Thiết lập các khu vực nguy hiểm liên quan đến các vùng thông báo bay Taipei, Thượng Hải, Manila
Chiều 4/8, thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, Cục đã có văn bản gửi Tổng công ty Hàng không Việt Nam -CTCP; các Công ty CPHK: Vietjet, Bamboo, Pacific và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) về việc NOTAM (điện văn thông báo hàng không) thông báo thiết lập các khu vực nguy hiểm liên quan đến các vùng thông báo bay (FIR) Taipei, Thượng Hải, Manila.
Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) nhận được báo cáo từ Phòng NOTAM quốc tế thuộc Trung tâm thông báo tin tức hàng không -Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam về việc Trung Quốc phát hành điện văn NOTAM sốA2119/22 NOTAMN thiết lập 6 khu vực nguy hiểm tạm thời liên quan đến các FIR Taipei, Thượng Hải, Manila trong thời gian hoạt động từ 04h00 ngày 4/8/2022 đến 04h00 ngày 7/8/2022 (giờ Quốc tế).
Giới hạn hoạt động từ mặt đất/mặt nước đến không giới hạn. Tất cả các máy bay cấm bay vào các khu vực trên. Dự kiến ảnh hưởng tới lớn các chuyến bay đi đến khu vực Đông Bắc Á (Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản) và Mỹ.
Ngoài ra, Đài Loan (Trung Quốc) cũng đã phát hành điện văn NOTAM số A4288/22 thay thế NOTAM sốA4257/22 về việc quản lý luồng không lưu tại khu vực ranh giới FIR Taipei.
Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hoạt động bay đi, đến và bay qua các FIR Taipei, Thượng Hải, Manila, Cục HKVN yêu cầu Tổng công ty Hàng không Việt Nam -CTCP và các Hãng hàng không liên quan nghiên cứu nội dung các điện văn NOTAM nói trên, theo dõi sát sao và liên tục cập nhật các điện văn NOTAM thông báo về việc thiết lập khu vực nguy hiểm tạm thời, hạn chế/đóng cửa vùng trời, đóng cửa các sân bay/đoạn đường hàng không, quản lý luồng không lưu của các quốc gia lân cận (nếu có); trong mọi tình huống, không được vi phạm 6 khu vực nguy hiểm tạm thời nêu trên. Đồng thời rà soát các đường bay theo kế hoạch hiện hành của Tổng công ty HKVN và các Hãng hàng không.
Căn cứ vào kế hoạch khai thác, lựa chọn các đường bay thay thế đảm bảo máy bay bay tránh xa các khu vực này, không chọn sân bay dự bị là các sân bay nằm gần khu vực vùng trời bị ảnh hưởng. Các Hãng hàng không quyết định việc thực hiện các chuyến bay trong thời gian nêu trên. Trong trường hợp phải bay tránh, đổi đường hàng không, phải thực hiện việc xin phép bay kịp thời, đúng quy định. Trường hợp phải hủy, hoãn chuyến bay, phải kịp thời thông báo, giải thích cho hành khách và các đối tượng liên quan.
Cùng ngày, đại diện Vietnam Airlines cho biết, với các chuyến bay giữa Việt Nam và Nhật Bản, Hàn Quốc, hãng sẽ điều chỉnh đường bay sâu vào nội địa Trung Quốc thay vì bay qua Đài Loan như trước. Thời gian sẽ kéo dài thêm 10-15 phút. Chặng bay từ Việt Nam đến Mỹ sẽ đi theo hướng qua Philippines để tránh khu vực Đài Loan, kéo dài thêm khoảng 35 phút. Chặng đến Đài Loan vẫn được duy trì đường bay cũ về phía nội địa Trung Quốc, hướng vào Đài Loan mà không phải qua khu vực nguy hiểm. Ngoài điều chỉnh đường bay, một số chuyến có thể bị chậm khởi hành do nhiều hãng bay cùng điều chỉnh; các chuyến bay phải kéo dài thời gian khiến hãng bay tăng chi phí nhiên liệu.
Đại diện Vietjet Air cũng cho hay, ngoài 82 chuyến phải điều chỉnh đường bay đến khu vực Đông Bắc Á, một số chuyến bay khác sẽ phải chịu ảnh hưởng dây chuyền. Hành khách bị ảnh hưởng sẽ được hỗ trợ theo chính sách dịch vụ của hãng.
Các hãng bay đều khuyến nghị hành khách đến/đi từ khu vực Đông Bắc Á, Mỹ trong thời gian này nên thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin của hãng.