Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trước ngày khởi công

Thứ Bảy, 13/05/2023, 07:10

Mới đây, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có thông báo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Một trong những điểm đáng chú ý là Cục Đường cao tốc cho rằng, dự án khó khởi công trước 30/6, như mốc thời gian đã đề ra.

Trước đó, vào tháng 4/2023, tại một cuộc họp về Vành đai 4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng thông tin, Hà Nội sẽ có từ 70% mặt bằng sạch trở lên để khởi công dự án đúng như kế hoạch.

Cần nghiên cứu kỹ để tránh phải điều chỉnh

Theo Cục Đường cao tốc Việt Nam, sau khi lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị, đa số các ý kiến đều thống nhất sự cần thiết đầu tư dự án. Tuy nhiên, còn một số ý kiến đề nghị làm rõ về dự báo nhu cầu vận tải; rà soát thủ tục thoả thuận, thống nhất các công trình trên tuyến; rà soát bố trí các nút giao trên tuyến; nhu cầu vật liệu đắp nền đường; nâng trắc dọc cầu cạn; lựa chọn các đoạn đi cao; áp dụng thu phí điện tử không dừng; ITS; rà soát các thông số của phương án tài chính như lãi vay, phương án chia sẻ phần tăng doanh thu; phương án quản lý, thanh toán phần vốn hỗ trợ nhà nước cho dự án.

Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trước ngày khởi công -0
Hà Nội tiến hành lập chỉ giới đỏ đường vành đai 4. Ảnh minh họa: QĐ

Cục Đường cao tốc Việt Nam đề nghị Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội bổ sung đầy đủ các tài liệu, văn bản pháp lý như kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án; ý kiến của các địa phương về hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, đặc biệt là ý kiến về phạm vi, quy mô, hướng tuyến, khẩu độ, tĩnh không các công trình và thỏa thuận với cơ quan quản lý các tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội - Hải Phòng. Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội chưa lựa chọn tổ chức thẩm tra để thẩm tra hồ sơ dự án trước khi trình thẩm định, Cục Đường cao tốc đề nghị Ban này lựa chọn đơn vị tư vấn thẩm tra có đủ năng lực, kinh nghiệm để thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Cùng đó, theo Cục Đường cao tốc Việt Nam, với tình hình triển khai dự án đến nay rất khó đáp ứng tiến độ khởi công dự án trước 30/6/2023. Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là dự án có quy mô lớn, tính chất phức tạp, việc triển khai bước nghiên cứu khả thi cần được thực hiện kỹ lưỡng, chặt chẽ và tránh việc phải điều chỉnh trong quá trình thực hiện. Tổng mức đầu tư được phê duyệt là cơ sở để lập hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư. Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội rà soát kỹ, tiếp thu đầy đủ ý kiến thẩm định, kiểm tra, rà soát, so sánh, phân tích để lựa chọn các giải pháp thiết kế tối ưu, đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, huy hiệu quả đầu tư và hiệu quả sử dụng vốn; kiểm tra, rà soát kỹ khối lượng thiết kế cơ sở trước khi đưa vào tính toán tổng mức đầu tư; quản lý chặt chẽ các chi phí đảm bảo tính đúng, tính đủ theo quy định pháp luật.

Hà Nội sẽ có từ 70% mặt bằng sạch trở lên để khởi công dự án

Mặc dù Cục Đường cao tốc Việt Nam đưa ra khuyến cáo là vậy, song người dân vẫn đang hy vọng dự án được khởi công đúng tiến độ. Vì trước đó, vào tháng 4, Ban Chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đã làm việc với UBND các tỉnh và sở, ngành của các địa phương về mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, thời gian qua, Hà Nội đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Đến thời điểm này, có thể tự tin khẳng định, Hà Nội sẽ có từ 70% mặt bằng sạch trở lên để khởi công dự án đúng như kế hoạch vào ngày 30/6 tới.

Về vấn đề mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định sẽ báo cáo đề xuất, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng địa bàn các tỉnh (ngoài Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh) có mỏ vật liệu đáp ứng yêu cầu có thể cung cấp phục vụ thi công dự án đường Vành đai 4 được áp dụng cơ chế đặc thù. Đồng thời kiến nghị cho phép nhà thầu bổ sung thực hiện xây lắp trong dự án thành phần 3 (đối tác công tư-PPP) cũng được hưởng các chính sách đặc thù liên quan đến vật liệu xây dựng như các nghị quyết nêu trên.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo thống nhất giao cho Tư vấn làm việc với Ban Chỉ đạo các tỉnh lên phương án về các mỏ vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án đường Vành đai 4 về cụ thể từng mỏ, từng vị trí, công suất, sản lượng theo tiến độ. Trong đó, phải bảo đảm nguyên tắc ưu tiên các mỏ gần nhất, dễ khai thác nhất và quan trọng là giá rẻ nhất. Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội có tổng chiều dài khoảng 112,8km, bao gồm: 103,1km đường Vành đai 4 và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Đoạn trên địa bàn Hà Nội khoảng 58,2km, đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên khoảng 19,3km và đoạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh khoảng 35,3km. Dự án gồm 7 dự án thành phần, với 3 dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; 3 dự án đầu tư xây dựng đường song hành (đường đô thị) theo hình thức đầu tư công và 1 dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP). Tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 28.173 tỷ đồng, ngân sách địa phương 28.193 tỷ đồng; vốn BOT 29.447 tỷ đồng. Thời gian chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Phạm Huyền
.
.
.