Lưu ý các điểm sạt lở thường xuyên trên tuyến cao tốc để có phương án an toàn cho dân sinh

Thứ Hai, 22/04/2024, 18:32

Cục Đường bộ Việt Nam nhìn nhận, với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng mặt đường không có giải phân cách giữa tuyến qua khu vực đồi núi nên sau thời gian đưa vào khai thác, cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã bộc lộ nhiều bất cập.

Chiều 22/4, Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam dẫn đầu Đoàn công tác có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác đảm bảo an toàn giao thông trên các quốc lộ và phân luồng tổ chức giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thời gian qua.

Làm việc với đoàn có Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu.

Cần đánh giá các điểm sạt lở thường xuyên trên tuyến cao tốc để có phương án an toàn cho dân sinh -0
Buổi làm việc giữa Cục Đường bộ Việt Nam với tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế hiện có 4 tuyến quốc lộ: quốc lộ 1, quốc lộ 49, đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây), quốc lộ 49B; đoạn tuyến cao tốc phân kỳ thuộc dự án Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 60km và 33km thuộc dự án tuyến đường  La Sơn – Túy Loan.

Đối với dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn, đến nay, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước mới tiến hành nghiệm thu có điều kiện để đưa vào khai thác tạm. Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, đối với tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn cần đầu tư đủ 4 làn xe và đáp ứng quy chuẩn đường cao tốc là giải pháp lâu dài. Vì vậy, Ban Quản lý dự án (DA) đường Hồ Chí Minh cần đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, sớm thực hiện giai đoạn 2 đầu tư theo quy mô hoàn chỉnh 4 làn xe.

Cần đánh giá các điểm sạt lở thường xuyên trên tuyến cao tốc để có phương án an toàn cho dân sinh -0
Lực lượng chức năng phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn xuống đường quốc lộ 1 qua địa bàn TP Huế.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng nhìn nhận, với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng mặt đường không có giải phân cách giữa tuyến qua khu vực đồi núi nên sau thời gian đưa vào khai thác, cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã bộc lộ nhiều bất cập. Tuy nhiên nếu người tham gia giao thông tuân thủ quy tắc tham gia giao thông như đi đúng tốc độ, đúng phần đường, giữ đúng khoảng cách an toàn, chú ý quan sát thì hạn chế được rất nhiều tai nạn giao thông xảy ra.

Hiện nay, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn đã được Bộ GTVT phê duyệt phương án “Tổ chức giao thông tạm thời”. Việc phân luồng điều tiết giao thông từ tuyến Cam Lộ - La Sơn sang các tuyến khác như Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây) và một số tuyến khác nhằm đảm bảo lưu lượng tham gia trên tuyến không quá mãn tải, nhất là trong điều kiện tuyến qua miền núi phần lớn có 2 làn xe, hệ thống đường gom chưa hoàn chỉnh nên công tác xử lý tai nạn, ùn tắc giao thông, cứu hộ, cứu nạn khó khăn và chậm hơn các tuyến khác.

Cần đánh giá các điểm sạt lở thường xuyên trên tuyến cao tốc để có phương án an toàn cho dân sinh -0
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu đề nghị, ngành chức năng cần tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông đường bộ trên quốc lộ 1.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cho biết, sau khi có quyết định phân luồng giao thông của Bộ GTVT, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chấp hành nghiêm túc. Quá trình thực hiện giai đoạn chuẩn bị đầu tư DA mở rộng cao tốc, chủ đầu tư và các cơ quan, ban ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu hệ thống đường gom, đường dẫn, cầu chui dân sinh, hoàn trả các đường công vụ, tính toán khẩu độ các cống thoát nước, có biện pháp gia cố mái taluy nền đường, mở rộng các điểm dừng khẩn cấp, mở rộng và kéo dài các đường lên xuống ở các điểm lên xuống cao tốc để đảm bảo phù hợp với khu vực nghiên cứu.

Đồng thời, đầu tư trạm dừng nghỉ, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng tại các điểm lên xuống cao tốc, các trạm phát sóng viễn thông, hệ thống camera, giao thông thông minh (ITS) để giám sát, xử lý, quản lý thuận lợi, an toàn, hiệu quả hơn.

“Đặc biệt, cần xem xét các điểm thường xuyên sạt lở trên tuyến cao tốc để có phương án di dời và giải phóng mặt bằng nhằm đảm bảo an toàn cho đời sống dân sinh”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh kiến nghị thêm với đoàn công tác.

Cần đánh giá các điểm sạt lở thường xuyên trên tuyến cao tốc để có phương án an toàn cho dân sinh -0
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn có nhiều đoạn chỉ có 2 làn xe nên nguy cơ TNGT luôn tiềm ẩn.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu nhận định, cao tốc là tuyến đường huyết mạch và quan trọng. Nếu sau khi mở rộng đủ 4 làn xe, có giải phân cách giữa và làn dừng khẩn cấp đủ chiều rộng của 2 dự án Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan thì tuyến cao tốc phía Đông đi qua tỉnh sẽ thông suốt với quy mô đủ theo quy chuẩn đường cao tốc.

Trước tình hình lưu thông hiện nay, việc phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn là giải pháp trước mắt để hạn chế tai nạn giao thông. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn giao thông trên đường quốc lộ phải được thực hiện nghiêm túc hơn. Vì vậy, ngành chức năng cần tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm chấp hành quy tắc giao thông đường bộ, quy định về giao thông.

Cần đánh giá các điểm sạt lở thường xuyên trên tuyến cao tốc để có phương án an toàn cho dân sinh -0
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua địa bàn TP Huế.

Hiện, tỉnh Thừa Thiên Huế kiến nghị với cơ quan chức năng, tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 (giai đoạn hoàn chỉnh) toàn bộ tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, La Sơn – Hoà Liên đạt tiêu chuẩn 4 làn xe. Đồng thời, xây dựng hoàn chỉnh thê các Nút giao liên thông với cao tốc.

Ghi nhận những kiến nghị của địa phương, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cho hay, cần xem xét điều kiện thực tế theo hướng hiện trạng và nâng cấp an toàn hơn. Nghiên cứu các giải pháp để hoàn thiện các điểm xuống cấp, bất cập giao thông trên toàn tuyến; đồng thời mong muốn lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế tạo điều kiện để các đơn vị hoàn thành công việc theo tiến độ.

"Trong quá trình khai thác, Cục đường bộ Việt Nam sẽ theo dõi sát diễn biến tổ chức giao thông trên tuyến để phát hiện và xử lý kịp thời các bất cập phát sinh; đồng thời sẽ điều chỉnh, bổ sung phương án tổ chức giao thông khi cần thiết", ông Cường chia sẻ.

Hải Lan
.
.
.