi mùa hè 2022 đến ngày 30/6 tại sân bay Nội Bài.
Đối với chuyến bay nội địa, kết quả giám sát cho thấy 6 hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vasco và Vietravel Airlines) cất cánh, khung giờ ban ngày (từ 7 giờ đến 19 giờ địa phương) có tổng số được xác nhận 5.357. Trong đó, hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet có tổng số slot được xác nhận nhiều nhất lần lượt là 1.957 và 1.883. Tổng số slot được xác nhận thấp nhất là hãng Vietravel Airlines là 90.
Theo ghi nhận của nhà chức trách hàng không, các hãng hàng không sai slot là 1.090, không sử dụng slot là 216. Đối với chuyến bay quốc tế của ba hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways, khung giờ ngày, tổng số slot được xác nhận là 190, tỉ lệ đúng slot là 145; tỉ lệ sai slot là 13, không sử dụng slot là 32. Khung giờ đêm, tổng số slot được xác nhận là 175, tỉ lệ đúng giờ là 149, không sử dụng slot là 16.
Để hạn chế tình trạng chậm, huỷ chuyến bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) bố trí trang thiết bị, nguồn lực nhằm tăng cường năng lực khai thác tại các sân bay, đặc biệt là các sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Đối với các hãng hàng không Việt Nam, Cục yêu cầu bố trí các chuyến bay đêm nhằm giảm áp lực đối với cảng hàng không. Đồng thời, đảm bảo bố trí máy bay, trang thiết bị, vật tư dự phòng để kịp thời bảo dưỡng, sửa chữa máy bay; thực hiện nghiêm các chuyến bay theo đúng slot đã được cấp. Cùng đó, các hãng luôn bố trí đại diện có thẩm quyền giải quyết thắc mắc, khiếu nại của hành khách.
Trước đó, Cục Hàng không đã lập nhiều đoàn kiểm tra về tình hình chậm, huỷ chuyến bay do các Phó Cục trưởng dẫn đầu, đồng thời đích thân Cục trưởng Đinh Việt Thắng đã trực tiếp thị sát Đài kiểm soát không lưu và Trung tâm điều phối khai thác (AOCC) Nội Bài, đánh giá thực trạng và nghe báo cáo giải pháp.
Tại buổi họp bàn giải pháp kéo giảm chuyến bay chậm, huỷ hồi đầu tháng 7, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng nhấn mạnh, phải áp dụng mọi biện pháp để rút ngắn các khâu, tăng cường năng lực điều hành, giảm chậm, huỷ chuyến, khai thác chuyến bay nhiều hơn, nâng cao năng lực, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Nếu áp dụng triệt để các giải pháp mà chất lượng dịch vụ vẫn giảm, chuyến bay chậm, huỷ vẫn nhiều thì cũng phải cắt giảm số chuyến bay.