Ngày đầu thu phí không dừng: còn nhiều bất cập

Thứ Ba, 02/08/2022, 08:26

Từ ngày 1/8, toàn bộ trạm thu phí trên các tuyến cao tốc đã chính thức bỏ hình thức thu phí bằng tiền mặt, thay vào đó là thu phí tự động không dừng. Mọi xe ôtô qua trạm thu phí sẽ được dán thẻ, cấp một tài khoản gần giống với tài khoản ngân hàng.

Chủ xe nạp tiền trực tiếp vào tài khoản, khi qua trạm, hệ thống sẽ quét nhanh thẻ dán trên xe rồi trừ tiền trực tiếp vào tài khoản của chủ xe đã cung cấp. Với việc thu phí không dừng này, nhiều người kỳ vọng sẽ minh bạch các khoản thu phí, đồng thời giảm tải được ùn tắc. Thế nhưng, trong ngày đầu thực hiện, một số bất cập đã lộ rõ…

Từ lỗi nhà cung cấp đến lỗi do người dân "chưa quen"

Ghi nhận tại km6 trạm thu phí trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai trong sáng 1/8, phóng viên nhận thấy hệ thống thu phí không dừng (ETC) đã phát sinh khá nhiều lỗi, trong đó có cả lỗi của hệ thống và lỗi chủ quan của người dân.

Cụ thể, nhiều chủ phương tiện vẫn không kiểm tra số dư trong tài khoản. Trong khoảng 1 tiếng (từ 9h-10h sáng), có hàng chục xe không đủ tiền trong tài khoản. Nhân viên tại trạm phải đọc biển số để tra soát số dư trong tài khoản, xe đủ tiền được lưu thông qua trạm. Xe không đủ hoặc không có tiền sẽ được trừ offline và nhân viên nhắc nhở nạp tiền vào tài khoản. Cùng đó, có cả trường hợp chủ xe đã dán thẻ nhưng hệ thống không nhận diện được.

Ngày đầu thu phí không dừng: còn nhiều bất cập -0
Phương tiện lưu thông qua trạm thu phí không dừng sáng 1/8.

Tại trạm thu phí trên cao tốc Hải Phòng-Vân Đồn, ông Đỗ Văn Chức, Trạm trưởng trạm BOT cho biết, trạm thực hiện thu phí tự động từ 9h. Đến trưa, lượng xe chưa dán thẻ hoặc hết tiền qua trạm khá nhiều. Tuy nhiên, chủ trương chung vẫn cho lưu thông qua hết trong ngày 1/8 và tài xế phải ký cam kết là không tái phạm. Cùng với đó, trạm cũng bố trí người hỗ trợ nạp tiền, dán thẻ ngay nếu chủ xe, tài xế có yêu cầu. Tuy nhiên, không phải trạm nào cũng suôn sẻ.

Trong sáng 1/8, tại Km 37, đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, một số tài xế chưa dán thẻ không thể lưu thông, hệ thống thu phí không dừng quá tải, nhân viên trực hệ thống chưa hỗ trợ được lái xe. Để xử lý tình huống này, Đội CSGT và TTGT tỉnh Lạng Sơn đã cử người hướng dẫn, hỗ trợ tài xế nạp tiền vào tài khoản. Đối với những phương tiện chưa dán thẻ sẽ phải quay đầu đi đường khác. Trường hợp bắt buộc phải đi qua thì phải cam kết đi đến cuối tuyến để dán thẻ theo quy định.

Tại phía Nam Hà Nội, từ sáng đến chiều, mọi phương tiện lưu thông qua cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ có phần suôn sẻ hơn. Tuy nhiên, thống kê từ đơn vị quản lý cho thấy, cũng có khoảng 300 xe phải qua làn xử lý sự cố.

Theo ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, trong sáng 1/8, có khoảng gần 15 xe quay đầu ra đường gom cao tốc hoặc quay đầu trở lại đường vành đai 3 khi không đồng ý dán thẻ ETC. Các trường hợp này bao gồm: Người lớn tuổi không quen sử dụng điện thoại thông minh, tài xế lái thuê cho doanh nghiệp không tự quyết định được việc dán thẻ ETC cho phương tiện.

Ông Oánh thông tin thêm, do lượng phương tiện ở làn sự cố đông, lực lượng chức năng phải linh hoạt xử lý như hướng dẫn cho các xe phía sau sang làn thu phí ETC bên cạnh nhận vé giấy qua trạm để xe không chịu dán thẻ lùi vào đường gom cao tốc. Thực tế, nếu cứ cứng nhắc buộc các làn ETC chỉ được xe ETC lưu thông trong trường hợp này có thể gây ùn tắc giao thông, tạo sự khó chịu trong nhân dân.

