Hà Nội: Nghiên cứu dành làn đường riêng cho xe đạp
Tại cuộc họp đánh giá công tác đảm bảo trật tự ATGT, giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội năm 2023, đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, trong năm 2024, liên ngành Công an thành phố (CATP) và GTVT sẽ tập trung xử lý các điểm ùn tắc giao thông, điểm đen tai nạn giao thông (TNGT) và điểm tiềm ẩn TNGT.
Lãnh đạo Sở GTVT cho biết thêm, sẽ cùng các đơn vị liên quan thống nhất các vị trí có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn đặc biệt vào giờ cao điểm để bố trí lực lượng phối hợp hướng dẫn, phân luồng bảo đảm giao thông, phòng ngừa ùn tắc giao thông trên địa bàn.
Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát, nghiên cứu các tuyến đường đủ điều kiện để phân làn phương tiện; nghiên cứu các tuyến đường dành riêng hoặc dùng chung cho xe đạp…
Năm 2023, trên địa bàn TP có 37 điểm ùn tắc giao thông (gồm 10 điểm phát sinh mới và 27 điểm tồn tại năm 2022). Sở GTVT đã phối hợp với Phòng CSGT, CATP thống nhất các phương án điều chỉnh tổ chức giao thông, phân loại để xử lý các vị trí ùn tắc theo các nhóm nguyên nhân như do rào chắn phục vụ thi công các công trình; chậm triển khai đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông; do quá tải lưu lượng phương tiện trên hạ tầng giao thông hiện trạng. Cũng trong năm 2023, liên ngành chức năng đã xử lý được 15 điểm ùn tắc.
Đến giữa tháng 12/2023, Sở GTVT đã phối hợp với Phòng CSGT, CATP phố xử lý 7 điểm đen. Đối với 1 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên tuyến đường Lĩnh Nam, Sở GTVT đã chỉ đạo Ban Duy tu tăng cường công tác duy tu, duy trì nhằm đảm bảo êm thuận, chất lượng đảm bảo an toàn giao thông và phối hợp với UBND quận Hoàng Mai đẩy nhanh tiến độ thi công mở rộng mặt đường Lĩnh Nam.
Đối với phạm vi khu vực cầu Thanh Trì thường xuyên xảy ra TNGT, theo đề xuất, kiến nghị của CATP, Sở GTVT đã chỉ đạo Ban Duy tu thực hiện các nhiệm vụ: Cắm bổ sung biển cảnh báo, tăng cường công tác duy tu mặt cầu, vệ sinh hệ thống an toàn giao thông, bổ sung phản quang trên lan can thành cầu... và đang tổ chức nghiên cứu thay thế vật liệu dải phân làn phương tiện cho phù hợp để giảm thiểu TNGT xảy ra.