Sớm chấm dứt cảnh thiếu phương tiện công cộng giá rẻ ở sân bay Tân Sơn Nhất
Mặt dù đã hết cao điểm vận chuyển khách Tết, song những ngày qua mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất vẫn có khoảng 400 chuyến bay đến và đi các chặng. Lượng hành khách quay trở lại TP Hồ Chí Minh để sinh sống, làm việc vẫn đông, kể cả trên những chuyến bay hạ cánh lúc nửa đêm và rạng sáng.
Một số hành khách cho biết, dù máy bay đã hạ cánh, nhưng chờ đến khi được xe buýt đưa vào nhà ga, chờ lấy hành lý đã mất cả tiếng đồng hồ. Trong khi đó, những hành khách không có người thân đến đón phải tiếp tục chờ xe taxi, xe hợp đồng từ 15 phút đến nửa tiếng tại khu vực đón xe.
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh đã đề nghị Cảng vụ Hàng không Miền Nam sắp xếp địa điểm cho xe buýt có công suất lớn đưa khách từ sân bay Tân Sơn Nhất về các khu vực khác nhau, giúp giảm tải hành khách chờ xe khi xuống sân bay. Ngày 17/2, Sở GTVT đã tổ chức cuộc họp liên ngành để xử lý tình trạng quá tải trong sân bay nhằm đảm bảo nhu cầu người dân đi lại vào các đợt cao điểm.
Sở GTVT đã đưa ra đề nghị xây dựng thêm điểm đón xe buýt trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất để đảm bảo nhanh chóng giải tỏa lượng hành khách vừa xuống sân bay. Dù vậy, nếu xe buýt chỉ hoạt động đến 9h tối mà không chạy đêm thì lượng khách xuống sân bay từ các chuyến bay đêm vẫn bị dồn ứ ở khu vực chờ taxi, xe hợp đồng. Trong khi nhiều hành khách xuống sân bay có nhu cầu đi xe Grap gắn máy cho nhanh và tiết kiệm chi phí thì đến nay tại sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chưa bố trí bất cứ chỗ nào cho loại hình phương tiện này hoạt động.
Ngày 18/2, Công ty TNHH Ảnh Việt Hop on - Hop of Việt Nam đã đề xuất Sở GTVT cho phép đơn vị đưa xe buýt 2 tầng vào hoạt động. Việc này sẽ giúp hỗ trợ hành khách vừa xuống sân bay có thể nhanh chóng di chuyển ra đến khu vực trung tâm. Lộ trình di chuyển của xe buýt 2 tầng từ sân bay Tân Sơn Nhất đến trung tâm thành phố từ 8 giờ đến 17 giờ mỗi ngày; cứ 15 phút có 1 chuyến xe với công suất chở tối đa đến 80 khách. Như vậy, nếu xe buýt 2 tầng được phép vào sân bay hoạt động, phương tiện này cũng chỉ có thể hỗ trợ giải tỏa khách vào ban ngày, còn những hành khách đến sân bay vào các chuyến bay đêm vẫn chịu tình trạng khan hiếm phương tiện vận tải công cộng.
"Cần cho phép thêm nhiều loại hình vận chuyển khách công cộng giá rẻ như xe buýt, xe Grap 2 bánh vào sân bay đón khách để hành khách có thêm nhiều lựa chọn phương tiện và tiết kiệm chi phí cũng như chấm dứt cảnh phải trả cước đi taxi hay xe hợp đồng với giá cao những dịp cao điểm", một hành khách góp ý trong lúc chờ xe hợp đồng.