Quy mô hai dự án giao thông trọng điểm vừa được đầu tư công tại Đồng Nai
Dự án thành phần 1 thuộc tuyến cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu giai đoạn 1 được UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức khởi công sáng 18/6 có chiều dài 16km, vận tốc thiết kế 100km/h…
Điểm đầu tuyến tại nút giao kết nối với đường Võ Nguyên Giáp (quốc lộ 1, tuyến tránh TP Biên Hòa) thuộc địa bàn phường Phước Tân, TP Biên Hòa; điểm cuối nối với điểm đầu Dự án thành phần 2 tại xã Long An, huyện Long Thành. Dự án có tổng mức đầu tư lên đến 6.000 tỉ đồng, trong đó chi phí xây lắp khoảng 3.176 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2.836 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Theo kế hoạch, dự án cơ bàn hoàn thành 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ toàn tuyến từ năm 2026. Đây là dự án đặc biệt quan trọng kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, từ đó phát huy tối đa tiềm năng của cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải, đáp ứng nhu cầu vận tải cho cả khu vực. Ngoài ra, dự án góp phần tạo dư địa, động lực, không gian phát triển vùng Đông Nam bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại.
Giai đoạn 1 của dự án được tỉnh Đồng Nai phê duyệt đầu tư với tổng chiều dài 53,7km, phải thu hồi hơn 456 ha đất, riêng huyện Long Thành cần thu hồi hơn 229 ha. Đến nay, huyện Long Thành đã phê duyệt kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, ban hành thông báo thu hồi đất và thành lập hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thành phần 1.
Dự án thành phần 3 thuộc dự án đường Vành đai 3 – TP Hồ Chí Minh đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai được khởi công cùng ngày có chiều dài hơn 11,2km. Điểm đầu tuyến tại địa phận xã Vĩnh Thanh, điểm cuối tại cầu Nhơn Trạch thuộc khu vực xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch.
Khi hoàn thiện, phần đường cao tốc có quy mô 8 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Đường song hành hai bên sẽ bố trí tối thiểu 2 làn xe cơ giới và 1 làn xe hỗn hợp mỗi bên, vận tốc thiết kế 60km/h. Ở giai đoạn 1, phần đường cao tốc đầu tư 4 làn xe. Đường song hành được kết nối vào mạng lưới giao thông hiện hữu hai bên tuyến, tổ chức giao thông về các vị trí có bố trí nút giao thông và chỗ ra, vào cao tốc, đảm bảo hiệu quả khai thác tuyến cao tốc.