Sớm triển khai các giải pháp khắc phục tồn tại, bất cập trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Thứ Tư, 13/03/2024, 18:49

Các cơ quan, ban, ngành đề nghị trên toàn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan cần lắp đặt thêm hệ thống chiếu sáng, bổ sung thêm các biển báo về tốc độ, khoảng cách, cấm vượt; nghiên cứu tổ chức giao thông lại tại các nút giao; bổ sung các điểm dừng khẩn cấp; lắp đặt hệ thống camera giám sát, camera xử phạt; đinh phản quang…

Chiều nay (13/3), Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo đánh giá nguyên nhân, rút kinh nghiệm và triển khai các giải pháp khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra tối 10/3 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Kiến nghị nhiều giải pháp để khắc phục tồn tại, bất cập trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn -0
Thượng tá Võ Hồng Quang, Trưởng Công an huyện Phong Điền kiến nghị một số giải pháp để đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Theo báo cáo của Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Hoàng Anh Tuấn, vào lúc 19h40 ngày 10/3 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận xã Phong Sơn, huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế) xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do xe ôtô khách 44 chỗ va chạm với xe tải đang dừng đỗ bên đường. Hậu quả làm 2 người chết, 3 người bị thương và 2 xe ô tô bị hư hỏng.

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ TNGT nói trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo khắc phục hậu quả tai nạn. Các đơn vị liên quan tiến hành cấp cứu người bị thương đến cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế, bảo vệ hiện trường, thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ, phân luồng điều tiết giao thông, thu thập thông tin ban đầu…

Kiến nghị nhiều giải pháp để khắc phục tồn tại, bất cập trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn -0
Hiện trường vụ tai nạn.

Trao đổi một số bất cập, tồn tại trên tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn và đoạn đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan, đại diện Công an tỉnh cho biết, giai đoạn đầu khai thác, tuyến đường có 2 làn xe với mặt cắt ngang rộng 12m; trừ một số đoạn cho phép vượt xe có quy mô 4 làn xe, cung đường còn lại trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn là 2 làn xe với tốc độ tối đa 80km/h, không có dải phân cách cứng, đường hẹp nếu phương tiện vượt nhau dễ gây TNGT. Một số điểm cho phép vượt chỉ dài từ 1,5-2 km rồi lại nhập 2 làn thành 1 làn như “nút cổ chai”, thiếu nhiều điểm dừng khẩn cấp và hệ thống đèn chiếu sáng.

Kiến nghị nhiều giải pháp để khắc phục tồn tại, bất cập trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn -0
Xe khách biến dạng sau cú va chạm mạnh với xe tải.

Các cơ quan, ban, ngành đề nghị trên toàn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan cần lắp đặt thêm hệ thống chiếu sáng, bổ sung thêm các biển báo về tốc độ, khoảng cách, cấm vượt; nghiên cứu tổ chức giao thông lại tại các nút giao; bổ sung các điểm dừng khẩn cấp; lắp đặt hệ thống camera giám sát, camera xử phạt; đinh phản quang…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Tuý Loan đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và liên vùng. Tuy nhiên, quá trình đưa vào vận hành còn nhiều điểm bất hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT. Vì vậy, đề nghị các cơ quan, lực lượng chức năng đánh giá nguyên nhân sớm triển khai các giải pháp khắc phục tồn tại, bất cập nhằm khai thác đảm bảo an toàn, hiệu quả tuyến cao tốc.

Kiến nghị nhiều giải pháp để khắc phục tồn tại, bất cập trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn -0
Bà con người dân tộc thiểu số Khơ mú đến chia buồn với gia đình nạn nhân Cụt Thị Phong- tử vong trong vụ tai nạn. 

Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức của người tham gia giao thông; thường xuyên tuyên truyền, triển khai tuần tra trên tuyến, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên tuyến nhất là vượt ẩu, chạy quá tốc độ… Đồng thời, lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở các xe chở hàng nặng không đạt tốc độ tối thiểu theo quy định của cao tốc sẽ không đi lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, La Sơn – Túy Loan.

Chiều cùng ngày, Công an huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế) cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án liên quan đến vụ tai nạn nói trên. Được biết, ngoài quyết định khởi tố vụ án, Công an huyện Phong Điền đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can với những người liên quan vụ việc.

Kiến nghị nhiều giải pháp để khắc phục tồn tại, bất cập trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn -0
Lãnh đạo UBND tỉnh, các cơ quan chức năng tại hiện trường vụ tai nạn thảm khốc tối 10/3.

Trước đó, như Báo CAND đã đưa tin, khoảng 19h40 tối 10/3, tại Km58 tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua xã Phong Sơn (huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế), xe tải BKS 75C - 016.91 do tài xế Phan Đình Thành (SN 1988, trú TP Huế) điều khiển, chạy theo hướng Bắc – Nam, khi đến đoạn đường trên thì xe tải bị nổ lốp nên tài xế đậu xe tại vị trí chỉ có 2 làn đường và không có làn dừng khẩn cấp.

Cùng thời điểm này, xe khách giường nằm BKS 51B-261.49 do Lê Hoàng Quân (SN 1973, trú Đắk Nông) cầm lái, chở trên xe 42 hành khách di chuyển cùng chiều. Đến đoạn đường trên, do không quan sát thấy xe tải đang dừng nên xảy ra va chạm.

Hậu quả vụ tai nạn khiến vợ chồng anh Cụt Văn Sơn (20 tuổi) và chị Cụt Thị Phong (cùng trú huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) tử vong. Ngoài ra, có 3 nạn nhân bị thương (2 nạn nhân bị đa chấn thương, 1 nạn nhân bị gãy chân).

Theo Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên Huế, nguyên nhân ban đầu do tài xế xe khách không chú ý quan sát gây TNGT. Trong khi đó, tài xế xe tải đỗ xe chiếm một phần đường nhưng không đặt báo hiệu nguy hiểm theo quy định nên gây TNGT.

Hải Lan - Anh Khoa
.
.
.