Người dân cần đưa xe đi bảo trì trước khi đến trạm đăng kiểm

Thứ Tư, 10/05/2023, 12:30

Mặc dù đã được lực lượng Công an, Quân đội hồ trợ chi viện nhân lực kiểm định xe cơ giới, nhưng thời gian gần đây tình trạng quá tải phương tiện chờ kiểm định vẫn diễn ra căng thẳng tại TP Hồ Chí Minh…

Xe đã sắp hết hạn đăng kiểm,nhiều chủ xe đã phải chạy lòng vòng qua nhiều trung tâm đăng kiểm nhưng nơi nào cũng hẹn cả tháng mới tới lượt. Tại nhiều trung tâm đăng kiểm, tình trạng người dân rồng rắn xếp hàng chờ lấy số thứ tự vẫn diễn ra.

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh thừa nhận, ngay trong số 1.750 xe buýt đang hoạt động thì cũng vẫn còn đến 1.300 xe chưa thể kiểm định. Quá tải trong hoạt động kiểm định xe cơ giới đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến người dân, doanh nghiệp khi phương tiện phải nằm một chỗ cả tháng trời. Tình trạng quá tải vẫn chưa thể khắc phục trong một sớm một chiều. 

Người dân cần đưa xe đi bảo trì trước khi đến trạm đăng kiểm  -0
Trạm đăng kiểm dựng rào chắn, chỉ cho xe ô tô sắp đến lượt kiểm định được vào trong.

Theo ông Bùi Hòa An, thời điểm này, tại TP Hồ Chí Minh đang có 15/19 trung tâm đăng kiểm hoạt động, nhưng số chuyền kiểm định có đủ nhân sự để hoạt động chỉ chiếm khoảng 56%. Vì vậy, công suất kiểm định hàng ngày hiện chỉ đáp ứng 50% so với trước, tương đương với 1.860 xe/ngày. Trong khi đó, chưa kể lượng xe chưa được kiểm định từ các tháng trước dồn lại, chỉ riêng tháng cao điểm nhất trong năm là tháng 4 vừa qua đã có 88.000 xe đến hạn phải kiểm định. Trong tháng 5 này, lượng ô tô mang biển số thành phố sẽ có 65.000 xe đến hạn kiểm định. Tình trạng quá tải chờ đến lượt kiểm định sẽ còn căng thẳng.

Để đào tạo một đăng kiểm viên sau khi đã tốt nghiệp ngành kỹ sư ô tô hoặc các ngành có liên quan đến cơ khí, họ phải đi học về đăng kiểm hết 1 năm. Sau đó phải đi làm 1 năm nữa mới có thể được cấp chứng chỉ đăng kiểm viên. Muốn trở thành đăng kiểm viên chính, họ phải tiếp tục làm việc tại trung tâm đăng kiểm thêm 3 năm nữa. Ông Bùi Hòa An cho biết, hiện Bộ GTVT đang đề xuất Chính phủ xem xét việc sửa đổi theo hướng rút gọn để có thể nhanh chóng bổ sung lực lượng đăng kiểm viên đang thiếu hụt của các địa phương.

Cụ thể, những người đã có thời gian làm việc trong ngành cơ khí ô tô sẽ được xem xét, rút ngắn thời gian thực tập và tuyển dụng cả những người có trình độ trung cấp, cao đẳng có tay nghề cao để khắc phục tình trạng thiếu đăng kiểm viên trong thời gian tới. Thậm chí ngay cả các trung tâm bảo trì của các hãng xe ô tô cũng đang được xem xét, cho phép thực hiện kiểm định xe ô tô. “Để giảm tải trong kiểm định ô tô tại thành phố, cần phải khôi phục lại toàn bộ các chuyển kiểm định chứ không còn cách nào khác”, ông Bùi Hòa An khẳng định.

Việc giãn tiến độ đăng kiểm được Bộ GTVT quy định vừa qua, ít nhất cũng phải 6 tháng sau mới có tác dụng trên thực tế. Bởi với các xe không kinh doanh, đến hạn vẫn phải đi kiểm định, sau đó mới được cộng thêm thời gian giãn cách vào chu kỳ kiểm định mới. Đối với xe ô tô mới, dù không phải đưa xe đến trạm đăng kiểm, nhưng chủ xe vẫn phải đến trạm đăng kiểm để nộp giấy tờ, lấy tem kiểm định nên vẫn xảy ra tình trạng dồn ứ tại các trung tâm đăng kiểm. Theo ông Bùi Hòa An, các giải pháp đang triển khai hiện nay phải 3 tháng nữa mới có tác dụng.

Dù trên địa bàn có nhiều trạm đăng kiểm, nhưng Sở GTVT chỉ trực tiếp quản lý 3 trạm đăng kiểm, còn lại do Cục đăng kiểm hướng dẫn hoạt động. Vì vậy để tránh quá tải, các trạm đăng kiểm cần thống nhất việc đăng ký qua mạng để tránh một người đến lấy số thứ tự chờ kiểm định cùng lúc ở nhiều trạm và tình trạng chen lấn xếp hàng lấy số thứ tự tại các trạm đăng kiểm. Đồng thời cần ngăn chặn được hiện tượng mua bán slot kiểm định. “Theo thống kê, có tới 40-50% số lượng xe vào đăng kiểm đã không không đạt đăng kiểm lần đầu phải quay về để sửa chữa, bảo trì. Do đó người dân cần mang xe đi bảo dưỡng, hiệu chỉnh trước khi đưa đi đăng kiểm”, ông Bùi Hòa An khuyến cáo.

Bảo Sơn
.
.
.