Hơn 2 vạn hành khách hào hứng trải nghiệm tàu điện Nhổn - ga Hà Nội

Thứ Sáu, 09/08/2024, 11:10

Sáng 9/8, thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, trong ngày thứ 2 tàu đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội chính thức đi vào hoạt động vẫn có khá đông người dân đến xếp hàng chờ đi thử. Trước đó, trong ngày 8/8, đã có hơn 2 vạn lượt hành khách tham gia trải nghiệm metro Nhổn - ga Hà Nội sau khi đoạn trên cao được đưa vào vận hành.

2 ga đầu cuối là ga Nhổn và ga Cầu Giấy có số lượng người đi tàu nhiều nhất. Tại 6 nhà ga khác dọc tuyến, lượng khách chờ tàu ít hơn. Ngày thứ 2 hoạt động, từ 6h sáng, ở ga Nhổn, rất đông người dân xếp hàng để được phát vé đi tàu. Công tác vận hành được nhân viên nhà ga, lái tàu, nhân viên an ninh… thực hiện thuần thục. Từ khâu bán vé, lên xuống tàu đều được tự động hóa. Phía bên trong các toa tàu luôn chật kín người. Nhiều hành khách phải đứng, song tất cả đều tỏ ra  hào hứng.

Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đoạn tuyến trên cao của tuyến đường sắt đô thị này do Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội quản lý, vận hành. Trong 3 tháng đầu, tuyến sẽ mở từ 5h30, đóng tuyến lúc 22h hằng ngày; giãn cách chạy tàu 10 phút/chuyến.

Hơn 2 vạn hành khách hào hứng trải nghiệm tàu điện Nhổn - ga Hà Nội -0
Tối muộn 8/8, người dân vẫn xếp hàng trải nghiệm đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội (đoạn trên cao).

Giá vé lượt (vé chặng) đi một ga là 8.000 đồng, đi cả tuyến 12.000 đồng. Vé ngày là 24.000 đồng có giá trị trong một ngày và không hạn chế số lượt. Vé tháng loại phổ thông có mức giá 200.000 đồng; loại ưu tiên đối với học sinh, sinh viên là 100.000 đồng/tháng. Vé tập thể là 140.000 đồng/tháng.

Trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người trên 60 tuổi, người khuyết tật được miễn phí. Đặc biệt, trong 15 ngày đầu khai thác thương mại, toàn bộ hành khách sẽ được phục vụ miễn phí. Về kết nối giao thông tĩnh và tổ chức giao thông, Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với UBND các quận dọc tuyến rà soát, bố trí điểm, bãi đỗ xe, tổ chức giao thông trên tuyến và khu vực các nhà ga.

Dọc tuyến có 36 tuyến buýt đang hoạt động kết nối. Trong đó, có 33 tuyến trợ giá gồm: Tuyến số 05, 07, 09A, 09B, 13, 16, 20A, 20B, 24, 26, 27, 28, 29, 32, 34, 38, 39, 49, 51, 55A, 55B, 57, 90, 92, 105, 117, 146, 161, 162, 163, E05, 56A, 96 và 3 tuyến không trợ giá: Tuyến số 70A, 70B, 70C. Ngoài ra, dọc tuyến cũng có 2 điểm trung chuyển khách là Cầu Giấy và Nhổn; có 32 điểm dừng xe buýt (chiều Cầu Giấy - Nhổn 16 điểm; chiều Nhổn - Cầu Giấy 16 điểm). Ở 8 ga tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội kết nối với điểm dừng xe buýt gần nhất với khoảng cách từ 0-50m, khá thuận tiện cho người dân.

Hơn 2 vạn hành khách hào hứng trải nghiệm tàu điện Nhổn - ga Hà Nội -0
Các đoàn tàu đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội đều được trang bị hệ thống tự động khống chế tốc độ của tàu.

Được biết, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành 10 đoàn tàu liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm, sử dụng công nghệ hàn liền đảm bảo tốc độ chạy tàu cao, chống ồn, chống rung và lắp đặt các thiết bị chống trật bánh tàu.

Mỗi đoàn tàu có 4 toa do Alstom (Pháp) sản xuất, sử dụng động lực phân tán với động cơ đặt dưới gầm tàu, chạy bằng điện áp thấp một chiều 750V DC được cấp ở đường ray thứ ba để đảm bảo tính an toàn, tính ổn định và mỹ quan đô thị, theo tiêu chuẩn an toàn của thế giới. Vỏ tàu được làm bằng hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, được chế tạo tại Pháp. Mỗi toa tàu ở cả hai tuyến đều có chiều dài trung bình 20m, chiều cao và chiều rộng lần lượt là 3,69m và 2,7m. Có 8 cửa trong đó 4 cửa ra vào ở mỗi bên thân toa, độ rộng cửa hơn 1,4m.

Trên tàu có đủ điều hòa, loa phát thanh, hệ thống camera quan sát, tay nắm đứng bằng đai cao su mềm và nhiều trang bị khác. Bên trong có chỗ dành riêng cho xe lăn, chỗ cho người cao tuổi. Các hàng ghế được làm bằng chất liệu composite, tăng sự thoải mái cho hành khách trong quá trình di chuyển và tránh được cảm giác lạnh vào mùa đông. Do có thiết kế ga ngầm nên tuyến Nhổn – ga Hà Nội được trang bị đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm.

Mỗi đoàn tàu có khả năng chở từ 944 – 1.124 người. Vận tốc tối đa đạt 80km/h, vận tốc khai thác trung bình là 35km/h.

Phạm Huyền
.
.
.