Quy hoạch sân bay thứ 2 của Thủ đô chuyển về phía Đông, Đông Nam của Hà Nội

Thứ Bảy, 25/12/2021, 13:31

Ngày 25/12, bên lề Hội nghị tổng kết ngành Giao thông vận tải (GTVT), trao đổi nhanh với một số phóng viên về vấn đề quy hoạch sân bay thứ hai của Thủ đô, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, trước kia huyện Ứng Hoà được tính đưa vào là 1 trong 4 vùng quy hoạch sân bay, thế nhưng đến nay cơ quan chức năng xác định lại thấy không thuận lợi. Do đó, phương án mới được tính đến là quy hoạch về phía Nam và Đông Nam của thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chia sẻ thêm, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Bộ GTVT trình Chính phủ.

Theo đó, giai đoạn 2021 - 2030 sẽ ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không (CHK) lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng thủ đô Hà Nội (Nội Bài) và vùng TP Hồ Chí Minh (Tân Sơn Nhất và Long Thành); từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả 22 CHK hiện hữu, đầu tư 6 CHK mới để nâng tổng số CHK của cả nước đưa vào khai thác lên 28 CHK, tổng công suất thiết kế hệ thống CHK đáp ứng khoảng 278 triệu hành khách. Đảm bảo trên 95% dân số có thể tiếp cận tới CHK trong phạm vi 100km.

Quy hoạch sân bay thứ 2 của Thủ đô về phía  Đông, Đông Nam của Hà Nội -0
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài vẫn sẽ là sân bay chính.
Trong giai đoạn này sẽ hình thành CHK thứ 2 hỗ trợ cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài về phía Nam - Đông Nam thủ đô Hà Nội và một số cảng hàng không, sân bay tại các đảo, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và có điều kiện tự nhiên thuận lợi.

Các chỉ tiêu quy hoạch dự kiến của CHK thứ 2 hỗ trợ Nội Bài sẽ được nghiên cứu, xác định giai đoạn trước năm 2030. Quy mô sân bay thứ hai phải đáp ứng được khoảng 50 triệu hành khách/ năm, nên sẽ cần trên 1.000ha đất.

Ông Dương Đức Tuấn cũng cho hay, trước đó, Hà Nội từng đề xuất quy hoạch sân bay thứ 2 vùng thủ đô tại huyện Ứng Hoà (cách sân bay Nội Bài khoảng 54 km), tuy nhiên đề xuất này đến nay đã được bỏ vì vị trí này chưa thuận lợi. Do địa hình nhiều đồi núi nên khó khả thi trong việc bố trí sân bay mới với mục đích hỗ trợ, chia sẻ lưu lượng cho sân bay Nội Bài.

Hiện các vị trí như Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai ở phía Nam - Đông Nam thành phố đang được tính đưa vào quy hoạch.  Còn trong trường hợp quy hoạch quốc gia đặt CHK thứ 2 ở tỉnh khác, Hà Nội cũng không có ý kiến gì.

Phạm Huyền
.
.
.