Lo ngại “chặt chém” giá tại sân bay dịp nghỉ lễ
Vào các dịp lễ Tết, một trong những nỗi lo của người dân khi đi đến sân bay là vấn đề phương tiện di chuyển. Đáng chú ý hơn cả, thời gian gần đây việc gọi xe taxi tại sân bay sau khi chuyến bay hạ cánh tại một số thời điểm khá khó khăn, hoặc khách bị “chặt chém” giá cước.
Theo dự kiến của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, dịp cao điểm 30/4 cả nhà ga quốc nội và quốc tế mỗi ngày đón khoảng 42.000 lượt khách đi và đến. Thậm chí, một số ngày cao điểm lượng hành khách có thể tăng cao hơn tuỳ theo khung giờ bay. Qua thống kê, có khoảng 15% lượng khách khi đến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ sử dụng taxi để di chuyển về nhà; dự kiến khoảng 6.300 lượt taxi đón khách/ngày. Hiện nay, có 7.850 đầu xe taxi các loại phục vụ hành khách tại Tân Sơn Nhất dịp cao điểm. Trong đó, đối với taxi nhiều nhất là Vinasun với 1.600 đầu xe, kế đến là Mai Linh với 1.250 xe, các hãng như SG Tourist 200 xe và Vina vàng 300 xe.
Trong khi đó với các hãng xe công nghệ, Grab đứng đầu với 2.500 xe, be có 800 xe. Ngoài ra các loại xe hợp đồng như của Avi, Sasco, Sóng Việt… đóng góp khoảng 1.250 phương tiện. Tuy nhiên, theo tính toán, nếu lượng khách dịp cao điểm tăng lên 60.000 hành khách đi đến Tân Sơn Nhất sẽ cần khoảng 9.000 lượt taxi. Như vậy, dự kiến sẽ thiếu khoảng 1.100 lượt xe để phục vụ hành khách. Lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho hay, Cảng sẽ họp với các hãng taxi để yêu cầu đáp ứng đủ số lượng xe phục vụ hành khách như cam kết, đồng thời có phương án điều xe linh hoạt, ưu tiên địa bàn khu vực sân bay; khuyến cáo hành khách chủ động đặt xe trước.
Trước đó, vào giữa tháng 2/2022, tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã xảy ra tình trạng khan hiếm taxi khiến hành khách gặp khó khăn khi gọi xe, thậm chí bị “chặt chém” giá. Tại thời điểm này, qua cuộc họp với các đơn vị vận chuyển thì việc thiếu xe là do tình hình dịch bệnh từ tháng 5-2021 đến tháng 11-2021 các hãng đã giảm số lượng phương tiện khai thác và lái xe nghỉ việc rất nhiều nên việc hoạt động trở lại cũng gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, các hãng taxi cũng do ngừng hoạt động giai đoạn dịch bệnh nên không còn thuê được các bãi đệm gần sân bay để điều tiết xe như trước, việc điều hành xe từ các khu vực xa sân bay cũng là yếu tố khiến thời gian chờ xe taxi của hành khách kéo dài.
Không khó khăn trong việc giải tỏa khách tại sân bay như Tân Sơn Nhất, song gần đây, tại Nội Bài cũng xảy ra tình trạng xe điện chở khách đi lại không đúng hành trình, ảnh hưởng đến tình trạng an toàn giao thông khu vực sân bay. Để khắc phục tình trạng này trong kỳ nghỉ lễ sắp tới, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ vận tải mặt đất (xe buýt, xe điện, taxi, xe hợp đồng) phải đảm bảo đủ các phương tiện vận tải phục vụ vận chuyển hành khách di chuyển giữa trung tâm thành phố Hà Nội và Cảng trong giai đoạn cao điểm, đặc biệt đối với các chuyến bay đêm muộn, sáng sớm; Trước mỗi dịp cao điểm, Cảng tổ chức làm việc và yêu cầu các doanh nghiệp nhượng quyền khai thác dịch vụ vận tải mặt đất ký cam kết tuân thủ các quy định hiện hành của pháp luật và của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách.
Mọi vi phạm các quy định đều được Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài xử lý nghiêm theo mức độ lỗi, nhẹ thì trừ quỹ điểm, nặng hơn là thu thẻ vĩnh viễn của lái xe, thu thẻ của phương tiện…, và cao nhất là chấm dứt hợp đồng nhượng quyền với doanh nghiệp.