Phi công gọi 10 lần không liên lạc được với kiểm soát viên không lưu

Thứ Tư, 06/04/2022, 15:53

Phi công chuyến bay từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đi Buôn Ma Thuột đã gọi 10 cuộc trên tần số liên lạc, nhưng vẫn không liên lạc được với kiểm soát viên không lưu tại Tháp điều khiển sân bay Cát Bi.

Ngày 6/4, lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) xác nhận có vụ việc trên và cho biết đã làm việc với Tháp điều khiển sân bay Cát Bi và các cá nhân liên quan.

Trước đó, vào sáng 18/3 chuyến bay VJ671 từ Hải Phòng đi Buôn Ma Thuột, dự kiến cất cánh lúc 6h15 phút sáng cùng ngày. Thế nhưng từ 5h30phút đến 5h58 phút, phi công chuyến bay này đã gọi Tháp điều khiển không lưu sân bay Cát Bi hơn 10 lần trên tần số liên lạc và 3 lần trên tần số khẩn nguy để phối hợp thông tin chuyến bay, nhưng không thấy kiểm soát viên không lưu trả lời.

Sau đó, phi công đã liên lạc với cơ quan chỉ huy ACC tại Hà Nội thông báo việc không liên lạc được với Tháp điều khiển sân bay Cát Bi. Ngay lập tức,  ACC Hà Nội đã liên lạc với Tháp điều khiển sân bay Cát Bi, khoảng 6 giờ, kiểm soát viên không lưu tại Cát Bi đã liên lạc với phi công chuyến bay để khởi hành. Tại thời điểm trên, được biết tại Tháp điều khiển sân bay Cát Bi chỉ có 2 nhân viên là 1 kiểm soát viên trực điều hành bay và 1 nhân viên kỹ thuật. Kiểm soát viên quản lý kíp trực sau đó mới có mặt vào chiều tối cùng ngày.

Có hay không chuyện kiểm soát viên không lưu ngủ quên, phi công không thể liên lạc? -0
Sân bay Cát Bi.

Theo lãnh đạo VATM, máy bay trước đó đã nằm qua đêm tại sân bay Cát Bi và dự kiến cất cánh sáng sớm 18/3, nhưng phi công gọi sớm hơn giờ dự kiến. Thời điểm chưa có cất hạ bay theo quy định chỉ cần kiểm soát viên trực điều hành và 1 nhân viên kỹ thuật. Tuy nhiên, theo camera quan sát tại phòng điều hành, khi phi công gọi cho thì kiểm soát viên không lưu không đeo headset (tai nghe và micro điều khiển) nên không biết được có cuộc gọi.

Về nghi vấn liệu có phải kiểm soát viên không lưu đã ngủ gật nên không nghe được phi công liên lạc hay không, theo lãnh đạo VATM, camera khá mờ nên theo quan sát cả 2 nhân viên đều ngồi trên ghế, ghế được đẩy ra một chút khỏi bàn điều khiển, nhưng “không thể biết 2 nhân viên trên có ngủ hay không”.

Về việc đây có phải sự cố uy hiếp an toàn bay hay không, theo lãnh đạo VATM, máy bay sau đó đã cất cánh đúng giờ, đảm bảo an toàn theo quy định. VATM đã yêu cầu có các giải pháp trong trường hợp kiểm soát viên không lưu không đeo headset, phải có chuông, quán xuyến kịp trực để tránh tình huống lơ đãng không nghe...

Phạm Huyền
.
.
.