Lo quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết
Để ngăn tình trạng quá tải có thể xảy ra tại sân bay trong dịp cao điểm, Cục Hàng không Việt Nam vừa tiếp tục có phương án điều chỉnh tăng tham số điều phối giờ hạ cất cánh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Các hãng hàng không thực hiện nhiều chuyến bay rỗng
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ lễ (từ 21/1- 28/1/2025), tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP Hồ Chí Minh đến các địa phương đang tăng nhanh.
Trong đó, một số đường bay đã đạt đến 100% tỷ lệ đặt chỗ vào từ 23 tháng Chạp đến 27 tháng Chạp như: TP Hồ Chí Minh – Huế, TP Hồ Chí Minh – Pleiku, TP Hồ Chí Minh – Tuy Hòa, TP Hồ Chí Minh – Quy Nhơn, TP Hồ Chí Minh – Quảng Bình, TP Hồ Chí Minh - Thanh Hóa, TP Hồ Chí Minh – Vinh, TP Hồ Chí Minh - Chu Lai, TP Hồ Chí Minh - Quy Nhơn…
Các ngày gần kề và sau giai đoạn này còn nhiều chỗ. Ở chiều ngược lại, giai đoạn này, tỷ lệ đạt chỗ rất thấp, chỉ từ 5-30% tùy chặng, tùy ngày. Các hãng hàng không thực hiện nhiều chuyến bay rỗng để vận chuyển hành khách từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Bắc, miền Trung.
Cuối kỳ nghỉ lễ, sau Tết Nguyên đán (từ 30/1-7/2/2025), trên các đường bay từ địa phương về TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ đặt chỗ tương tự như giai đoạn trước Tết. Riêng ngày 25/1/2025, chặng TP Hồ Chí Minh-Hà Nội là có tỉ lệ cao trên 80%. Các đường bay du lịch từ Hà Nội đi các tỉnh miền Trung, miền Nam như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt, Bình Định… giai đoạn trước và sau Tết còn nhiều chỗ với tỷ lệ lấp đầy từ 20-50% tùy ngày, tùy chặng bay.
Trước nhu cầu đi lại tăng mạnh trên các đường bay từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Bắc, miền Trung, trên cơ sở bám sát tình hình đặt chỗ, bán vé và khả năng đáp ứng của các hãng hàng không và các cảng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã tiếp tục điều chỉnh tăng tham số điều phối giờ hạ cất cánh (slot) tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Cụ thể, từ ngày 21/1-9/2/2025, số chuyến bay cất hạ cánh được nâng lên 48 chuyến/giờ vào ban ngày và 46 chuyến/giờ vào khung giờ ban đêm. Các slot tăng thêm đã được xác nhận hết cho các hãng hàng không Việt Nam để bổ sung tải cung ứng trên các đường bay đã kín chỗ từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Trung và miền Bắc như Vinh, Đồng Hới, Thanh Hóa, Huế, Chu Lai, Pleiku, Buôn Mê Thuột…
Cùng đó, các hãng hàng không sẽ bố trí thêm nhiều chuyến bay đêm đến các cảng hàng không địa phương và điều chỉnh kế hoạch khai thác để bổ sung các chuyến bay vào các khung giờ ngày trong các ngày cao điểm, các ngày có tỷ lệ đặt chỗ 100% hiện tại.
Giá vé có hiện tượng lệch chiều
Dữ liệu khảo sát giá vé cho thấy, ngày 22/1/2025 (tức 23 tháng Chạp âm lịch), giá vé hạng phổ thông chặng TP Hồ Chí Minh – Hà Nội được các hãng hàng không niêm yết ở mức khá cao, từ 3,34-3,74 triệu đồng (đã bao gồm thuế, phí) tùy hãng. Cụ thể, Vietnam Airlines và Bamboo Airways niêm yết giá vé khoảng 3,74 triệu đồng. Vietjet Air cung cấp mức giá từ 3,34-3,68 triệu đồng và Vietravel Airlines ghi nhận mức 3,14-3,41 triệu đồng. Chiều ngược lại, giá ghi nhận mức từ 0,98-1,22 triệu đồng với Vietnam Airlines, từ 0,58 triệu đồng với Vietjet Air (tức giá vé 0 đồng khi chưa bao gồm thuế phí). Bamboo Airways cung cấp giá vé khoảng 0,91 triệu đồng. Vietravel Airlines có giá vé từ 0,74-0,85 triệu đồng.
Tương tự, trên chặng bay TP Hồ Chí Minh – Đà Nẵng, giá vé chiều đi được ghi nhận ở mức cao, khoảng 2,5 triệu đồng với Vietnam Airlines và Bamboo Airways, trong khi Vietjet Air và Vietravel Airlines có mức giá khoảng 2,1-2,3 triệu đồng. Ở chiều ngược lại, giá vé thấp hơn đáng kể như: Vietnam Airlines công bố mức giá từ 0,96-1,69 triệu đồng. Vietjet Air từ 0,68-1,24 triệu đồng, Bamboo Airways niêm yết giá 0,65- 1,27 triệu đồng và Vietravel Airlines niêm yết giá khoảng 0,67-0,92 triệu đồng.
Khác với chặng bay đi/đến TP Hồ Chí Minh, trên chặng bay Hà Nội – Đà Nẵng, giá vé chiều đi được ghi nhận ở mức 1,46-2,5 triệu đồng với Vietnam Airlines và 1,27 triệu đồng với Bamboo Airways. Vietjet Air niêm yết giá vé khoảng 1,24-2,38 triệu đồng, Vietravel Airlines khoảng 1,49 triệu đồng.
Sự chênh lệch này phần lớn do nhu cầu di chuyển về quê đón Tết ở các tỉnh phía Bắc tăng, khiến giá vé một chiều từ Nam ra Bắc cao hơn so với chiều ngược lại.