Kiểm tra công tác nghiệm thu công trình chỉ ra nhiều lỗi của dự án metro số 1

Thứ Bảy, 21/10/2023, 18:24

Sau khi Cơ quan Thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng) tổ chức kiểm tra hiện trường công trình, kiểm tra hồ sơ, tài liệu liên quan đến dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, ngày 21/10 Hội đồng  đã có thông báo về những tồn tại của dự án này…

Việc kiểm tra của Hội đồng có sự tham gia của các Bộ và Sở chuyên ngành cùng chủ đầu tư và các nhà thầu thực hiện dự án.

Từ kết quả kiểm tra, Cơ quan thường trực Hội đồng xác định còn một số tồn tại cần được xem xét, làm rõ và tổ chức khắc phục.

Cụ thể, kiểm tra hồ sơ hoàn thành công trình gói thầu 1b, tuy mới chỉ kiểm tra xác suất hồ sơ hoàn thành công trình 1 phân đoạn đào hầm bằng máy TBM và 1 phân đoạn hầm đào hở đã thể hiện còn một số vấn đề như kết quả thí nghiệm cường độ bê tông của phòng thí nghiệm chưa phù hợp với tiêu chuẩn thí nghiệm, tức không có mô tả dạng phá hoại mẫu.

Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chỉ ra nhiều lỗi của dự án metro số 1 -0
Một đoàn tàu của tuyến metro số 1 trong ngày chạy thử.

Đối với hạng mục đoàn tàu, Hội đồng nêu rõ, dù nhà thầu đã thực hiện các thí nghiệm điển hình đối với đoàn tàu đầu tiên theo yêu cầu chỉ dẫn kỹ thuật của dự án, song các thử nghiệm độ bền kết cấu thân xe, giá chuyển hướng nhà thầu chỉ thực hiện với 2/3 toa tàu. Riêng thử nghiệm phần cửa, nhà thầu chỉ thực hiện với 1/3 toa tàu. Hội đồng đánh giá việc này chưa tuân thủ theo quy định của chỉ dẫn kỹ thuật của dự án. Bởi theo quy định thì với đoàn tàu đầu tiên phải thực hiện các thử nghiệm điển hình trên tất cả các toa xe.

Về hạng mục cơ điện của gói thầu 1a, nhà thầu thi công lắp đặt đường ống thông gió có đường kính lên đến 1.300mm nhưng chỉ sử dụng loại tôn có chiều dày 0,75mm. Việc này chưa đảm bảo theo quy định về tiêu chuẩn xây dựng yêu cầu tôn phải dày 1,2mm đối với dự án. 

Ngoài ra, các bản vẽ thiết kế kỹ thuật chưa đảm bảo tính pháp lý do không có dấu của các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, thẩm định. Chưa cung cấp được hồ sơ thiết kế hệ thống giá đỡ đường ống nước của hệ thống điều hòa không khí và ống nước chữa cháy. Là các đơn vị thi công hạng mục PCCC, nhưng Công ty Thăng Uy và Công ty Kandeko chưa cung cấp được giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh PCCC khi kiểm tra.

Tại thời điểm kiểm tra, nhà thầu chưa cung cấp được kết quả kiểm định chất lượng cho cáp chống cháy, tôn tráng kẽm. Đồng thời chưa cung cấp giấy chứng nhận hợp quy của điều hòa không khí và kiểm định an toàn hệ thống lạnh theo quy chuẩn.

Nhà thầu cũng chưa cung cấp được biên bản nghiệm thu chạy thử đơn động liên động hệ thống cơ điện, thang máy, hạng mục PCCC. Biên bản thử áp đường ống nước điều hòa và PCCC chưa đảm bảo tính chính xác khi sử dụng thiết bị có thang đo lực không phù hợp, thiết bị đo chưa được kiểm định.

Trước các kết quả trên, Hội đồng đã yêu cầu chủ đầu tư dự án chỉ đạo các nhà thầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thi công, lắp đặt, vận hành các hệ thống thiết bị và các đoàn tàu bảo đảm tuân thủ đúng yêu cầu thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án cũng như quy trình vận hành. Ngoài ra cần làm rõ và khắc phục ngay những tồn tại trên.  

Bảo Sơn
.
.
.