Ngày đầu vận tải hoạt động trở lại ở Hà Nội: Khách vắng, bến đìu hiu

09:09 15/10/2021

Từ 6h sáng 14/10, TP Hà Nội đã cho phép vận tải hành khách công cộng, trong đó có taxi, taxi công nghệ hoạt động trở lại sau gần 3 tháng tạm dừng để phòng, chống dịch COVID-19. Nhưng trong ngày đầu hoạt động trở lại, đa phần xe  taxi, xe công nghệ, thậm chí cả xe khách ở Hà Nội đều trong tình cảnh bến “đìu hiu”, xe “đói khách”…

Mở  bến xe để phục vụ 1 chuyến mỗi ngày

Theo lộ trình thí điểm hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt, đường bộ  (đến ngày 20/10/2021) do Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội mới ban hành, các tuyến từ Hà Nội đi/đến các tỉnh/thành phố: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Sơn La với số chuyến bằng 5% số chuyến của cá đơn vị hoạt động trên tuyến theo biểu đồ đã được công bố. Thế nhưng trong ngày 14/10, cả 3 bến xe lớn của Hà Nội chỉ có 3 chuyến xe đến và đi: Hà Nội-Cao Bằng (Bến Mỹ Đình), Hà Nội-Lạng Sơn (Bến xe Giáp Bát) và Hà Nội-Sơn La (Bến xe Yên Nghĩa).

Lãnh đạo Công ty quản lý bến xe Hà Nội bày tỏ: Dù mỗi bến chỉ phục vụ một chuyến xe/ngày với số lượng khách ít ỏi thì đơn vị vẫn phải vận hành bộ máy như bình thường. Mọi công tác phân luồng khách, phòng chống dịch vẫn được thực hiện nghiêm túc, sát sao.

2.jpg -0
Chuyến xe duy nhất tại bến Mỹ Đình ngày 14/10.

Trong khi xe khách cũng chỉ biết “nằm” chờ khách, thì tại một số cổng bệnh viện như Bệnh viện 19/8 (Trần Bình, Mai Dịch, Hà Nội), 4-5 xe taxi xếp hàng sẵn sàng phục vụ khách. Trên taxi, lái xe đều chuẩn bị đầy đủ nước sát khuẩn, khẩu trang phục vụ khách hàng. Thậm chí, để đảm bảo phòng dịch, hành khách muốn sử dụng taxi lên xe phải quét mã QR. Nhưng một tài xế hãng Sao Thủ đô chia sẻ, cả sáng mới chỉ có 1-2 xe có khách chạy, còn lại đều chưa chạy được cuốc nào.

Ông Nguyễn Anh Quân, Tổng Giám đốc Taxi G7 cho biết, bắt đầu từ 6h sáng 14/10, một số lái xe đủ điều kiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã bắt tay vào phục vụ hành khách, tỷ lệ khoảng 40%. "Trong buổi sáng, chúng tôi tổng hợp từ báo cáo của lái xe cho thấy nhu cầu của người dân có, tuy nhiên số lượng còn ít do ngày đầu hoạt động và do nhiều lý do khác", ông Quân nhận định.

Tương tự, ông Nguyễn Công Hùng, Giám đốc Taxi Mai Linh vùng I, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho hay, Mai Linh và các hãng taxi của Hà Nội đã hoạt động trở lại nhưng chưa thể cho toàn bộ xe hoạt động. Nguyên nhân do thời gian giãn cách xã hội khá dài, nhiều lái xe đã về quê. Cùng đó, nhiều lái xe cũng bỏ việc không thể huy động ngay nên đơn vị đang cố gắng tuyển thêm nhân sự đảm bảo các điều kiện, yêu cầu để phục vụ hành khách.

Tình cảnh của xe buýt cũng không khá hơn. Trong ngày 14/10, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã khởi động trở lại toàn bộ 84 tuyến buýt chính và tuyến nhánh với thời gian hoạt động từ 06h 00 – 21h00. Các xe hoạt động đảm bảo điều kiện, tiêu chí phòng, chống dịch. Mỗi xe không được chở quá 50% số chỗ, có bố trí vị trí ngồi giãn cách trên xe. Công nhân lái xe và nhân viên phục vụ đều được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng dịch COVID-19 và được xét nghiệm theo quy định. Thế nhưng, nhiều chuyến xe xuất bến chỉ có 1-2 khách, thậm chí có xe còn không có khách nào.

Là một trong những vị khách đầu tiên đi trên tuyến buýt BRT sáng 14/10, bác Nguyễn Văn Tiến (Tố Hữu, Hà Đông) phấn khởi chia sẻ: “Một tuần nay cháu nội ở Giảng Võ ốm, tôi phải nhờ người quen chở sang với chi phí gần 100.000đ/lần/ngày để trông cháu giúp các con. Hôm nay xe buýt tái hoạt động, tôi có thẻ người cao tuổi, đi lại không mất đồng nào”.

Đường sắt “đắt khách”

Khác với vận tải khách liên tỉnh, các chuyến tàu khởi động trở lại có phần thu hút khách hơn. Chỉ trong ngày đầu mở bán vé, tàu khách SE7/8 Hà Nội - TP Hồ Chí Minh đã bán gần hết vé, đường sắt phải lập thêm đôi tàu SE5/6. Lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, do giãn cách chỗ trên toa ghế ngồi nên lượng vé trên tàu không đầy chỗ, trong khi nhu cầu hành khách vẫn còn, nên VNR quyết định chạy thêm đôi tàu SE5/6 trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh. Tàu SE8 xuất phát tại ga Sài Gòn ngày 13/10 bán được 240 trên tổng số 302 vé (tương đương 79,4%); tàu SE7 xuất phát tại ga Hà Nội ngày 15/10 bán được 247 trên tổng số 302 vé (tương đương 81,78%). Nhiều hành khách đã đăng ký mua vé tàu trong các ngày từ 14 đến 20/10.

VNR đã chỉ đạo các đơn vị vận tải đường sắt làm việc với địa phương có ga tàu dừng, đón trả khách để phối hợp đón hành khách và thực hiện các biện pháp phòng dịch của địa phương theo quy định. Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR Vũ Anh Minh cho biết, trong giai đoạn chạy thí điểm, chi phí chạy tàu tăng cao so bình thường, giá vé không được tăng và chỉ bán 50% số chỗ, ngành đường sắt không đủ bù chi phí. Tuy nhiên, việc khôi phục vận tải là nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ, sau giai đoạn thí điểm sẽ điều chỉnh cho phù hợp.

Đặng Nhật