Phấn đấu hoàn thành cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa trước thời hạn
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị chỉ đạo các đơn vị chức năng phấn đấu, rút ngắn thời gian thi công dự án thành phần 3, thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Theo chỉ đạo, sẽ phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2025 và đưa vào sử dụng trong năm 2026. Nếu thực hiện thành công mục tiêu này, dự án sẽ hoàn thành trước 1 năm so với kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ giao.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn (Ban QLDA) tỉnh Đắk Lắk, hiện các đơn vị đang khẩn trương thi công gấp rút những hạng mục đã được phê duyệt.
Liên quan đến tiến độ thực hiện dự án, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk cũng đã có báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình thực hiện dự án thành phần 3. Trong đó, kiến nghị về những vướng mắc, phát sinh dự án là việc giải phóng mặt bằng, các điểm mỏ thực hiện theo cơ chế thỏa thuận giữa nhà thầu thi công và chủ sử dụng đất.
Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk cũng kiến nghị Bộ Xây dựng sớm chủ trì, hướng dẫn xác định giá vật liệu tại mỏ, gồm: giá chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, đền bù cây cối, hoa màu ...
Liên quan đến việc triển khai đồng bộ dự án quan trọng quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch về mạng lưới giao thông đường bộ. UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có công văn gửi Bộ GTVT đăng ký danh mục đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây ưu tiên đầu tư trước năm 2030.
Theo đó, UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị Bộ GTVT xem xét, triển khai đồng bộ dự án quan trọng quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch về mạng lưới giao thông đường bộ. Đó là tuyến cao tốc Pleiku (Gia Lai) - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) dài 160 km, quy mô 6 làn xe và tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Gia Nghĩa (Đắk Nông) dài 105 km, quy mô 6 làn xe.
Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, 2 tuyến cao tốc trên là động lực cốt lõi của vùng Tây Nguyên cần được đầu tư trước năm 2030.