Hoạt động vận tải có nhiều thay đổi sau khi nới lỏng giãn cách

Thứ Sáu, 24/09/2021, 07:47

Bộ Giao thông vận tải (GTVT)  vừa có văn bản gửi các Bộ, UBND các tỉnh, thành phố xin ý kiến dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của các lĩnh vực vận tải trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Tại dự thảo kế hoạch, Bộ GTVT đưa ra 4 giai đoạn cho vận tải khách cố định liên tỉnh, doanh nghiệp sẽ được tăng dần số lượng xe được phép hoạt động theo từng giai đoạn. Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng kế hoạch), doanh nghiệp có tối đa không vượt quá 40% số chuyến trong 10 ngày của đơn vị theo lưu lượng đã được phê duyệt và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).

Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1), doanh nghiệp có tối đa không vượt quá 60% số chuyến trong 10 ngày của đơn vị theo lưu lượng đã được phê duyệt và có giãn cách chỗ trên phương tiện. Giai đoạn 3 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 2), doanh nghiệp thực hiện tối đa không vượt quá 80% số chuyến trong 10 ngày của đơn vị theo lưu lượng đã được phê duyệt. Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới), doanh nghiệp được hoạt động trở lại bình thường.

Hoạt động vận tải có nhiều thay đổi sau khi nới lỏng giãn cách -0
Các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 15, 19, tổ chức vận tải hành khách theo mức độ hạn chế tỷ lệ phần trăm.

Sở GTVT địa phương hai đầu tuyến thống nhất áp dụng thực hiện một trong các giai đoạn nêu trên. Đối với vận tải hành khách theo tuyến cố định nội tỉnh, xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch; vận chuyển học sinh, sinh viên, Sở GTVT tham mưu UBND tỉnh quyết định, trong đó xe hợp đồng (trừ trường hợp vận chuyển học sinh, sinh viên), du lịch không được chở quá 50% số người được phép chở cho đến khi thực hiện trạng thái bình thường mới.

Về lĩnh vực hàng không, kế hoạch cũng nêu rõ: Đối với các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 19, Bộ GTVT cũng đưa ra hai phương án triển khai với 4 giai đoạn cụ thể.

Phương án 1, trong giai đoạn 1, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên máy bay. Giai đoạn 2, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên máy bay. Giai đoạn 3, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên máy bay). Các hãng hàng không sẽ được khai thác bình thường trở lại trong giai đoạn bình thường mới. Trong thời gian thực hiện 3 giai đoạn đầu, với các đường bay mới, đường bay có tần suất 1 chuyến/ngày được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày và thực hiện giãn cách ghế trên máy bay trong giai đoạn 1.

Theo phương án 2 được Bộ GTVT đưa ra, giai đoạn 1 áp dụng giống phương án 1. Từ giai đoạn 2 trở đi hãng hàng không sẽ không phải thực hiện giãn cách ghế trên máy bay. Trong giai đoạn 3, thay vì áp tần suất không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021, Bộ GTVT đề xuất áp dụng tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó.

Về điều kiện đối với người điều khiển phương tiện (tổ bay) và nhân viên hàng không khác tham gia dây chuyền phục vụ chuyến bay, Bộ GTVT nêu rõ yêu cầu: Đã được tiêm tối thiểu 1 mũi vaccine phòng COVID-19 ít nhất sau 14 ngày (tính từ ngày tiêm). Tổ bay có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực và đảm bảo duy trì năng định theo quy định về khai thác bay…

Nhật Uyên
.
.
.