Lực lượng chức năng nhắc nhở người dân là chính

Chiều 1/8, trao đổi nhanh với phóng viên, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và giải quyết TNGT, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, trong ngày đầu thu phí không dừng, lực lượng CSGT đã được bố trí tại các tuyến cao tốc, đề phòng trường hợp xảy ra các sự cố gây ùn tắc giao thông và phối hợp cùng Thanh tra giao thông cũng như ban quản lý các cao tốc nhắc nhở người dân thực hiện dán thẻ thu phí không dừng tại khu vực trước và sau các trạm thu phí.

Khi được hỏi về vấn đề xử lý phương tiện chưa chấp hành đúng quy định khi lưu thông qua trạm thu phí không dừng, Đại tá Nguyễn Quang Nhật chia sẻ thêm: Theo quy định, lưu thông trên tuyến cao tốc thu phí tự động, các tài xế phải nộp tiền vào tài khoản thu phí. Trường hợp xe có dán thẻ thu phí tự động nhưng không đủ điều kiện như số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để trả phí khi qua làn ETC mà vẫn cố tình đi vào, người điều khiển ôtô sẽ bị phạt từ 2-3 triệu đồng, đồng thời còn bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1 - 3 tháng. Thế nhưng, ghi nhận thực tế cho thấy trong ngày đầu triển khai, hệ thống của các nhà cung cấp cũng còn một số bất cập chưa thể khắc phục. Do đó, để đảm bảo công bằng cho người dân, lực lượng CSGT mới chỉ nhắc nhở.

Được biết, hiện trên thị trường có hai nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng là VETC (Công ty TNHH thu phí tự động VETC - thẻ ETag) và VDTC (Công ty cổ phần giao thông số VDTC - Thẻ ePas). Tuy nhiên, thời gian qua nhiều tài xế phản ánh, đôi lúc hệ thống nhận diện tại các trạm thu phí bị lỗi nên xe dán ETag mà đi qua trạm sử dụng hệ thống của ePass, có khi không nhận diện được nên tài xế sẽ rất dễ bị gắn lỗi "chưa có tài khoản".

Trước thực trạng này, Bộ GTVT vừa ban hành công điện gửi Sở GTVT các tỉnh, thành phố cùng các đơn vị trực thuộc yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh đối với xe ôtô để sử dụng dịch vụ thu phí theo hình thức điện tử không dừng. Đối với các nhà cung cấp dịch vụ, Bộ GTVT yêu cầu tăng cường lực lượng, mở rộng các điểm dịch vụ dán thẻ; tổ chức dán thẻ trực tiếp tại trụ sở các cơ quan, ban ngành, địa phương, các khu chung cư; công bố số điện thoại và địa chỉ liên hệ dán thẻ để tạo thuận tiện cho người sử dụng nhằm giảm ùn tắc giao thông tại các điểm dán thẻ trên các tuyến cao tốc…

Ngày 1/8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị vừa có văn bản gửi tới Công ty TNHH thu phí tự động VETC (VETC) và Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) về việc dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản giao thông để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng.

Cụ thể, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ yêu cầu các công ty chủ động rà soát, chấn chỉnh không để xảy ra hiện tượng kích hoạt thẻ ảo trong thời gian tới; liên hệ với các chủ phương tiện để dán bổ sung thẻ hoặc huỷ tài khoản nếu chủ phương tiện không đồng ý sử dụng dịch vụ. Chủ động rà soát, liên hệ với các chủ phương tiện đã dán thẻ lâu ngày, các trường hợp hay gặp sự cố về nhận diện thẻ để kiểm tra, xử lý kịp thời bảo đảm phương tiện lưu thông thông suốt qua các trạm thu phí. Hỗ trợ các chủ phương tiện dán thẻ đầu cuối, đặc biệt là các chủ phương tiện có nhu cầu đi vào đường cao tốc.

Trong trường hợp chủ phương tiện có nhu cầu dán thẻ nhưng nhà cung cấp dịch vụ kiểm tra xe đã kích hoạt trước đó thì đề nghị chủ phương tiện liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ đã kích hoạt tài khoản để được hoàn thiện việc dán thẻ. Nếu chủ phương tiện không đồng ý sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp dịch vụ đã kích hoạt tài khoản được quyền liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ còn lại để được dán thẻ, mở tài khoản và phải có bản cam kết về việc chủ phương tiện chưa từng đăng ký sử dụng dịch vụ và chưa dán thẻ đầu cuối lên xe. Nhà cung cấp dịch vụ có trách nhiệm tra soát và không thực hiện với các trường hợp tài khoản giao thông liên kết Viettelpay hoặc tài khoản đã phát sinh giao dịch ETC tại trạm; bố trí nhân việc trực tổng đài để trả lời khách hàng và hỗ trợ dán thẻ kịp thời…

Đặng Nhật
.
.
.