Hàng không liên tiếp xảy ra sự cố

Thứ Bảy, 08/07/2023, 07:55

Theo báo cáo công tác đảm bảo an toàn hàng không của Cục Hàng không Việt Nam, trong thời gian vừa qua, các đơn vị chức năng đã ghi nhận nhiều vụ việc liên quan đến lốp máy bay bị rách, rồi sự cố hai máy bay suýt "va nhau" trên đường băng, rồi đường băng tại sân Vinh bỗng "bong tróc" khiến sân bay phải tạm đóng cửa trong một ngày… ảnh hưởng đến hoạt động khai thác liên tục của máy bay.

Nhiều máy bay bị đinh ghim, rách lốp

Thời gian gần đây, nhiều chuyến bay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị phát hiện rách lốp bánh lái. Cụ thể, mới đây nhất, vào trưa 3/7, chuyến bay từ Nha Trang hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất khi lăn vào bến đỗ, thợ máy kiểm tra phát hiện lốp số 2 càng sau bên trái máy bay có vết cán đinh, đinh ghim sâu vào trong lốp.

Cơ quan chức năng tại sân bay đã kiểm tra khu hoạt động bay theo lộ trình máy bay hạ cánh lăn vào đến bến 10 không phát hiện gì bất thường. Thợ máy thay lốp để khai thác. Sự cố đã được lập biên bản ghi nhận sự việc.

Tương tự, vào tối cùng ngày, chuyến bay từ Singapore hạ cánh xuống TP Hồ Chí Minh, khi lăn vào bến 77, thợ máy kiểm tra phát hiện lốp số 4 càng sau bên phải máy bay có vết rách kích thước khoảng 2 x 0,6cm và bị xì hơi lốp. Xe kiểm tra của khu bay đi kiểm tra khu hoạt động bay theo lộ trình máy bay hạ cánh lăn vào đến bến 77 không phát hiện gì bất thường. Thợ máy đã thay lốp để khai thác.

Hàng không liên tiếp xảy ra sự cố -0
Bộ Giao thông - Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tìm các giải pháp đảm bảo an toàn bay.

Trước đó, cuối tháng 6, một chuyến bay khác từ Phú Quốc về Hà Nội đêm 30/6 khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài, thợ kỹ thuật kiểm tra máy bay phát hiện lốp số 2 càng trái bị 1 đinh vít găm vào lốp. Các đơn vị kiểm tra và ghi nhận lốp số 2 càng trái bị 1 đinh vít găm sâu vào lốp. Kích thước vết đinh ghim rộng 0,2cm, dài 1cm. Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài đã chủ trì tiến hành kiểm tra hệ thống sân đường theo lộ trình di chuyển của máy bay.

Kết quả kiểm tra không phát hiện vật ngoại lai hoặc hiện tượng bất thường. Đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ đảm bảo khai thác. Một chuyến bay khác đêm 29/6 từ Hà Nội đi Melbourne (Úc), khi chuẩn bị cất cánh, thợ máy kiểm tra máy bay phát hiện lốp số 2 càng trái bị 1 đinh mũ ghim vào lốp.

Cơ quan kiểm tra đã ghi nhận lốp số 2 càng trái bị 1 đinh mũ ghim vào lốp, kích thước đinh dài 1,5cm, đường kính mũ 1cm, đường kính thân 0,3cm. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra hệ thống sân đường theo lộ trình di chuyển của máy bay, cũng không phát hiện vật ngoại lai hoặc hiện tượng bất thường, sân đỗ máy bay đảm bảo khai thác.

Ngoài các sự cố trên, ngày 7/7, Cục Hàng không Việt Nam cũng phát đi cảnh báo về tình trạng sân bay khai thác máy bay quá tải. Tại các cảng hàng không có hoạt động khai thác quá tải, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu người khai thác cảng hàng không phải duy trì hệ thống kiểm tra, đánh giá tình trạng mặt đường. Trường hợp phát hiện sân đường có dấu hiệu hỏng phải dừng khai thác quá tải và báo cáo kịp thời Cục Hàng không Việt Nam, kiến nghị cụ thể việc điều chỉnh lại việc khai thác quá tải tại cảng hàng không. Đồng thời Cục Hàng không cũng cho hay, gần đây Cục này đã nhận được văn bản báo cáo của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam về việc một số phi công của các hãng hàng không chưa tuân thủ quy định về khống chế tốc độ, thời gian thoát ly đường cất hạ cánh, thời gian cắt qua đường cất hạ cánh và quy định về thông báo ATC (Air Traffic Control). Do vậy, trong văn bản yêu cầu Tổng Công ty Hàng không Việt Nam; các công ty CP hàng không Việt Nam; các công ty: Bay dịch vụ Hàng không, Hành tinh xanh, Sun Air và đại diện các hãng hàng không nước ngoài tuân thủ các yêu cầu khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Sớm tìm nguyên nhân sự cố

