Hà Nội: Thêm 3 tuyến tàu điện một ray và kéo dài 4 tuyến đường sắt đô thị

20:02 12/10/2021

Đó là một trong những nội dung trong quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050.  

Theo Quyết định số 519/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP Hà Nội, để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông,  dự kiến sẽ xây dựng 8 tuyến đường sắt đô thị khu vực trung tâm với chiều dài 305 km; nghiên cứu xây dựng kéo dài các tuyến để kết nối với các đô thị vệ tinh; đồng thời quy hoạch một số tuyến tàu điện một ray nhằm hỗ trợ và khai thác tốt hơn cho toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị.

Hà Nội:  Thêm 3 tuyến tàu điện một ray và kéo dài 4 tuyến đường sắt đô thị   -0
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông trong ngày chạy thử nghiệm.

Theo đó,  ngoài 8 tuyến đường sắt đô thị khu vực đô thị trung tâm, Hà Nội sẽ  kéo dài 4 tuyến đường sắt đô thị trung tâm để kết nối với đô thị vệ tinh như sau: Kéo dài tuyến số 2 từ Nội Bài đến Trung Giã, huyện Sóc Sơn, chiều dài khoảng 9 km; Kéo dài tuyến số 2A từ Hà Đông đến Xuân Mai, chiều dài khoảng 20 km, theo hướng Quốc lộ 6, bố trí đề-pô tại Xuân Mai; Kéo dài tuyến số 3 từ Nhổn đi đô thị vệ tinh Sơn Tây theo hướng Quốc lộ 32, chiều dài khoảng 30 km, bố trí đề-pô tại Sơn Tây. Tuyến Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai: Chiều dài khoảng 32 km, từ khu đô thị vệ tinh Sơn Tây, tuyến đi theo hướng Quốc lộ 21 kéo dài đến các đô thị vệ tinh Hòa Lạc và Xuân Mai, khi chưa xây dựng đường sắt đô thị nghiên cứu sử dụng xe buýt nhanh, bố trí đề-pô tại xã Hòa Thạch.

Ngoài ra, Hà Nội còn quy hoạch 3 tuyến tàu điện một ray (monorail) nhằm hỗ trợ và khai thác tốt hơn cho toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị gồm: (1) Liên Hà - Tân Lập - An Khánh dài khoảng 11 km; (2) Mai Dịch - Mỹ Đình - Văn Mỗ - Phúc La, Giáp Bát - Thanh Liệt - Phú Lương dài khoảng 22 km; (3) Nam Hồng - Mê Linh - Đại Thịnh dài khoảng 11 km, sau này tuyến có thể kéo dài lên Phúc Yên.

 

Phạm Huyền