Rà soát bất cập toàn hệ thống giao thông trên cao tốc sau vụ tai nạn làm 4 người tử vong

Thứ Năm, 18/12/2025, 17:54

 Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố và Cục Đường bộ Việt Nam triển khai giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp cuối năm. Đặc biệt, sau vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khiến 4 người tử vong, Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, khắc phục các bất cập trên toàn bộ hệ thống cao tốc, quốc lộ.

Cụ thể, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng, các cơ quan chuyên môn có liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn. Trong đó, tập trung vào các nhóm phương tiện hoạt động trên tuyến đường cao tốc, hoạt động khung giờ đêm, ô tô chở hàng, xe ô tô chở người số lượng lớn. Tăng cường sử dụng thông tin từ thiết bị và camera giám sát hành trình để xử lý vi phạm; kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.

Đối với các tuyến đường do địa phương được giao quản lý, Bộ Xây dựng đề nghị tổ chức rà soát, tổ chức giao thông và tăng cường cảnh báo an toàn. Đồng thời, chủ động triển khai khắc phục ngay tại hiện trường đối với các vị trí bất cập, các điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn theo thẩm quyền.

Rà soát tổ chức giao thông trên cao tốc sau vụ tai nạn làm 4 người tử vong -0
Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc.

Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương rà soát việc tổ chức giao thông trên các tuyến đường cao tốc (bao gồm các dự án PPP đã đưa vào khai thác sử dụng), các tuyến quốc lộ được giao quản lý, đảm bảo khoa học, đúng quy chuẩn kỹ thuật. Rà soát và tổ chức triển khai các giải pháp khắc phục bất cập về biển báo, sơn kẻ đường, hệ thống phản quang, tiêu dẫn hướng, điểm nhập, tách dòng, điểm dừng khẩn cấp. Tăng cường các giải pháp cảnh báo an toàn, ưu tiên các vị trí có tầm nhìn hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn cao, đặc biệt chú trọng tăng cường biện pháp nhằm cảnh báo, dẫn hướng cho người lái xe vào ban đêm. Tổng hợp danh mục các vị trí bất cập, các điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đề xuất thứ tự ưu tiên xử lý theo 2 nhóm gồm: Giải pháp triển khai ngay và giải pháp cần đầu tư, sửa chữa, kèm tiến độ, dự kiến nguồn lực.

Riêng với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương khắc phục tồn tại về hạ tầng. VEC phải bàn giao vận hành, điều chỉnh đèn tín hiệu tại nút giao Túy Loan cho CSGT; phối hợp với Khu Quản lý đường bộ III và Sở Xây dựng TP Đà Nẵng rà soát hệ thống báo hiệu. Đơn vị này phải xử lý dứt điểm vị trí mặt đường lún lõm đầu cống, sửa chữa đoạn hư hỏng. Với tình trạng lóa sáng do đèn xe ngược chiều, đơn vị quản lý cần rà soát, phối hợp CSGT kiểm tra hoặc áp dụng giải pháp kỹ thuật khắc phục. 

Phạm Huyền
.
.
.