Theo báo cáo công tác đảm bảo an toàn hàng không của Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2023 đã xảy ra 41 sự cố. Trong đó, có 1 vụ tai nạn hàng không, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022 (giảm 9 sự cố). Đặc biệt, ngày 24/6, đã xảy ra sự cố không lưu về vi phạm khoảng cách tối thiểu trong quá trình cất cánh tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài.

Xác định đây là các sự cố hàng không nghiêm trọng, có thể uy hiếp đến an toàn hoạt động bay đối với tất cả các lĩnh vực như khai thác máy bay, quản lý hoạt động bay, quản lý cảng hàng không sân bay, sân bay, Bộ GTVT vừa có văn bản gấp yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương tổ chức điều tra, xác định rõ nguyên nhân, phân loại sự cố theo quy định. Trên cơ sở kết luận điều tra, đưa ra các khuyến cáo an toàn cho các đơn vị có liên quan. Đồng thời, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật để xảy ra các sự cố. Tổ chức chỉ đạo, tiến hành tổng hợp, phân loại, phân tích nhằm xác định đầy đủ các nguyên nhân dẫn đến các nguy cơ mất an toàn để từ đó đưa ra các biện pháp phòng ngừa hiệu quả, kịp thời trong tất cả các lĩnh vực liên quan đến vận tải hàng không dân dụng.

Cục Hàng không Việt Nam cũng được yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ tại các cảng hàng không sân bay, cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay nghiêm túc thực hiện các quy định, quy trình khai thác bảo đảm tuyệt đối an toàn hoạt động bay. Tăng cường giám sát đường lăn, sân đỗ để phát hiện và xử lý kịp thời các vật ngoại lai có nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

Cụ thể, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khai thác cảng hàng không, sân bay nghiên cứu, cải tiến các giải pháp đã thực hiện nhằm ngăn chặn hữu hiệu, kịp thời các vật ngoại lai xuất hiện tại khu bay, cũng như tăng cường kiểm tra, vệ sinh khu bay, vị trí đỗ máy bay, đường lăn, sân đỗ, đường cất hạ cánh... để bảo đảm an toàn khai thác máy bay. Ngoài ra phải rà soát việc triển khai các quy định, quy trình về an toàn, an ninh và công tác quản lý cảng hàng không, sân bay về giám sát nhân viên hàng không tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn, an ninh hàng không.

Bộ GTVT cũng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam tăng cường xử lý vi phạm liên quan đến việc không tuân thủ quy trình, quy định của các cá nhân, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không hoạt động trong khu bay và chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông và báo cáo các sự cố an toàn hàng không theo quy định.

Phi công chỉ có tối đa 45 giây để đi cắt ngang đường băng Tân Sơn Nhất

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các hãng hàng không tuân thủ quy định khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, để đảm bảo điều hòa khai thác, hạn chế tối đa trường hợp bay chờ, tiếp cận hụt hoặc chậm cất cánh, cũng như ảnh hưởng đến lưu thông và an toàn bay tại cảng hàng không đông nhất cả nước này, người lái máy bay cần tuân thủ nghiêm các quy định về thoát ly đường cất hạ cánh (CHC). Trong đó, đối với đường CHC 25R, yêu cầu không quá 60 giây phải thoát ly đường lăn hoạt động P4 hoặc P5. Việc cắt ngang đường CHC không quá 45 giây (tính từ thời điểm máy bay tiến nhập vào và cắt đường CHC đến khi rời). Trong trường hợp không thể tuân thủ, người lái phải thông báo sớm cho Kiểm soát viên không lưu theo chi tiết quy định.

Ngoài ra, các hãng hàng không và người lái máy bay cũng cần tuân thủ nghiêm các quy định về khống chế tốc độ khai thác, các giới hạn, hạn chế khai thác quy định trong AIP (Tập thông báo tin tức hàng không) và các tài liệu được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn.

Phạm Huyền

Đặng Nhật
.
.
.