Tìm giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại Quảng Nam
Sau nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn, sáng 27/2, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp Ban An toàn giao thông Quốc gia cùng các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức cuộc họp nhằm tìm giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh.
Theo ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, 2 tháng đầu năm 2023, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp, số vụ, số người chết và bị thương tăng cao so với cùng kỳ năm 2022. Đặc biệt, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ TNGT đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người chết, 25 người bị thương.
Để đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trong thời gian đến, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở Giao thông vận tải (GTVT) chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô chấp hành nghiêm các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô; tuyệt đối không đưa các phương tiện, lái xe không đủ điều kiện, phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, thiết bị giám sát hành trình, camera không có hoặc có nhưng không hoạt động tham gia giao thông...
Công an tỉnh Quảng Nam, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT của lái xe, chủ xe kinh doanh vận tải hành khách, quan tâm kiểm tra việc thực hiện quy định về an toàn kỹ thuật phương tiện và thời gian lái xe, xử lý nghiêm hành vi vi phạm của lái xe và chủ xe theo đúng quy định pháp luật.
Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Công an nghiên cứu, điều chỉnh phương pháp thống kê TNGT. Vì thực tế cho thấy 3/4 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vừa qua là do phương tiện từ các địa phương khác đến và gặp nạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam;
Đề nghị Bộ GTVT xem xét, có chủ trương mở rộng các đoạn QL1A hiện chưa có làn xe thô sơ, các đoạn tuyến chỉ có 2 làn ôtô để đảm bảo ATGT, đồng bộ mặt cắt ngang toàn tuyến QL1A qua địa bàn tỉnh Quảng Nam; nghiên cứu, đầu tư mở rộng nền đường, mặt đường QL1A tại các vị trí trước trường học, các vị trí xác định là điểm dừng xe khách, xe buýt; nghiên cứu, có giải pháp phù hợp để tăng cường ATGT tại các nút giao giữa QL1A cũ và các tuyến tránh, nút giao với đường địa phương thường xuyên xảy ra TNGT mà cử tri đã kiến nghị.
Tham gia phát biểu ý kiến, Thượng tá Hồ Song Ân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, thực trạng hệ thống hạ tầng giao thông tại Quảng Nam hiện nay còn nhiều bất cập. Dọc các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ trọng điểm trên địa bàn tỉnh có nhiều khu dân cư, cụm, khu công nghiệp, trường học, chợ nằm trên tuyến; có nhiều đường ngang đấu nối, giao cắt nên tình hình TTATGT rất phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.
Đặc biệt, tuyến QL1A qua địa bàn tỉnh Quảng Nam có chiều dài 85km nhưng có 39km không có làn đường dành cho xe thô sơ (các loại phương tiện lưu thông hỗn hợp), có 3 chợ và 17 trường học trên dọc tuyến; 8km không có dải phân cách cứng; những đoạn có dải phân cách thì có quá nhiều điểm mở để phương tiện qua lại (190 điểm)…
Nói về nguyên nhân các vụ TNGT, Thượng tá Hồ Song Ân cho rằng, nguyên nhân chủ quan đó là ý thức tự giác chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao. Qua thống kê cho thấy, hầu hết các vụ tai nạn xảy ra nguyên nhân chính đều do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông.
Quảng Nam là trung độ của cả nước, các phương tiện Bắc - Nam khi đến địa bàn tỉnh thường rơi vào “khung giờ đen”, lúc rạng sáng nên tài xế rất mệt mỏi, dễ xuất hiện tình trạng buồn ngủ, mất tập trung khi điều khiển phương tiện; hiện trạng đường giao thông tại Quảng Nam, nhất là trên tuyến đường Hồ Chí Minh có nhiều đèo dốc quanh co, khúc khuỷu; thời tiết mưa nhiều, xuất hiện sương mù dày đặc…
Từ những thực trạng trên, Thượng tá Hồ Song Ân đã kiến nghị Trung ương và các cơ quan chức năng cần quan tâm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, nhất là mở thêm làn xe thô sơ trên QL1A tại những đoạn tuyến còn hẹp. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền về TTATGT đến các tầng lớp nhân dân; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT như tình trạng xe quá tải, xe khách chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma túy…
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, liên quan đến các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Nam thời gian qua cần xem xét rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan; trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải.
Kết luận buổi làm việc, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Sở GTVT tổng rà soát các phương tiện của tỉnh để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo quy định lưu thông; tăng cường kiểm tra camera hành trình để xử lý phương tiện vi phạm; tăng cường hơn nữa hoạt động của Thanh tra giao thông, phối hợp với lực lượng CSGT, các địa phương trong tuần tra, xử lý vi phạm.
Các địa phương phối hợp với lực lượng chức năng rà soát lại các tồn tại, bất cập trong tổ chức giao thông trên địa bàn, nhất là hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, gờ giảm tốc để từ đó đề xuất những giải pháp để tháo gỡ, xóa “điểm đen” tai nạn.
Sở GTVT tỉnh Quảng Nam làm việc với Sở GTVT một số địa phương có nhiều phương tiện xảy ra TNGT trên địa bàn tỉnh để đưa ra cảnh báo, phối hợp xử lý phương tiện vi phạm.
Đối với Công an tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh yêu cầu triển khai thực hiện nghiêm túc các chuyên đề của Bộ Công an về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, xe quá tải…; khẩn trương điều tra, làm rõ, đánh giá cụ thể nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vừa qua; lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định, ưu tiên những khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn, vào khung giờ cao điểm và “khung giờ đen”…