Di dời 120 tuyến xe khách liên tỉnh ra Bến xe Miền Đông mới

Thứ Ba, 11/10/2022, 10:39

Thực hiện lộ trình khai thác Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới, ngày 11/10 Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn – TNHH MTV (Samco - chủ đầu tư dự án BXMĐ mới) đã thực hiện di dời giai đoạn 2 với 120 tuyến xe khách cố định từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Trung, Tây nguyên, miền Tây từ BXMĐ hiện hữu tại quận Bình Thạnh sang BXMĐ mới ở TP Thủ Đức.

Trong ngày đầu di dời ra bến xe mới, nhiều doanh nghiệp vận tải đã chấp hành tốt và lượng khách ra BXMĐ mới cũng tăng lên.

Theo ông Nguyễn Lâm Hải, Phó giám đốc Ban BXMĐ mới của Samco, số tuyến phải di dời từ bến xe cũ ra bến mới theo công bố của Bộ Giao thông vận tải lên đến 120 tuyến với khoảng 1.000 đầu xe từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh, thành từ Quảng Trị trở vào, trừ những tuyến có lộ trình đi qua Quốc lộ 13.

Để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải hoạt động tại BXMĐ mới, thời gian đầu các doanh nghiệp vận tải, nhà xe vẫn được phép dùng xe trung chuyển dưới 16 chỗ để vận chuyển hành khách, hàng hóa từ bến cũ ra bến xe mới.

Di dời 120 tuyến xe khách liên tỉnh ra Bến xe Miền Đông mới -0
Xe đậu chờ khách ở BXMĐ mới.

Ông Hải cho biết, thực tế số tuyến đang được các doanh nghiệp vận tải khai thác tại BXMĐ cũ phải di dời ra bến mới đợt này chỉ có 79 tuyến. Đáng lo ngại là số đầu xe đăng ký của 79 tuyến này lên đến 400 xe, nhưng đến sáng ngày 11/10, số đầu xe của các doanh nghiệp vào BXMĐ mới chỉ là 70 xe. Như vậy trừ đi số đầu xe đang chạy trên tuyến, thì còn một lượng xe khách khá lớn đã tản mát ra ngoài, đến đăng lý hoạt động tại các bến xe khách liên tỉnh khác tại Thành phố hoặc bỏ bến ra ngoài hoạt động chui.

Trước đó, trong giai đoạn di dời đầu tiên, BXMĐ mới đã tiếp nhận 22 tuyến xe khách liên tỉnh chạy với cự ly trên 1.100km, từ tỉnh Quảng Trị trở ra phía Bắc vào hoạt động. Tuy nhiên suốt thời gian qua lượng khách ra BXMĐ mới quá ít.

Theo đại diện một nhà xe, để các doanh nghiệp vận tải yên tâm hoạt động tại BXMĐ mới, chính quyền TP Hồ Chí Minh cần lập vành đai hoạt động đối với xe khách để ngăn chặn tình trạng xe bỏ bến vào khu vực trung tâm đón khách. Từ đó cạnh tranh không lành mạnh với các nhà xe chấp hành di dời ra hoạt động tại bến mới.

Bảo Sơn
.
.
.