Lưu lượng phương tiện gia tăng, hai tuyến cao tốc sẽ được nâng lên quy mô 4 làn xe

Thứ Sáu, 23/08/2024, 10:44

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản số 9063/BGTVT-CĐCVN gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa trả lời kiến nghị của cử tri về việc xem xét sớm đầu tư mở rộng cao tốc Bắc-Nam do lưu lượng phương tiện qua cao tốc ngày càng tăng.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau có tổng chiều dài 2.063km.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, để hoàn thành mục tiêu “Đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc, trong đó đến năm 2025, hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông”, thời gian qua Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã ưu tiên nguồn lực để đầu tư phát triển hệ thống cao tốc theo quy hoạch.

Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 2.021km đường bộ cao tốc, đang đầu tư khoảng 1.542km. Riêng tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông đã đưa vào khai thác khoảng 1.224km, đang đầu tư khoảng 840km; phấn đấu đến năm 2025 cả nước có khoảng 3.000km đường bộ cao tốc và đến năm 2030 có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc.

Trong quá trình triển khai đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với các bộ, ngành và địa phương nghiên cứu phương án đầu tư đường cao tốc với quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch được duyệt nhằm tạo điều kiện lưu thông thuận lợi, phát huy tối đa hiệu quả khai thác, nâng cao an toàn giao thông.

Lưu lượng phương tiện gia tăng, hai tuyến cao tốc sẽ được ‘nâng đời’ lên quy mô 4 làn xe  -0
Một đoạn đường thuộc cao tốc Cam Lộ-La Sơn.

Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực nhà nước còn khó khăn, để đáp ứng yêu cầu kết nối liên thông nhằm phát huy hiệu quả đầu tư đường cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải cho biết một số dự án phải đầu tư phân kỳ với quy mô 2 làn xe. Trong đó, trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông có 2 đoạn đầu tư theo quy mô 2 làn xe (đoạn Cam Lộ-La Sơn, thuộc địa phận tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên-Huế; đoạn La Sơn-Hòa Liên, thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên-Huế và thành phố Đà Nẵng).

Thực tế cho thấy, các tuyến đường cao tốc đầu tư phân kỳ với quy mô 2 làn xe đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả, giảm áp lực vận tải và nguy cơ mất an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ song hành; tuy nhiên, các tuyến cao tốc phân kỳ 2 làn xe vẫn còn một số hạn chế trong khai thác, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/2/20241, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với các địa phương, xây dựng phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường cao tốc đã được đầu tư theo quy mô phân kỳ (đặc biệt là các tuyến cao tốc 2 làn xe ) đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn. Đối với cao tốc Bắc-Nam phía Đông, phía Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh đây là trục huyết mạch, có vai trò quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh của cả nước.

Phạm Huyền
.
.
.