Nhà thầu chạy nước rút để hoàn thành gần 1.200km đường bộ cao tốc

Thứ Sáu, 28/02/2025, 08:20

Dự kiến đến cuối năm 2025 sẽ có khoảng 1.188km đường bộ cao tốc hoàn thành. Trước mục tiêu trên, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây đã yêu cầu các chủ đầu tư/ban quản lý dự án, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công và sẽ xử lý nếu vi phạm hợp đồng đã ký.

Trước yêu cầu của Bộ GTVT, ông Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2-Chủ đầu tư Dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn cho biết, trên toàn công trường, các nhà thầu đang triển khai 50 mũi thi công, huy động hơn 3.850 nhân sự và 1.550 thiết bị, sản lượng thực hiện đến nay đạt khoảng 7.400 tỷ đồng, tương đương 56%. Cả 3 gói thầu (XL01, XL02, XL03) đều tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp; riêng các hạng mục hầm, nhà thầu thi công liên tục 24/24h; các kỹ sư, công nhân thay ca nhau làm việc trên công trường liên tục không ngừng nghỉ.

Đến nay, dự án đắp đất nền đường tuyến chính đạt trên 95%, hoàn thành công trình thoát nước, hầm chui dân sinh; thi công cấp phối đá dăm 12km; lắp dựng 6 trạm bê tông nhựa và sẵn sàng nguồn vật liệu để thi công thảm nhựa khi đảm bảo điều kiện kỹ thuật; sản xuất, tập kết cấu kiện an toàn giao thông trên công trường đạt trên 50%.

nha-thau.jpg -0
Công trường cao tốc hối hả chạy tiến độ.

Là nhà thầu thi công 3 hầm xuyên núi tại Dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, trong đó có hầm số 3 dài nhất cao tốc Bắc-Nam, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết thêm, đơn vị đang tập trung hoàn thiện vỏ hầm số 1 và số 2, lắp đặt hệ thống điện, thoát nước, cứu hỏa, thông gió... Sẵn sàng hoàn thiện ống hầm bên trái tuyến để đưa vào khai thác song song với hầm bên phải tuyến. Riêng hầm số 3 đã đào và gia cố 5.000/6.400m cho cả hai ống hầm, bê tông vỏ hầm 1.700m... Công tác đào hầm đang được đẩy nhanh để đảm bảo thông hầm vào ngày 30/4. Tập đoàn Đèo Cả đặt mục tiêu rút ngắn tiến độ 3 tháng đối với hạng mục thi công đường và 8 tháng đối với hạng mục thi công hầm so với yêu cầu, phấn đấu đưa dự án về đích vào cuối năm 2025.

Với Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, theo báo cáo của Bộ  GTVT, Dự án thành phần 1 sản lượng đạt khoảng gần 20%, đang tập trung làm nền đường, cấp phối đá dăm, gia cố bê tông xi măng, thảm nhựa một số đoạn. Riêng dự án thành phần 3 qua Bà Rịa-Vũng Tàu sản lượng đạt trên 75%, còn Dự án thành phần 2 đạt khoảng 28%.

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, Bộ GTVT đã và đang chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án yêu cầu các nhà thầu lập tiến độ thi công tổng thể, chi tiết của từng gói thầu làm cơ sở để kiểm điểm, đánh giá tiến độ thi công thực tế; nếu tiến độ không đáp ứng phải có giải pháp xử lý kịp thời (tổ chức thi công tăng ca, tăng kíp, tận dụng tối đa thời gian trong ngày có điều kiện thời tiết thuận lợi để tổ chức thi công). Các chủ đầu tư/ban quản lý dự án, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công; tổ chức họp giao ban kiểm điểm tiến độ hàng tuần, tháng; nghiêm khắc phê bình, kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu của các ban quản lý dự có dự án chậm tiến độ - lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo.

Với các nhà thầu vi phạm tiến độ, Bộ GTVT kiên quyết xử lý như: Cảnh cáo, nhắc nhở; cắt, chuyển khối lượng. Trong trường hợp không có khả năng hoàn thành hợp đồng đúng tiến độ, Bộ sẽ xem xét chấm dứt hợp đồng. Bộ GTVT cũng phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để giải quyết triệt để các khó khăn vướng mắc về giải phóng mặt bằng, về vật liệu xây dựng; đề nghị các địa phương rà soát, giảm bớt các thủ tục và đẩy nhanh tiến độ cấp mỏ vật liệu cho các nhà thầu thi công. Bộ GTVT lưu ý tiến độ phải đi cùng chất lượng; công tác kiểm tra, giám sát phải làm đúng, làm chặt, tư vấn giám sát phải phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm, tuyệt đối không được để ra sai sót.

Dự án sân bay Long Thành cũng không nằm ngoài “đường đua” tiến độ

Thông tin từ Bộ GTVT cho hay, tại dự án sân bay Long Thành, khoảng hơn 10.000 xe, máy thiết bị nhân sự tập trung thi công ở các hạng mục lớn như nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn sân đỗ, giao thông nội cảng, đường giao thông kết nối T1, T2.

Cụ thể, tại đường cất hạ cánh, liên danh nhà thầu cũng đã huy động trên 2.500 nhân sự, máy móc thiết bị để đẩy nhanh thi công. Thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đang được lắp đặt, dự kiến hoàn thành vào 30/4. Ở khu vực thi công sân đỗ tàu bay, gần 2.000 nhân sự, thiết bị cũng thường trực tại hiện trường để tăng tốc đào đắp lu nền, đắp cát, bê tông lót…

Trong khi đó, đường kết nối sân bay cũng đã nên hình hài. Cầu tuyến chính nối thẳng vào sân bay cơ bản hoàn thành. Đường T1 dự kiến hoàn thành trước 30/4 và bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 2/9.

Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong chuyến kiểm tra đầu năm, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu lập lại kế hoạch triển khai chi tiết các hạng mục đóng vai trò quyết định tiến độ dự án Ban QLDA cũng phối hợp với nhà thầu quan tâm động viên kỹ sư công nhân trong quá trình thi công. Hiện dự án còn thiếu gần 5.000.000m3 đá. Chúng tôi mong nút thắt này sẽ sớm được tỉnh Đồng Nai tháo gỡ.

Đặng Nhật
.
.
.