Đề xuất xe buýt thường được chạy vào làn BRT

Thứ Sáu, 24/06/2022, 17:59

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa đề xuất với UBND TP Hà Nội cho phép các xe đi vào tuyến đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT 01. Các xe được đề xuất gồm xe vận tải khách khối lượng lớn từ 24 chỗ trở lên, các loại xe công vụ, xe cứu nạn, xe buýt thường.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có báo cáo UBND TP Hà Nội về đề xuất điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến buýt nhanh BRT 01 lộ trình từ bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã.

Theo đó, hiện xe buýt BRT chạy trên làn riêng tại các đoạn Ba La - Quang Trung - Lê Trọng Tấn - đường trục Bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ. Các đoạn đi hỗn hợp với các xe khác gồm đoạn bến xe Yên Nghĩa - Ba La, đoạn Giang Văn Minh - Kim Mã.

Trên tuyến dài 14,77km ngoài 3 đoạn tuyến xe BRT lưu thông hỗn hợp thì tuyến BRT được bố trí chạy trong làn dành riêng, có vạch sơn kết hợp với lắp dải phân cách cứng tại 3 nút giao thông gồm Giảng Võ, Hoàng Đạo Thúy và Khuất Duy Tiến.

Các nút giao thông được bố trí pha đèn và tổ chức phù hợp, tạo điều kiện cho BRT vận hành, trên toàn tuyến duy trì cấm xe dừng đỗ và cấm taxi trong giờ cao điểm.

Đề xuất xe chở khách từ 24 chỗ, xe buýt thường được chạy làn BRT -0
Tuyến BRT là trục xuyên tâm, hay xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông.

Về tình hình giao thông trên tuyến, Sở Giao thông vận tải cho hay, tuyến BRT là trục xuyên tâm, do tập trung các phương tiện ra, vào khu vực trung tâm, lưu lượng các phương tiện tăng cao, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm gây ra tình trạng ùn ứ giao thông tại các nút giao làm giảm hiệu quả hoạt động của tuyến buýt nhanh BRT.

Một số nút giao thường xuyên ùn ứ gồm Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến; Tố Hữu - Trung Văn; Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh.

Đối với nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến do đang rào chắn để phục vụ thi công hầm chui Lê Văn Lương, diện tích mặt đường bị thu hẹp trong khi lưu lượng xe lớn.

Do vậy, Sở Giao thông vận tải đề xuất phối hợp với Ban quản lý dự án công trình giao thông TP Hà Nội điều chỉnh, tổ chức giao thông cục bộ khu vực thi công để cải thiện thi công.

Nút giao Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh nguyên nhân ùn ứ do lưu lượng xe lớn, nhu cầu xe rẽ trái từ Tố Hữu vào Vũ Trọng Khánh rất cao. Hiện đã tổ chức lại giao thông thí điểm từ ngày 18/6, Sở Giao thông vận tải sẽ theo dõi và điều chỉnh cho phù hợp.

Với nút giao Tố Hữu - Trung Văn, nguyên nhân ùn tắc do lưu lượng xe cao, từ khu vực nút giao Trung Văn. Hiện, Sở đang chờ được phân bổ kinh phí để xén mở rộng mặt đường từ nút giao Trung Văn đến Vũ Trọng Khánh, điều chỉnh điểm quay đầu và xén hè mở rộng lòng đường khu vực tòa nhà Bắc Hà.

Để giảm thiểu ùn tắc giao thông trên tuyến, tăng hiệu quả khai thác hệ thống hạ tầng giao thông hiện có trên tuyến, Sở đề xuất UBND TP Hà Nội trên tuyến đường dành riêng cho xe buýt BRT cho phép các xe đi vào gồm xe vận tải khách khối lượng lớn từ 24 chỗ trở lên, các loại xe công vụ, xe cứu nạn, xe buýt thường.

Tuy nhiên Sở Giao thông vận tải cho rằng, hợp phần xe buýt nhanh BRT 01 thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội được Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ theo hiệp định tín dụng tài trợ cho dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội và hiệp định tín dụng viện trợ của Quỹ môi trường toàn cầu.

Do đó để thực hiện điều chỉnh thí điểm như trên, Sở Giao thông vận tải kiến nghị UBND TP có ý kiến thống nhất với WB.

CL
.
.
.