Hàng không Việt Nam thêm nhiều cơ hội phát triển trong năm 2024

Thứ Bảy, 17/02/2024, 08:15

Theo báo cáo mới nhất từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, sản lượng vận chuyển tổng thị trường hàng không đạt gần 1,3 triệu lượt khách, tăng trưởng 9.6% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 633.000 lượt khách, tăng gần 49%, khách nội địa đạt hơn 628.000 lượt khách, giảm hơn 13%. Sản lượng hàng hóa đạt 7.540 nghìn tấn, tăng 6.7% so với cùng kỳ.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay: Năm 2023, thị trường nội địa đã phục hồi hoàn toàn và có sự tăng trưởng so với thời điểm trước dịch COVID-19. Thị trường quốc tế đang trên đà hồi phục và trở lại. Bước sang năm 2024, cơ quan này dự báo thị trường hàng không Việt Nam sẽ hoàn toàn hồi phục vào cuối năm.

Dự báo, tổng nhu cầu vận chuyển hành khách bằng đường hàng không năm 2024 ước khoảng 84,2 triệu khách, tăng 15% so với năm 2023 và tăng 6% so với năm 2019, trong đó, vận chuyển hành khách nội địa đạt khoảng 41,5 triệu khách, tăng 3,3% so với năm 2023 và tăng 11% so với năm 2019; vận chuyển hành khách quốc tế đạt khoảng 42,7 triệu khách, tăng 15,8% so với năm 2023 và tăng 6,4% so với năm 2019.

2-hang-khong.jpg -0
Lượng khách lưu thông qua sân bay Nội Bài ngày một đông.

Về hàng hóa, tổng nhu cầu vận chuyển hàng hóa đạt 1,16 triệu tấn, tăng 8,5% so với năm 2023 và bằng 92,2% so với năm 2019. Trong đó, vận chuyển hàng hóa nội địa đạt 210 nghìn tấn, tăng 20% so với năm 2023 và bằng 81,8% so với năm 2019; vận chuyển hàng hóa quốc tế đạt 950 nghìn tấn, tăng 6,1% so với năm 2023 và bằng 95% so với năm 2019.

Thị trường được dự báo sẽ đón nhận những thuận lợi và tín hiệu tích cực từ các chính sách phát triển du lịch của các địa phương trong nước và các quốc gia trên thế giới, tạo điều kiện nâng cao khả năng khai thác các đường bay nội địa và quốc tế. Bên cạnh đó, việc các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài nghiên cứu, mở thêm các đường bay cũng là cơ hội để phát triển thị trường.

Nói về những chính sách ưu tiên để thúc đẩy sự phục hồi cũng như đón nhận những cơ hội mới, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay, sẽ tiếp tục nghiên cứu, đánh giá, theo dõi sát sao tình hình, dự báo nhu cầu thị trường, phối hợp với các hãng hàng không, các đơn vị trong ngành để có những giải pháp kịp thời, phù hợp. Đáng chú ý, Cục Hàng không sẽ tiếp tục kiến nghị Chính phủ giảm một số loại thuế phí cho đến hết năm 2024, chính sách hỗ trợ lãi suất với doanh nghiệp trong ngành hàng không; Khuyến khích và tạo điều kiện cho các hãng hàng không Việt Nam trong việc đảm bảo lực lượng vận tải và tăng năng lực khai thác.

Cơ quan này cũng sẽ làm việc với các nhà chức trách hàng không của các quốc gia để tăng tải cung ứng, hỗ trợ hoạt động khai thác ở các sân bay mà các hãng hàng không Việt Nam bay đến; Hỗ trợ các hãng hàng không trong việc tăng cường lực lượng vận tải, bổ sung đội máy bay để đáp ứng nhu cầu thị trường, góp phần đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển; Khuyến khích các hãng hàng không khai thác các đường bay quốc tế đến các cảng hàng không quốc tế khác ngoài Nội Bài và Tân Sơn Nhất, như Đà Nẵng, Cam Ranh, Huế, Phú Quốc, Vân Đồn, Cát Bi và cả các cảng hàng không nội địa có thể khai thác quốc tế như Liên Khương (Đà Lạt), Phù Cát (Bình Định).

Cùng đó, Cục Hàng không sẽ tiếp tục chỉ đạo các hãng hàng không Việt Nam tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành, các địa phương thực hiện các chương trình kích cầu du lịch, đưa ra các sản phẩm trọn gói hàng không - du lịch và tăng cường khai thác các chuyến bay thuê chuyến từ các thị trường mới ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản... đến các điểm du lịch tại Việt Nam. Bên cạnh việc khai thác các đường bay hiện hữu, các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác một số đường bay mới như Cần Thơ - Vân Đồn, Hà Nội - Cà Mau, TP Hồ Chí Minh - Điện Biên.

Đặng Nhật
.
.
.