Thêm một nhà thầu bị cảnh cáo do bê trễ tiến độ làm cao tốc

Thứ Tư, 07/12/2022, 14:59

Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải- GTVT) vừa có văn bản số 3577 đề nghị Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận đôn đốc tiến độ thực hiện các gói thầu thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 gồm 3 gói thầu xây lắp đã được Ban QLDA Mỹ Thuận thông báo thực hiện hợp đồng từ ngày 9/4/2021 (gói thầu XL01) và ngày 1/2/2021 (các gói thầu XL02 và XL03). Tại thời điểm thông báo thực hiện hợp đồng, toàn bộ các gói thầu đã được bàn giao mặt bằng đạt trên 80%, đảm bảo mặt bằng để nhà thầu triển khai thi công.

Theo tiến độ thực hiện, các gói thầu XL02, XL03 phải hoàn thành vào tháng 2/2023; Gói thầu XL01 phải hoàn thành vào tháng 4/2023, đường găng để hoàn thành tiến độ các gói thầu là công tác xử lý nền đất yếu (cắm bấc thấm, đắp cát gia tải). Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã tham mưu xử lý điều chỉnh các giải pháp thiết kế nhằm thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành theo tiến độ đề ra.

Thêm một nhà thầu bị cảnh cáo do bê trễ tiến độ làm  cao tốc  -0
Làm chậm tiến độ dự án thuộc về trách nhiệm của các nhà thầu.

Tuy nhiên, theo đánh giá, việc triển khai thực hiện của các đơn vị là rất chậm trễ. Các nhà thầu đã nhiều lần lập lại tiến độ và ký cam kết với Ban QLDA Mỹ Thuận nhưng đều không thực hiện đúng cam kết, khối lượng hạng mục đắp gia tải là đường găng về tiến độ dự án (hạng mục quyết định tiến độ dự án) chưa thi công còn khá lớn.

Cụ thể, nhà thầu Tổng Công ty 319 còn khoảng 14.500m3 đắp gia tải giai đoạn 2 trên tuyến chính và 11.550m3 đắp gia tải đường dẫn cầu vượt An Phú Thuận. Công ty TNHH Nhạc Sơn còn khoảng 19.000m3 đắp gia tải giai đoạn 2 trên tuyến chính, 12.229md bấc thấm và 34.800m3 đắp gia tải nút giao QL80 (Gói thầu XL01). Tổng công ty 36 - CTCP còn khoảng 13.000m3 đắp gia tải giai đoạn 2 trên tuyến chính, 6.000m3 đắp gia tải nút giao Chà Và, chậm tiến độ thi công cống hộp dọc cầu Rạch Múc (gói thầu XL03).

Xác định chậm trễ nêu trên trước hết thuộc về trách nhiệm của các nhà thầu và trách nhiệm điều hành, quản lý dự án của Ban QLDA Mỹ Thuận, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Ban QLDA Mỹ Thuận nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiểm điểm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan để có giải pháp xử lý.

Ban QLDA Mỹ Thuận cần rà soát, kiện toàn lại bộ máy điều hành tại công trường đảm bảo đủ thẩm quyền và đáp ứng về năng lực tổ chức thực hiện, đặc biệt là năng lực điều hành của giám đốc điều hành dự án. Đối với các nhà thầu chậm trễ không có khả năng khắc phục để hoàn thành theo tiến độ, có giải pháp quyết liệt để xử lý theo đúng các quy định của hợp đồng.

Phạm Huyền
.
.
.