Nguy cơ chậm tiến độ tại 2 dự án đường nối nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Chủ Nhật, 01/12/2024, 14:53

Theo ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, công trình trọng điểm là nhà ga T3 của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất với tổng mức đầu tư lên đến 11 nghìn tỷ đồng đã được các cơ quan chức năng đặt mục tiêu hoàn thành vào ngày 30/4/2025. Nhưng đến nay, 2 tuyến giao thông nối vào nhà ga T3 vẫn đang ngổn ngang và đang đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ…

Thời điểm này, việc mở rộng, kết nối tuyến đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) từ 8-10m lên 22 m vào sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất mới hoàn thành hơn nửa tổng khối lượng bởi nguyên nhân vướng mặt bằng. Trong khi đó, từ năm 2016 UBND thành phố đã phê duyệt đầu tư mở rộng tuyến đường với chiều dài 800m trên với tổng số vốn 255 tỷ đồng. Không được triển khai, nên 6 năm sau dự án đã đội vốn thành 291 tỷ đồng.  

Tuyến giao thông quan trọng thứ 2 nối vào nhà ga T3 là đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình) hiện cũng đang đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ. Thông tin về tiến độ dự án vào giữa tháng 11 vừa qua, ông Nguyễn Quang Tú, Trưởng ban Điều hành dự án đường bộ 1 (BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông) cho biết, dự án tuyến nối trên có tổng mức đầu tư lên đến 4.848 tỷ đồng, thời hạn thức hiện dự án được phê duyệt từ năm 2021-2024. Tuy vậy, cũng phải đến tháng 12/2022 dự án mới có thể khởi công và thời gian hoàn thành được ấn định vào tháng 2/2025.

Nguy cơ chậm tiến độ hiện hữu tại 2 dự án đường nối vào nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất  -0
Công trình nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.

Thực hiện dự án trên, nguồn vốn trung hạn ngân sách đã giao cũng lên đến 2.900 tỷ đồng, nhưng đến nay dự án vẫn đang còn ngổn ngang. Cụ thể, theo ông Nguyễn Quang Tú, dự án có 5 gói thầu xây lắp chính, thì chỉ có gói số 9 xây dựng hầm chui đạt khối lượng 99%, các gói còn lại đạt khối lượng thi công đạt từ 65-95% giá trị gói thầu. Đặc biệt, dù số tiền dành cho việc giải tỏa, thu hồi đất của dự án lên đến 2.412 tỷ đồng, nhưng gói thầu số 13 hiện mới đạt 65% khối lượng do vướng 68 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng.

Khẳng định với cơ quan chức năng, ông Tú cho rằng gói thầu này chỉ có thể hoàn thành trước ngày 28/2/2025 nếu UBND quận Tân Bình bàn giao mặt bằng của 68 hộ dân còn lại ít nhất trước 2 tháng so với mốc thời gian trên. Việc giải ngân vốn đầu tư công tại dự án cũng rất chậm, khi mới chỉ có 961 tỷ đồng trong tổng số vốn 2.900 tỷ đồng theo kế hoạch vốn được bố trí đến hết năm nay được giải ngân, tương ứng với tỷ lệ 32% số vốn cần giải ngân. Do việc giải tỏa, thu hồi đất phục vụ dự án chưa hoàn thành, nên còn đến 373 tỷ đồng vốn được giao cho công tác này chưa thể giải ngân.

Để đảm bảo tiến độ thông xe của tuyến nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố cho rằng UBND thành phố, Ban Chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành phố cần sớm hướng dẫn, chỉ đạo giải quyết các vướng mắc trong việc thực hiện giải phóng mặt bằng, thu hồi đất của UBND quận Tân Bình. Ngoài ra cần khẩn trương triển khai việc nạo vét tuyến kênh A41 để có thể thi công trong thời gian sớm nhất nhằm đảm bảo việc thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất khi nhà ga T3 đi vào khai thác.   

    

Bảo Sơn
.
.
.