Hải Phòng tăng cường kiểm tra chéo, ngăn ngừa TNGT

Chủ Nhật, 26/11/2023, 09:36

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Hải Phòng, tính từ đầu năm đến tháng 10 vừa qua, trên địa bàn đã xảy ra 63 vụ TNGT, làm chết 52 người, bị thương 31 người.

So với cùng kỳ năm 2022, số vụ tăng 16, số người chết tăng 12 và số người bị thương tăng 18. Đáng chú ý, trong tháng 10, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 24 vụ, làm chết 13 người, bị thương 20 người… TNGT xảy ra nhiều ở các địa phương có những tuyến đường chính cho phép ôtô trọng tải lớn, xe container lưu thông, như quận Hải An, Hồng Bàng và các huyện Kiến Thụy, An Dương, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo…

Phần lớn số vụ TNGT đều liên quan đến xe cơ giới, trong đó phương tiện gây tai nạn là xe ôtô chiếm tỷ lệ hơn 60% (liên quan đến xe ôtô tải và xe container chiếm hơn một nửa). Số vụ TNGT liên quan đến tàu hỏa trong tháng 10 vừa qua cũng đã xảy ra tới 4 vụ, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022.  Cũng theo Ban ATGT TP Hải Phòng, tình hình TNGT liên quan đến xe ôtô, nhất là xe contaier và xe tải ở mức báo động, do Hải Phòng là địa phương có số lượng xe container nhiều thứ 2 toàn quốc, lên đến hơn 16.300 xe. Bên cạnh đó, TNGT liên quan đến xe gắn máy và xe máy điện cũng tăng hơn...

Hải Phòng tăng cường kiểm tra chéo, ngăn ngừa TNGT -0
Công an TP Hải Phòng tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông.

Nguyên nhân TNGT phần lớn là do ý thức chấp hành pháp luật giao thông, kỹ năng điều khiển phương tiện của một bộ phận người dân chưa cao. Một số vụ TNGT liên quan đến học sinh do không làm chủ được tay lái, tự gây tai nạn. Ngoài ra, một số tuyến đường tỉnh và đường đô thị bị lấn chiếm hành lang giao thông làm nơi buôn bán, chợ cóc ngay sát lòng đường, kể cả những đoạn đường ngoài khu đông dân cư, cho phép xe ôtô con lưu thông với tốc độ đến 80 km/giờ…

Trước diễn biến phức tạp nêu trên, vừa qua Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã ký văn bản về tăng cường công tác đảm bảo TTATGT. Yêu cầu các sở, ngành, địa phương, bên cạnh các giải pháp về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ giao thông, cần phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông. Văn bản cũng đặc biệt lưu ý đến việc thực hiện Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia. Trong đó yêu cầu rõ, nếu để cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị mình vi phạm, thủ trưởng và lãnh đạo các đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm…

Theo Đại tá Bùi Trung Thành, Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng, Công an TP Hải Phòng đã xây dựng, chỉ đạo, tổ chức triển khai các kế hoạch, phương án, biện pháp thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTATGT trên địa bàn. Công an TP Hải Phòng tiếp tục duy trì hiệu quả 3 tổ công tác cơ động CSGT làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo các chuyên đề: Vi phạm cơi nới thành, thùng xe và chở hàng quá tải trọng, quá khổ trên đường bộ; vi phạm tốc độ trên đường bộ; vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Công an TP Hải Phòng cho phép các tổ công tác của Công an các đơn vị, địa phương thực hiện "kiểm tra chéo" hoặc phối hợp kiểm tra chéo, nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả cũng như đảm bảo tính khách quan, nghiêm minh trong thực thi công vụ. Trong quá trình triển khai, lãnh đạo Công an TP đã giao Phòng CSGT đóng vai trò chủ trì, phối hợp với các lực lượng tăng cường từ các phòng nghiệp vụ và Công an các địa phương, đơn vị do Công an TP điều động.

Trung tá Hoàng Tuấn Anh, Phó đội trưởng Đội CSGT số 4 (Phòng CSGT - Công an TP Hải Phòng) cho biết, đơn vị đã triển khai các tổ công tác tập trung vào những lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông như, vi phạm về tải trọng, chạy quá tốc độ, lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma tuý. Quá trình kiểm tra bảo đảm công khai, nghiêm túc, xử lý tất cả các trường hợp vi phạm…

Cũng theo Trung tá Hoàng Anh Tuấn, để kéo giảm TNGT, trước hết cần sự tự giác, chủ động trong quá trình tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện. Theo đó, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, xử lý những hành vi vi phạm, đơn vị kết hợp với ban, ngành và các địa phương trực tiếp tuyên truyền, phát hàng nghìn tờ rơi tuyên truyền ATGT, góp phần nâng cao ý thức cho người điều khiển phương tiện.

V. Huy
.
.
.