Nguy cơ mất an toàn trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Thứ Ba, 18/10/2022, 07:11

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) hoàn thành đưa vào khai thác đến nay được hơn 1 tháng nhưng đã xuất hiện nhiều hành vi vi phạm các quy tắc tham gia giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn và ảnh hưởng đến công tác vận hành tuyến…

Theo thống kê từ đơn vị quản lý tuyến, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đi vào hoạt động đến nay đạt trên 5 nghìn lượt xe/ngày. Tuy nhiên, trên tuyến vẫn có tình trạng xe máy đi vào cao tốc, nhiều phương tiện dừng, đỗ dọc đường tại các làn khẩn cấp; có những vật cản là gỗ rừng gãy đổ vào hành lang đường cao tốc. Đặc biệt, đã xuất hiện các trường hợp người điều khiển xe chạy ngược chiều, lùi xe trên cao tốc; vật nuôi đi lại trong đường cao tốc… tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất ATGT.

1.jpg -0
Phương tiện đi ngược chiều trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Cụ thể, đến nay đã xảy ra 3 vụ TNGT, trong đó, 1 vụ xe máy đi vào cao tốc đoạn tuyến nối Hải Hà, 1 vụ xe container tự lật tại nút giao Móng Cái và 1 vụ xe ôtô tự nổ lốp, mất lái đâm vào tôn hộ lan. Lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và xử lý 21 trường hợp người đi bộ, 59 trường hợp xe máy đi vào cao tốc, 33 vụ sự cố hỏng xe và hàng chục vụ dừng đỗ xe trên cao tốc. Bên cạnh đó, một số vị trí lối mở vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ, dẫn đến tình trạng người dân, vật nuôi vẫn lọt vào cao tốc… Ngoài ra, lực lượng CSGT đã thực hiện phạt nguội đối với 1 trường hợp xe ôtô chạy ngược chiều, 1 trường hợp lùi xe trên cao tốc và các vi phạm dừng đỗ khác trên cao tốc…

Sau khi trực tiếp kiểm tra công tác đảm bảo ATGT trên tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng cũng đã chỉ đạo chủ đầu tư bổ sung tăng cường lưới rào bảo vệ cao tốc, nhất là các vị trí hàng rào, hộ lan, đảm bảo kín, không để vật nuôi của nhân dân chui vào cao tốc. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh về kế hoạch, tiến độ xử lý các vị trí sát trượt mái ta luy trên cao tốc trên quy tắc đảm bảo duy trì vận hành thông suốt. Thực hiện gom làn đường, lập rào chắn, cảnh báo từ xa, từ sớm, hạn chế tốc độ tại các vị trí cần xử lý để người dân chủ động tham gia giao thông an toàn.

Tại các vị trí lối mở, cũng theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh, cần có sự phối hợp giữa các đơn vị quản lý dự án cùng với các địa phương bố trí lực lượng Công an trực chốt tại các lối mở, triển khai các biện pháp cảnh báo, nhắc nhở, xử lý trong giai đoạn đầu khai thác. Thực hiện cấm tuyệt đối các phương tiện không được phép vào đường cao tốc theo đúng quy định vận hành, khai thác đường cao tốc. Đặc biệt, đoạn tuyến mở Vân Đồn – Tiên Yên, đầu tư bằng nguồn ngân sách tỉnh, không thực hiện thu phí. Khẩn trương hoàn thiện và vận hành hiệu quả hệ thống camera giám sát toàn tuyến để tăng cường giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời những sự cố phát sinh, trường hợp vi phạm. Triển khai hệ thống đường dây nóng, bố trí lực lượng tuần đường, kiểm tra, phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương và đặc biệt triển khai mạnh hình thức phạt nguội đối với các vi phạm trên tuyến cao tốc để kịp thời ngăn chặn vi phạm…

Đại úy Nguyễn Ngọc Hoàn, Phó đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2, Cục CSGT, Bộ Công an, cho biết, hiện tại Đội đã bố trí các tổ công tác thường xuyên tuần lưu trên tuyến và 4 tổ thường trực tại điểm đầu và cuối cao tốc để xử lý các trường hợp cố tình vi phạm; tăng cường phối hợp với Công an các địa phương và các đơn vị quản lý tuyến hướng dẫn đội ngũ nhân viên tuần đường tích cực giám sát và ghi hình ảnh các trường hợp vi phạm bằng điện thoại di động, nắm bắt hình ảnh từ nhân dân cung cấp để làm căn cứ xác minh và xử lý theo quy định.

Riêng đối với đoạn tuyến mở Vân Đồn - Tiên Yên, đầu tư bằng nguồn ngân sách tỉnh, không có trạm thu phí, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu đơn vị quản lý tuyến là Công ty CP Phát triển xây dựng và thương mại số 909 lập chốt gác 24/24h, đảm bảo trong mọi điều kiện đều có người canh gác không cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện thô sơ, môtô, xe máy đi vào cao tốc. Cùng với đó, triển khai hệ thống đường dây nóng, bố trí lực lượng tuần đường, kiểm tra, phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương để kịp thời phát hiện, xử lý các vấn đề phát sinh, vi phạm trên tuyến cao tốc.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có vai trò là trục kết nối, liên thông, tổng thể chuỗi hạ tầng giao thông của tỉnh Quảng Ninh. Dự báo thời gian tới, các phương tiện lưu thông trên tuyến sẽ còn tăng cao. Do đó, cùng với các giải pháp của lực lượng chức năng tăng cường đảm bảo ATGT trên cao tốc, thì cũng rất cần sự thay đổi về ý thức tham gia giao thông của người dân.

V.Huy
.
.
.