Tập trung xử lý xe “dù”, bến “cóc” khu vực cửa ngõ TP Hồ Chí Minh

Thứ Hai, 29/07/2024, 08:25

Để tăng cường đảm bảo TTATGT ở khu vực Bến xe Miền Đông (BXMĐ) cũ và mới sau khi di dời các tuyến đường dài từ bến cũ ra bến mới, ngay từ tháng 11/2022 Phòng CSGT Công an TP Hồ Chí Minh đã chủ trì cuộc họp liên ngành để giao trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị.

Chủ trì cuộc họp này, Thượng tá Nguyễn Trọng Sơn, Phó phòng đã nhận định: Qua công tác điều tra cơ bản để nắm tình hình về TTATGT trên các tuyến đường cửa ngõ ra vào thành phố, nhất là tuyến quốc lộ gần khu vực bến xe vẫn còn tình trạng đón, trả khách gây mất ANTT, ATGT như tuyến quốc lộ 13, quốc lộ 1, đường Võ Nguyên Giáp hướng ra khu vực BXMĐ mới. Tình trạng đón trả, khách sai quy định còn được nhiều nhà xe thực hiện ngay tại cây xăng Tam Bình, cây xăng 147, cây xăng Nhơn Hòa, khu vực Suối Tiên… trên địa bàn TP Thủ Đức.

xe du.jpg -0
Nhà xe ngang nhiên dừng xe giữa đường để đón khách ở nơi có biển cấm dừng, cấm đậu.

Trước khi di dời các tuyến đường dài ra bến mới, BXMĐ cũ có 162 tuyến với 1.100 chuyến xe xuất bến/ngày. Nhưng sau khi di dời giai đoạn 1 là 22 tuyến, giai đoạn 2 là 79 tuyến, lẽ ra BXMĐ cũ phải còn lại 61 tuyến nhưng thực tế chỉ còn 50 tuyến có xe hoạt động.

Tại BXMĐ mới, nếu như trước khi di dời, hàng ngày có đến 484 chuyến xuất bến tại bến cũ trong diện phải di dời ra bến mới nhưng thực tế chỉ có 198 chuyến hoạt động tại bến mới, 286 chuyến xe còn lại chuyển sang các bến xe liên tỉnh khác như Bến xe Miền Tây (BXMT), Ngã tư Ga, An Sương hoặc bỏ ra ngoài hoạt động tự do. Việc này đã gây ra thực trạng đón, trả khách không đúng nơi quy định diễn ra tràn lan và tạo áp lực cho một số tuyến giao thông.

Để xử lý tình trạng này, Thượng tá Nguyễn Trọng Sơn đã đề nghị Phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT) thống kê các tuyến, các đơn vị không di dời nhằm rà soát, đề xuất phương án phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng xử lý theo quy định. Đơn vị này cần nghiên cứu, đề xuất Sở GTVT chọn vị trí hợp lý làm trạm trung chuyển khách, bỏ điểm đón trả khách trước KCX Linh Trung do vị trí này chỉ cách BXMĐ mới 2km.

Thanh tra GTVT được đề nghị phối hợp với chính quyền các địa phương và đơn vị liên quan kiểm tra xử lý các bến bãi hoạt động vận tải không phép, các điểm đón trả khách trái phép. Đồng thời tăng cường xử phạt vi phạm qua hình ảnh để hạn chế xe dừng đón trả khách sai quy định. Tuy vậy, đến nay tình trạng vi phạm của xe khách liên tỉnh tại TP Hồ Chí Minh vẫn tràn lan, nhất là trên địa bàn TP Thủ Đức.

Nghị định 41/2024 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/6 vừa qua đã giao trách nhiệm cho Sở GTVT xây dựng, điều chỉnh, bổ sung danh mục mạng lưới tuyến vận tải khách cố định nội tỉnh, các tuyến vận tải khách liên tỉnh vẫn cứ được chạy vào nội thành và chạy xuyên tâm thành phố để về các bến xe đầu mối.

Ngày 19/7 vừa qua, ông Nguyễn Lâm Hải, Phó giám đốc bến cho biết, trong tổng số tuyến được Bộ GTVT công bố là 218 tuyến, thì số tuyến doanh nghiệp vận tải đã đăng ký chỉ có 92 tuyến. Nhưng thực tế chỉ có 59 tuyến vận tải khách liên tỉnh hoạt động tại BXMĐ mới, bằng 5% công suất của bến.

Trong quá trình kiểm tra phương tiện, từ đầu năm đến nay, BXMĐ mới đã phát hiện 271 trường hợp xe không đủ điều kiện xuất bến. Ngoài ra, theo hình ảnh ghi nhận từ camera do BXMĐ mới lắp đặt, trong vòng 1 năm qua đã có 3.066 lượt xe dừng đón trả khách ngay tại biển cấm dừng, cấm đỗ phía trước bến. Chỉ riêng trong tháng 6 vừa qua cũng đã có tới 278 trường hợp đón trả khách gây mất TTATGT và nguy cơ gây TNGT cho người đi xe.       

Ông Nguyễn Lâm Hải đề nghị Sở GTVT sử dụng thẩm quyền được giao trong Nghị định 41/2024 để điều chỉnh hướng tuyến theo nguyên tắc tuyến vận tải đi theo hướng nào thì điểm đầu và điểm cuối tuyến là bến xe hướng đó. Sở GTVT cần xem xét, lắp đặt bổ sung biển báo cấm dừng, cấm đậu đối với xe khách và lắp thêm camera, kể cả việc lắp camera bên trong các bến, bãi của doanh nghiệp vận tải khách để giám sát, xử phạt nguội hành vi đón trả khách, giao nhận hàng hóa tại những địa điểm này.

Trước mắt, Sở GTVT cần có ngay phương án sử dụng hình ảnh vi phạm của xe khách do camera phía trước BXMĐ mới ghi nhận để xử phạt nguội. Từ đó chấm dứt tình trạng hàng nghìn lượt xe khách bất chấp an toàn tính mạng của người đi xe, ngang nhiên dừng đón khách ngay tại nơi Sở GTVT đã cắm biển cấm dừng, cấm đỗ trước BXMĐ mới.

Bảo Sơn
.
.
.