Quy trách nhiệm trong xử lý xe khách hoạt động trái phép ở nội đô

Chủ Nhật, 04/06/2023, 09:48

Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trong tình hình mới đã được ban hành ngày 19/4, nhưng đến nay, tình trạng bát nháo trong hoạt động vận tải khách liên tỉnh bằng ô tô tại TP Hồ Chí Minh vẫn chưa được chấn chỉnh…

Sau hơn 4 tháng thực hiện, ngày 19/5, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh đã có đánh giá bước đầu về kết quả hạn chế xe khách giường nằm vào khu nội đô từ 6h-22h. Theo đánh giá của Sở GTVT, từ khi thực hiện hạn chế xe khách giường nằm vào nội đô đến nay, tình hình giao thông trên các tuyến đường vành đai và khu vực nội đô thành phố đã ổn định hơn so với trước.

Tuy vậy, trên địa bàn đã phát sinh một số bãi xe trong khu vực nội đô như bãi xe trên đường Lê Cơ, cách đường Kinh Dương Vương khoảng 50m; hay bãi xe số 39 tại khu vực giao giữa quốc lộ 1 với đường số 7, đường số 18 ở quận Bình Tân.

Quy trách nhiệm trong xử lý xe khách tràn lan ở nội đô 	 -0
Điểm đón trả khách, giao nhận hàng hóa của các nhà xe ven tuyến đường Điện Biên Phủ.

Theo ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT, tình trạng phát sinh các bãi xe gần các tuyến đường vành đai, đường hành lang hạn chế xe khách giường nằm ở khu vực đường trục chính của khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc, cây xăng Tam Bình, cây xăng Hùng Nghĩa… trên quốc lộ 1 thuộc địa bàn TP Thủ Đức sẽ hình thành các bến “cóc”, xe “dù”, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT và ùn tắc giao thông.

Việc cá nhân, doanh nghiệp vận tải khách tự lập các điểm tập kết, sau đó sử dụng xe trung chuyển để chở khách về các điểm tập kết cũng gây ảnh hưởng đến tình hình giao thông và hoạt động của các bến xe khách trên địa bàn. Do đó, để giám sát chặt chẽ hoạt động của xe khách giường nằm, Sở GTVT đề xuất cấm hẳn loại xe này lưu thông vào nội đô trong thời gian tới. 

Ngoài những bến “cóc” đã được Sở GTVT điểm mặt trên, thời gian qua, khu vực trạm dừng xe buýt gần trường Đại học Nông Lâm; cây xăng ở số 139B ven quốc lộ 1A; cây xăng ở số 520 ven quốc lộ 13; các cây xăng có địa chỉ 140, 144, 190C quốc lộ 1 và cây xăng Quốc Phong ở số 180 quốc lộ 1A thuộc địa bàn TP Thủ Đức đã trở thành điểm đón trả khách liên tỉnh của nhiều nhà xe. Thậm chí, ven tuyến quốc lộ 13 ở TP Thủ Đức, hãng xe Thành Công đã lập bến "cóc" ở số 834 quốc lộ 13, hãng xe Minh Nghĩa lập bến "cóc" ở số 816, nhà xe Tí Nghĩa lập bến "cóc" ở số 504, nhà xe Long Vân Buôn Mê có bến ở số 627 và nhà xe Đệ Nhất mở bến "cóc" ở số 19.

Quy trách nhiệm trong xử lý xe khách tràn lan ở nội đô 	 -0
Đã có hộp đen để giám sát, nhưng xe khách vẫn ngang nhiên dừng xe đón khách trên đường.

Trên địa bàn quận Bình Thạnh, hãng xe Thanh Hương lập bến "cóc" ở số 13 Xô Viết Nghệ Tĩnh; hãng xe Hoa Mai lập bến "cóc" đối diện Bến xe miền Đông cũ để lên xuống khách, giao nhận hàng hóa. Tại quận Bình Thạnh, một loạt các doanh nghiệp vận tải đã lập điểm đón khách trên đường Điện Biên Phủ, gần vòng xoay Hàng Xanh.

Trong số này, quy mô lớn như một bến xe khách phải kể đến bãi xe Thành Công nằm ngay chân cầu vượt Bình Phước với 2 hướng xe ra vào. Bên trong bãi xe này khá rộng, hàng ngày, ngoài xe Thành Công, xe khách của nhiều doanh nghiệp vận tải khác cũng ra vào đón trả khách. Tại đây còn bố trí cả một dãy ki ốt nhận hàng và bán vé cho khách đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc.

Xảy ra tình trạng trên là do đã có hơn 1.000 xe khách liên tỉnh của các doanh nghiệp vận tải không chấp hành di dời từ Bến xe Miền Đông cũ ra bến xe mới. Số xe này một phần được các doanh nghiệp vận tải đưa vào hoạt động tại bến khác, phần lớn còn lại được doanh nghiệp vận tải đưa ra ngoài, tự mở bến “cóc” hoạt động.

Tháng 5 vừa qua, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã chỉ đạo việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu và cấp phó của các quận, huyện nếu quản lý vỉa hè, lòng đường không nghiêm, dẫn đến tai nạn giao thông. Do đó, để xử lý tình trạng xe khách ngang nhiên lập bến “cóc” đang diễn ra tại TP Hồ Chí Minh như hiện nay, UBND thành phố cần quy rõ trách nhiệm và xử lý người đứng đầu địa phương để xảy ra tình trạng này.

Bảo Sơn
.
.
.