Nhức nhối tình trạng dừng đỗ, đón trả khách trái quy định trong thành phố
Công an TP Hồ Chí Minh đã triển khai cao điểm tổng kiểm soát xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách và xe ôtô vận tải hàng hóa bằng container trong thời gian 2,5 tháng kể từ ngày 1/8. Song việc xử lý đối với tình trạng lập bến trái phép, xe hợp đồng trá hình và tình trạng xe dừng đỗ, đón trả khách sai quy định là việc không hề đơn giản.
Trước tình trạng cả nghìn đầu xe không vào bến sau 2 đợt di dời từ bến cũ ra bến mới và nhà xe còn vi phạm trắng trợn ngay trước Bến xe Miền Đông mới, bến xe này đã cho lắp đặt camera giám sát và bố trí lực lượng để theo dõi. Chỉ trong tháng 7 vừa qua, camera của Bến xe Miền Đông mới đã ghi nhận 417 trường xe khách của hàng trăm nhà xe ngang nhiên dừng, đỗ, đón khách ngay tại nơi đã có biển cấm dừng, cấm đỗ, ghi rõ biển số xe, tên nhà xe và ngày giờ vi phạm. Ngày 9/7 ghi nhận 21 trường hợp, ngày 17/7 có 19 xe, ngày 18/7 có 23 xe vi phạm… Tuy nhiên, việc xác minh, xử lý sau đó như thế nào, xử phạt vi phạm được bao nhiêu xe trong số này thì đơn vị làm thay lực lượng có trách nhiệm đã không được biết.
Theo ông Nguyễn Hoàng Huy, Giám đốc Bến xe Miền Đông mới, để xử lý, cần cho phép camera của bến được kết nối với hệ thống camera giám sát giao thông của Sở GTVT để tăng cường phạt nguội.

Phường Hiệp Bình Phước - TP Thủ Đức xác định trên địa bàn có 5 điểm thường xuyên xảy ra tình trạng lập bến trái phép, dừng, đỗ đón trả khách sai quy định. Phường đã xác định rõ nhà xe Minh Nghĩa tự lập bến để xe ra vào đón trả khách, giao nhận hàng hóa ở số 816 quốc lộ 13. Nhà xe Thành Công mở bến trái phép ở số 840 quốc lộ 13 và địa chỉ nhà số 504 ven quốc lộ 13 từ lâu cũng đã được nhà xe lập bến trái phép. Thậm chí các cửa hàng xăng dầu số 47, cửa hàng xăng dầu 520 cũng thường xuyên cho xe vào dừng đầu chờ đón khách, nhận hàng hóa bất chấp nguy hiểm, an toàn tính mạng, tài sản của khách đi xe.
Từ đầu năm đến nay UBND phường đã phối hợp với đội CSGT phụ trách địa bàn và các đội nghiệp vụ của Công an TP Thủ Đức kiểm tra 2 lần đối với bến “cóc” của nhà xe Thành Công và Minh Nghĩa cũng như xử lý 10 xe khách vi phạm. Công an phường cũng đã nhiều lần kiểm tra và 8 lần lập biên bản xử phạt vi phạm. Dù vậy, lãnh đạo UBND phường này cũng thừa nhận chế tài xử lý không đủ sức răn đe. Đến nay việc này vẫn chưa được TP Thủ Đức triển khai thực hiện tại điểm nóng về tình trạng mở bến xe trái phép ngay giữa khu dân cư và những nơi đòi hỏi sự an toàn cao như cây xăng.
Báo cáo với UBND TP Hồ Chí Minh, ông Võ Khánh Hưng - Phó giám đốc Sở GTVT cho biết, số tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh kết nối với Bến xe Miền Đông mới lên đến con số 192. Tuy vậy, thực tế hoạt động tại đây chỉ có 57 tuyến. Tổng số chuyến xe khách thông qua bến này theo biểu đồ chạy xe lên đến 2.099 chuyến nhưng số chuyến đang hoạt động chỉ có 441 chuyến. Cả nghìn chuyến xe khách không vào hoạt động tại Bến xe Miền Đông mới mỗi ngày. Có một số địa điểm được mở trái phép xung quanh Bến xe Miền Đông cũ ở địa bàn quận Bình Thạnh và TP Thủ Đức gia tăng thêm tần suất hoạt động nhưng chưa được các cơ quan chức năng phối hợp giải quyết kịp thời. Trong khi đó, các tổ tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT hay thanh tra GTVT không thể tự ý vào các địa điểm lập bến xe trái phép để kiểm tra. Giám sát, xử phạt vi phạm trên đường cũng không xuể do không đủ lực lượng và vi phạm chỉ diễn ra chớp nhoáng.
Đại diện Công ty Vận tải khách Kumho - Samco cho rằng, để xóa hẳn tình trạng trên, cần sự vào cuộc quyết liệt của các quận, huyện và TP Thủ Đức. Chỉ cần các địa phương bố trí lực lượng chốt chặn tại những nơi thường xảy ra vi phạm để kiên quyết xử lý, đồng thời tăng cường giám sát bằng camera để phạt nguội, vi phạm về mở bến trái phép và dừng, đỗ đón trả khách sai quy định sẽ giảm.