Khẩn trương nâng cấp, sửa chữa Quốc lộ 14D

Thứ Ba, 12/12/2023, 08:53

Tuyến QL14D dài hơn 74km kết nối đường Hồ Chí Minh với Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, là một phần của Hành lang kinh tế Đông - Tây 2 đi qua lãnh thổ 3 nước Việt Nam, Lào, Thái Lan.

Tuyến đường này được xác định có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, nhất là tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, QL14D hiện có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, nhiều đường cong nhỏ, kết cấu mặt đường yếu, thường xuyên hư hỏng, không đảm bảo lưu thông cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa có tải trọng lớn. Vì vậy, việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường này là rất cấp thiết.

ql14d 2-ngoc thi.jpg -0
Phương tiện giao thông đông đúc trên tuyến QL14D trong khi hiện trạng mặt đường nhỏ hẹp, nhiều khúc cua gấp.

Qua ghi nhận thực tế của PV Báo CAND ngày 10/12, điều đáng lưu ý nhất hiện nay trên tuyến QL14D đó là hiện có hàng chục điểm hư hỏng nghiêm trọng, nhiều “ổ gà”, “ổ voi” chứa đầy nước, sình lầy sau cơn mưa rừng đã gây rất nhiều khó khăn cho phương tiện lưu thông. Đoạn đường bị hư hỏng nhiều nhất tập trung tại đoạn qua các xã Tà Pơơ, Tà Bhing, La Dêê, huyện Nam Giang. Dọc tuyến QL14D, nhiều biển cảnh báo có nội dung “Đoạn đường hư hỏng, đang chờ sửa chữa, lái xe đi chậm” đã được dựng lên.

Anh Vương Đăng Tâm (trú thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang) cho biết, nếu trước đây anh đi ôtô từ thị trấn Thạnh Mỹ lên CKQT Nam Giang mất khoảng gần 2 giờ đồng hồ thì nay, do đường sá xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng nên thời gian di chuyển phải đến 3 giờ đồng hồ. “3 giờ đồng hồ là di chuyển trong điều kiện bình thường, chứ mỗi khi có xe tải chở hàng hóa từ Lào về bị hư hỏng, gặp sự cố thì giao thông tê liệt hàng giờ đồng hồ liền, vì tuyến QL14D vừa nhỏ hẹp lại có nhiều khúc cua gấp nguy hiểm lắm”, anh Tâm chia sẻ thêm.

Theo ông Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, trong các năm gần đây, lưu lượng xe chở hàng hóa qua CKQT Nam Giang theo QL14D và QL14B về cảng Đà Nẵng và cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế) ngày càng nhiều và có xu hướng tăng cao. Báo cáo của Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng số phương tiện qua lại cửa khẩu đạt 6.754 lượt, tăng 211,44% so với cùng kỳ (xe có tải là 6.242 lượt); số liệu tổng hợp của Ban Quản lý CKQT Nam Giang về phương tiện qua lại hằng ngày trong tuần tại CKQT Nam Giang thời gian từ ngày 14/8 đến 20/8 gần 200 lượt xuất, nhập cảnh hàng hóa, riêng ngày 20/8 tăng hơn 250 lượt, trong đó chủ yếu là xe tải và xe chở quặng (xe trên 5 trục).

“Với lưu lượng xe tải tăng cao và duy trì ở mức như hiện nay thì tuyến QL14D không đảm bảo an toàn khi lưu thông, tồn tại nhiều vị trí đường cong có bán kính nhỏ, xe đầu kéo qua lại rất khó khăn, đặc biệt là 2 xe chạy ngược chiều không thể tránh nhau thuận lợi. Bên cạnh đó, mặt đường nhỏ hẹp, kết cấu mặt đường đã quá tuổi thọ (xây dựng năm 2002) không đáp ứng được tải trọng và lưu lượng xe như hiện nay nên đã bắt đầu phát sinh rất nhiều hư hỏng, sình lún. Tình trạng ùn tắc giao thông liên tục xảy ra đã gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến QL14D và làm ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống người dân huyện Nam Giang”, ông Thanh thông tin thêm.

Trước thực tế tuyến QL14D bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đã có tờ trình về việc sửa chữa đột xuất tuyến đường này gửi Cục Đường bộ Việt Nam để đảm bảo nhu cầu vận tải, đảm bảo an toàn giao thông bằng các giải pháp khẩn cấp như: Cải thiện 10 đoạn đường cong nằm có bán kính nhỏ, mặt đường nhỏ hẹp, tổng chiều dài khoảng 3km; sửa chữa lề, mặt đường khoảng 60.000m2 và cải thiện hệ thống an toàn giao thông. Tổng kinh phí cho các hạng mục vừa kể khoảng 145 tỷ đồng.

Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho rằng, trường hợp nguồn kinh phí chưa cho phép, để tạm thời đảm bảo an toàn giao thông, Sở đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, cho sửa chữa đột xuất các vị trí nền, mặt đường hư hỏng nặng, cải thiện 4 vị trí đường cong bán kính nhỏ thường xuyên bị tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trên tuyến QL14D.

Ngoài ra, để đảm bảo giao thông trên tuyến QL14D, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đã thành lập Tổ hỗ trợ đảm bảo giao thông trên tuyến QL14D. Tổ hỗ trợ có nhiệm vụ thường xuyên theo dõi, kịp thời nắm bắt tình hình giao thông trên tuyến QL14D; tham gia xử lý khi có ùn tắc giao thông, cứu hộ, cứu nạn tai nạn giao thông; tham gia bảo vệ hiện trường tai nạn khi chưa có lực lượng chức năng.

Tổ hỗ trợ còn phối hợp với các lực lượng: Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam, Công an huyện Nam Giang, lực lượng cứu hộ… để thông tin về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến QL14D, phối hợp với các lực lượng này để xử lý đảm bảo giao thông khi có tình huống xảy ra.

Cũng liên quan đến tuyến QL14D, tìm hiểu được biết, đầu tháng 10/2023 qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ có chủ trương dừng nghiên cứu đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp QL14D theo hình thức PPP (BOT) để chuyển sang hình thức đầu tư công. Xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2020-2025 và 2026-2030 để mở rộng, nâng cấp QL14D nhằm giải quyết nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương. Trong trường hợp này, UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị đầu tư theo 2 giai đoạn: Giai đoạn I, từ nay đến năm 2025: Đầu tư mở rộng các đoạn hiện có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và nâng cấp một số đoạn xuống cấp, với tổng mức đầu tư khoảng 730,3 tỷ đồng. Giai đoạn II, giai đoạn 2026-2030: Đầu tư mở rộng toàn tuyến theo quy hoạch được duyệt và tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo xe container vận tải đi lại thuận lợi, an toàn; với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng.

Ngọc Thi
.
.
.