Trừ tối thiểu 2 điểm và tối đa 10 điểm giấy phép lái xe cho mỗi vi phạm từ ngày 1/1/2025
Liên quan đến nội dung của Nghị định số 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025, trao đổi với PV Báo CAND ngày 30/12, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT đã giải thích các quy định liên quan đến điểm và trừ điểm GPLX.
Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Nghị định số 168/2024/NĐ-CP quy định, tùy theo tính chất vi phạm, lái xe sẽ bị trừ tối thiểu là 2 điểm và tối đa là 10 điểm GPLX đối với mỗi hành vi vi phạm. Đối với các hành vi có tính chất nguy hiểm, xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, cơ quan chức năng sẽ áp dụng hình thức tước ngay GPLX, không quy định việc trừ tối đa 12 điểm như dự thảo trước đây.
Đại tá Nguyễn Quang Nhật lấy ví dụ đối với vi phạm nồng độ cồn. Theo Nghị định số 168/2024/NĐ-CP, tài xế có nồng độ cồn vượt quá 50mg/100ml máu hoặc 0,25 mg/l khí thở sẽ bị trừ 4 điểm GPLX (quy định hiện hành là bị tước GPLX 10-12 tháng). Tài xế có nồng độ cồn vượt quá 50-80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25-0,4 mg/l khí thở sẽ bị trừ 10 điểm GPLX (quy định hiện nay là bị tước bằng lái xe 16-18 tháng). Đáng chú ý, với mức vi phạm nồng độ cồn cao nhất là vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/l khí thở, lái xe bị tước ngay GPLX 22-24 tháng, không quy định trừ điểm.
Quy định về việc áp dụng hình thức trừ điểm GPLX, được quy định xuyên suốt trong Nghị định số 168/2024/NĐ-CP. Một số vi phạm khác bị trừ điểm như không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu (trừ 4 điểm), chạy quá tốc độ trên 35km/h (trừ 6 điểm)… Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, cơ quan soạn thảo quy định điều này dựa trên việc đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi.
Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, mỗi GPLX có 12 điểm, dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Người có GPLX bị trừ hết điểm sẽ không được lái xe. Bằng lái sẽ được phục hồi đủ 12 điểm nếu tài xế không bị trừ điểm trong 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất. Sau ít nhất là 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, tài xế được thi sát hạch để được phục hồi số điểm này. Còn cơ quan thực thi là Cục CSGT hoặc Phòng CSGT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Nội dung kiểm tra gồm: Lý thuyết kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ căn cứ theo câu hỏi sát hạch lý thuyết để cấp bằng lái và các bài mô phỏng những tình huống giao thông trên máy tính do Bộ Giao thông Vận tải quy định.
Để các quy định có hiệu lực từ 1/1/2025, Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho biết Cục CSGT và lực lượng CSGT toàn quốc đã hoàn thành việc tập huấn, xây dựng phương án, rà soát bố trí lực lượng, phương tiện để tuyên truyền tới người dân và sẵn sàng xử lý nghiêm các vi phạm. Lực lượng chức năng sẽ ưu tiên sử dụng hệ thống giám sát, camera cầm tay, đeo trên người của cán bộ chiến sĩ để ghi hình tuyên truyền nhắc nhở, xử lý người tham gia giao thông, góp phần dần hình thành thói quen tốt khi tham gia giao thông.
Đối với việc trừ điểm GPLX, Cục CSGT đã sẵn sàng tương thích các phần mềm xử lý vi phạm, cập nhật các quy định tại nghị định mới. Đồng thời, các cơ sở dữ liệu cũng đã được liên thông, kết nối trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. “Trước đó, việc tước bằng lái qua VneID đã được thực thi từ 15/8, nên cơ sở dữ liệu trừ điểm cũng hoàn toàn sẵn sàng từ 1/1/2025”, Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho biết.
Nghị định số 168/2024/NĐ-CP sẽ thay thế cho Nghị định số 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP) kể từ ngày 1/1/2025.