Quyết định chính thức phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Cục CSGT (Bộ Công an) đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam bổ sung biển chỉ dẫn phân luồng từ xa trên tuyến QL1A; chỉ đạo đơn vị trực tiếp quản lý đường cao tốc cử người phối hợp với lực lượng CSGT tổ chức chốt, hướng dẫn phương tiện không đi vào đường cao tốc theo đúng phương án phân luồng…
Ngày 1/4, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Ảnh có Quyết định chính thức về việc điều tiết, phân luồng giao thông Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn (đi qua 2 địa phương Quảng Trị và Thừa Thiên Huế) – nơi xảy ra một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) trong thời gian gần đây.
Quyết định nêu rõ, xét đề nghị của Trưởng phòng Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam quyết định điều tiết, phân luồng giao thông “Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020”.
Theo đó, điều tiết, bổ sung phân luồng các loại phương tiện dưới đây lưu thông trên các tuyến đường bộ khác, không lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (giai đoạn phân kỳ đầu tư), bao gồm: xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm; xe 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo. Thời điểm thực hiện điều tiết, bổ sung phân luồng các loại phương tiện quy định tại khoản 1 Điều này bắt đầu từ 6h ngày 4/4 tới.
Tại quyết định này, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Khu Quản lý đường bộ (QLĐB) II, Sở GTVT Quảng Trị, Sở GTVT Thừa Thiên Huế, lực lượng CSGT và các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, bổ sung biển báo cấm và biển chỉ dẫn tại các nút giao ra, vào tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và các đường địa phương, đường quốc lộ có kết nối với tuyến Cam Lộ - La Sơn, phù hợp với phương án phân luồng giao thông.
Bên cạnh đó, phối hợp với Khu QLĐB II và lực lượng CSGT theo dõi sát diễn biến tổ chức giao thông trên tuyến, phát hiện và xử lý kịp thời tồn tại, bất cập phát sinh thuộc phạm vi trách nhiệm; đề xuất cấp thẩm quyền giải pháp khắc phục nếu vượt quá thẩm quyền hoặc ngoài phạm vi trách nhiệm.
Khu QLĐB II có trách nhiệm phối hợp với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh hướng dẫn cụ thể loại biển báo cần lắp đặt bổ sung (biển báo chính và biển báo phụ nếu thấy cần thiết để phù hợp với việc điều tiết, phân luồng); cử người tham gia xác định vị trí đặt biển; kiểm tra đôn đốc trong quá trình thực hiện…
Cũng trong ngày 1/4, Cục CSGT Bộ Công an có văn bản trả lời đến Cục Đường bộ Việt Nam về việc tham gia ý kiến về phương án phân luồng giao thông Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Theo đó, Cục CSGT đề nghị phân luồng xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe đầu kéo, xe tải ≥ 3 trục không đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Lý do, các phương tiện này có tiết diện lớn, trong khi mặt đường cao tốc hẹp, nhất là làn dừng xe khẩn cấp, khi các xe có tiết diện lớn gặp sự cố, dừng đỗ ở làn dừng xe khẩn cấp chiếm một phần của làn đường xe chạy gây mất an toàn giao thông và thực tế đã xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng có nguyên nhân từ vấn đề này.
Cục CSGT cũng cho rằng, khi tổ chức phân luồng, ngoài việc bổ sung biển báo cấm và biển chỉ dẫn tại các nút giao ra, vào cao tốc, đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam bổ sung biển chỉ dẫn phân luồng từ xa trên tuyến QL1A (để tránh việc phương tiện phải quay đầu khi đã vào đầu đường cao tốc); chỉ đạo đơn vị trực tiếp quản lý đường cao tốc cử người phối hợp với lực lượng CSGT tổ chức chốt, hướng dẫn phương tiện không đi vào đường cao tốc theo đúng phương án phân luồng.